Lá phổi xanh Hà Nội đang bị “viêm” cấp tính

(Dân trí) - Công viên Cầu Giấy rộng 40 ha, tại thủ đô Hà Nội nhưng nó nhếch nhác, dơ bẩn, ô nhiễm môi trường, là nơi tập trung các đối tượng tệ nạn xã hội và nguy hiểm hơn là đang bị xẻ thịt tan tành. Công viên thuộc quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm quản lý nhưng như mảnh đất vô chủ.

 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 (Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Tại khu đất này, người ta đang làm một dự án rất hoành tráng gọi là hồ điều hòa và công viên trung tâm để biến thành lá phổi xanh cho Hà Nội thở. Nghe hay quá, với môi trường sống ở thành phố lớn hiện nay, có một công viên cây xanh rợp bóng, môi trường lành mạnh, không khí trong lành quả là mơ ước của người dân.

 

Dự án đẹp đẽ đó được vẽ trên giấy, được bàn trong phòng máy lạnh, nhưng trên thực địa lại hoàn toàn khác. Công viên đâu không thấy, hồ điều hòa cũng không thấy, chỉ là những khu cỏ hoang che chắn cho các công trình xây dựng lấn chiếm. Khó có thể tưởng tượng được, cả quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm lại để cho người ta xẻ thịt công viên như  vậy! Các ông quản lý cách gì để công viên tan nát như vậy thật vô cùng khó hiểu.

 

Công viên bị xẻ như thế nào? Phóng viên Dân trí đi thực tế và ghi hình ảnh hoạt động của các trạm trộn bê tông, bến xe dù, quán nhậu, tiệm rửa xe, sân tennis… Xin thưa cùng lãnh đạo quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm, các cơ sở hoạt động này to đùng, công khai giữa thanh thiên bạch nhật, tại sao quý vị không biết?

 

Nói thẳng cho nó nhanh, các vị biết hết, thấy hết, nhưng xin được hỏi tại sao các đối tượng đó có thể vào xẻ thịt công viên Cầu Giấy?

 

Nói thẳng cho nó nhanh, nhắm mắt dân cũng biết các cơ sở kinh doanh, sản xuất trong công viên Cầu Giấy được “che chắn” để hoạt động. Bởi vì, đó là câu trả lời duy nhất vì sao tồn tại các cơ sở này mà cả hai địa phương quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm đều làm ngơ không xử lý. Còn giá bao nhiêu, có ai đứng ra “che chắn” thì phải làm cho rõ?

 

Không được bảo kê, ai dám bỏ tiền ra xây công trình kiên cố như trạm trộn bê tông, sân tennis… Chưa biết chừng, các cơ sở hoạt động trong đó có khi lại là “sân sau” của quan chức. Để chứng minh không có bảo kê, không có tiêu cực xảy ra ở công viên Cầu Giấy, chính quyền địa phương nên dọn sạch ngay những công trình xây dựng trái phép trong công viên vì chắc chắn rằng, tất cả công trình từ tạm bợ đến kiên cố ở đây đều trái phép. Và, kiên quyết hơn, chính quyền cho lực lượng đến cưỡng chế, giải tán hết các hộ dân cư ra khỏi công viên.

 

Không làm được hay dùng dằng báo cáo khó  khăn này đến lý do khác không khác gì lời “thú nhận” tự khai có liên quan đến tiêu cực.

 

Nhưng trách nhiệm không chỉ của quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm địa phương, các sở ngành tham mưu cho UBND TP Hà Nội đã không nắm rõ tình hình, bám sát dự án “lá phổi xanh”, để đến nay, lá phổi này bị “viêm” cấp tính.

 

Chữa bệnh “viêm” phổi  nhanh lên, không thì có lúc bị “ung thư”. Để bệnh nặng, nếu có trị được thì ít nhất cũng phải cắt vài mảnh của lá phổi xanh đấy!

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!