Hoan nghênh tinh thần nghiêm khắc của Bí thư Triệu Tài Vinh, dù muộn!

(Dân trí) - Người viết bài này xin đề nghị Bí thư Vinh hãy tạm thời đưa tất cả các phụ huynh liên quan ra khỏi ngành (hoặc vị trí công tác) như chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo để vừa thuận lợi cho công tác điều tra vừa tránh điều tiếng dị nghị...

Hoan nghênh tinh thần nghiêm khắc của Bí thư Triệu Tài Vinh, dù muộn! - 1

Những ngày qua, hòa trong niềm vui vì Việt Nam lần thứ hai được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 cùng với thành công của bóng đá, suýt bỏ qua một tin vui, rất vui vừa diễn ra.

Đó là sáng 6/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định “làm gì có chuyện vùng cấm” trong xử lý cán bộ liên quan đến vụ gian lận điểm thi năm 2018.

Đây là một tin vui vì Hà Giang là tâm điểm của vụ gian lận thi cử vừa qua bởi số lượng thí sinh vi phạm cao cũng như vị thế của những phụ huynh liên quan.

Thế nhưng so với 2 địa phương là Sơn La và Hòa Bình, gần một năm qua, Hà Giang lại có vẻ “chầm chậm” và “yên bình”. Có cảm giác không khí ở đây khá “mát mẻ” trong khi tại các địa phương có vi phạm và nghị trường Quốc hội cũng như dư luận nhân dân đang sôi lên sùng sục.

Nhưng bây giờ thì khác, chắc chắn khác rồi bởi người đứng đầu về tổ chức ở đây đã khẳng định “làm gì có vùng cấm”.

Thật tình, khi có thông tin con gái ông Vinh có tên trong danh sách nâng điểm, không ít người đã lo ngại sẽ có sự thiếu quyết liệt, thậm chí “ỉm đi”, “chìm xuồng”.

Điều lo ngại này là có lý bởi ông Vinh là lãnh đạo cao nhất, quyền hành nhất ở địa phương này. Sở Giáo dục Đào tạo, Công an tỉnh hay UB Kiểm tra Tỉnh ủy… cũng chịu sự lãnh đạo của ông Vinh. Mà xưa nay, “vuốt râu hùm” đâu có dễ?

Rồi nói gì thì nói, người Việt vốn nghĩa tình, lính tráng mấy ai dám “phạm thượng” với thủ trưởng, xưa nay vốn vừa là đồng chí, vừa là anh em, ngày ngày gần gũi...

Nhưng trên tinh thần nghiêm khắc, phê và tự phê, một khi Bí thư Vinh đã khẳng định không có vùng cấm thì các cơ quan chức năng vững tâm, cứ trung thực, thẳng thắn mà làm, ai sai đến đâu xử lý đến đó dù người đó là ai, không phải e dè, kiêng nể.

Một khi Bí thư Vinh cảnh báo “làm gì có chuyện vùng cấm”, chắc một số người… run cầm cập vì có con nằm trong diện gian lận bởi như đã nói ở trên, Hà Giang có số lượng thí sinh vi phạm cao nhất.

Mà rút ra từ các tỉnh Hòa Bình, Sơn La thì phụ huynh các thí sinh vi phạm hầu như không ai là nông dân cả. Họ. hầu hết đều có chức, có quyền. Nguy thế!

Vì thế, rất hoan nghênh tinh thần thẳng thắn, nghiêm khắc của Bí thư Vinh dù có muộn nhưng người xưa bảo: “Muộn còn hơn không”.

Người viết bài này chỉ xin đề nghị Bí thư Vinh hãy tạm thời đưa tất cả các phụ huynh liên quan ra khỏi ngành (hoặc vị trí công tác) như chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy, vừa thuận lợi cho công tác điều tra đồng thời cũng tránh điều tiếng dị nghị, ví như dùng quyền lực để cản trở hoặc thay đổi kết quả điều tra, nhất là đối với những vị có chức, có quyền cao hay liên quan trực tiếp.

Một mặt, cần hoan nghênh tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc của Bí thư Triệu Tài Vinh đồng thời tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ để sự việc không bị chìm xuồng!

Bùi Hoàng Tám