Khó ai có thể đạt được để làm …thứ trưởng!

(Dân trí) - Dự thảo quy định sử dụng ít nhất một ngoại ngữ thông dụng với các chức danh thứ trưởng, tổng cục trưởng, vụ trưởng cấp bộ đã được dư luận chú ý, bàn tán, ủng hộ, phản bác. Nhất là đòi hỏi tiêu chuẩn quá cao, khó ai có thể đạt được để làm …thứ trưởng.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại sao lại phảnĠbác quy định này, mà ngược lại nên ủng hộ. Một chính khách cấp thứ trưởng trong thời kỳ hội nhập, thủ đắc một ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Anh) là rất cần thiết. Ngoại ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp, mà còn là công cụ giúp cho việc nghiên cứu, tra cứu,Ġtìm hiểu thông tin phục vụ đắc lực cho công việc.

Mà cũng lạ thật, cán bộ của Việt Nam bằng cấp đầy mình, thạc sĩ, tiến sĩ nhiều như sao trên trời, vậy tại sao lại không sử dụng được tiếng Anh nhỉ? Thậm chí có người một chữ tiếng AŮh bẻ đôi không biết. Chỉ từ chuyện này thôi, mới thấy học giả bằng thật rõ rành rành.

Có người cho rằng, quy định tiếng Anh thật giỏi thì hóa ra chính khách ngang với anh phiên dịch hay sao! Quan điểm này rất đúng, thật giỏi ngoại Ůgữ càng tốt, nhưng không nên đòi hỏi ở mức chuyên gia ngoại ngữ. Người làm lãnh đạo cần giỏi công việc điều hành quản lý hơn giỏi ngoại ngữ. Nếu như giỏi ngoại ngữ mà quản lý kém thì vô ích. Những người này nên phân công đi dạy ngoại ngữ.

Một việc khác là tùy thuộc vào công việc để đòi hỏi trình độ tương ứng, không nên cứng nhắc rập khuôn. Đối với cán bộ lãnh đạo của ngành ngoại giao, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ thì cần thiết phải giỏi ngoại ngữ. Một thứ trưởng, bộ trưởng ţủa Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Y tế mà không giao tiếp được bằng tiếng Anh, không dự hội nghị, hội thảo và đọc tài liệu được bằng tiếng Anh thì …buồn thật.

Còn đối với các ngành, lĩnh vực khác, lãnh đạo có trình độ tiếnŧ Anh để giao tiếp, nói năng tử tế, trình bày được quan điểm của mình. Ngoài ra, có thể đọc hiểu được văn bản, có khă năng viết thư, trao đổi qua email bằng tiếng Anh. Người nào giỏi hơn càng tốt.

Trước đây, cán bộ lãnh đạo đa số trưᷟng thành trong chiến tranh, tù đày nên học vấn bị hạn chế. Còn bây giờ, ai cũng có điều kiện học hành, cho nên lên tới chức cục trưởng, vụ trưởng, thứ trưởng thì đương nhiên phải sử dụng được tiếng Anh tốt, không lôi thôi gì hết.

CŨính khách sử dụng được ngoại ngữ không chỉ có lợi cho công việc, mà đó còn là sự thể hiện một phần hình ảnh của quốc gia. Nếu như cán bộ lãnh đạo của Việt Nam đi ra nước ngoài hoặc tiếp khách quốc tế mà nói tiếng Anh tự tin thì sẽ nhận được sự tôn trọng hơn từ phía đối tác. Những nhà lãnh đạo Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Mạnh Cầm… thông thạo nhiều ngoại ngữ, đó là những tấm gương tự học ngoại ngữ cho nhiều thế hệ lãnh đạo về sau.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãyĠbấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Ċ