Giọt nước mắt của Phó Thủ tướng & Tấm lòng vị lương y!

(Dân trí) - Đó là giọt nước mắt cảm thương với tấm lòng tận tụy của những thầy thuốc không nhận phong bì nói riêng và những trí thức, công chức lương thiện nói chung.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

 “Xem xong rơi nước mắt. Người ta liêm khiết, minh bạch, không nhận phong bì, nhưng tiền lương thấp quá nên cuộc sống rất khổ. Chúng ta cần đổi mới để nâng cao thu nhập chính đáng cho họ”.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nói như vậy tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập sáng ngày 10/4.

Ông Ninh kể lại tâm trạng của mình sau khi xem chương trình truyền hình nói về cuộc sống của người bác sỹ vừa đi học, vừa đi làm đã dồn hết tâm huyết với công việc nhưng đời sống khó khăn vì lương thấp.

Một lời tâm sự thật lòng và cũng đầy trăn trở của người đã từng nhiều năm là Bộ trưởng Bộ Tài chính nên hiểu rất đầy đủ “túi tiền” quốc gia. Ông Ninh cho biết, số tiền chi ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay rất lớn, tăng không kịp yêu cầu của xã hội. Số lượng hưởng lương từ ngân sách khoảng gần 8 triệu, trong đó khối sự nghiệp công có khoảng 2 triệu, nhưng tiền lương chiếm 38%. “Tiền lương lớn như thế đấy nên tăng lương rất khó”, Phó Thủ tướng nói.

Lương thì thấp, việc tăng lương lại rất khó nên những công chức lương thiện càng khó khăn, thậm chí là khổ.

Trong khi đó ngay bên cạnh lại có không ít kẻ cơ hội không từ một thủ đoạn nào để làm giàu trên thân xác người bệnh nên rất giàu. Vì thế, việc giữ cho được sự thanh sạch lại càng không dễ.

Thế nhưng không phải là không có những người chấp nhận nghèo để không hèn, để sống cao thượng. Đó là bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh ở Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Vị bác sĩ này đã dẹp phòng mạch để dành thời gian tập trung cho trang Fanpage "Hỏi bác sĩ nhi đồng”. Ngay lập tức, đã có 4.000 người truy cập và hơn 1.000 câu hỏi gửi về nhờ bác sĩ tư vấn.

Khi được hỏi tại sao lại có ý tưởng dẹp phòng mạch, viết facebook tư vấn miễn phí, vị bác sĩ nhân từ này tâm sự: “Tôi có ý định này lâu rồi. Bắt nguồn từ thực tế thôi. Trong lúc tôi đang khám bệnh thường xuyên nhận được tin nhắn, điện thoại nhờ giải đáp. Hoặc bản thân tôi thấy cách chăm sóc bệnh nhi của phụ huynh là sai nhưng không có thời gian để giải thích, nhắc nhở. Những chương trình giao lưu về bệnh tật trên báo đài tốt đấy nhưng lại bị giới hạn về thời lượng, chủ đề, trong khi nhu cầu được cung cấp thông tin của người dân thì nhiều quá…”.

Một câu trả lời không lớn tiếng nhân danh điều này, điều nọ nên ấm áp tình người và khó có thể giản dị hơn bởi một lý do bắt nguồn từ thực tế người bệnh cần ông tư vấn.

Xin ghi nhận tấm lòng tận tâm của bác sĩ Trương Hữu Khanh trong sứ mệnh chữa bệnh cứu người và của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về sự trăn trở, sẻ chia với cuộc sống khó khăn của các lương y hiện nay.

Chỉ mong sao ý tưởng “đổi mới để nâng cao thu nhập chính đáng” của Phó Thủ tướng sớm trở thành hiện thực để những công chức lương thiện bớt đi nỗi cơ cực áo cơm…

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!