Điểm sáng trong phục hồi kinh tế và sự tỉnh táo cần thiết

Hoàng Lam

(Dân trí) - Khi cơn sốt đất được đẩy lên cao sẽ dẫn tới thị trường mua - bán bị lệch pha và "vỡ bong bóng" bất động sản hoàn toàn có thể xảy ra.

Điểm sáng trong phục hồi kinh tế và sự tỉnh táo cần thiết - 1

Khác với trạng thái "đóng băng" của năm 2020, thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2021 đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Điều này phù hợp với dự báo của các chuyên gia khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát. Bên cạnh đó, khung pháp lý đang dần hoàn thiện đã "gỡ vướng", tạo hành lang an toàn hơn cho hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thị trường đất ấm dần vào cuối năm 2020 và trở nên sôi động trong những tháng đầu năm 2021. Đó là tín hiệu rõ nét và lạc quan của nền kinh tế đang trên đà phục hồi sau những tác động của dịch Covid-19.

Cùng với sự mở rộng các khu đô thị, khu công nghiệp, dịch chuyển dân cư khiến nhu cầu về đất tăng cao đã trở thành "đòn bẩy" thị trường bất động sản.

"Cơn sốt đất" không chỉ xảy ra ở các đô thị lớn mà đang có xu hướng dịch chuyển về các vùng ven và khu vực nông thôn, trở thành một làn sóng kéo dài từ Bắc tới Nam. 

Trong khi bất động sản công nghiệp vẫn duy trì mức tăng ổn định bất chấp ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, thì thị trường đất nền ở khu vực có thông tin về các dự án lớn liên tiếp ghi nhận những kỷ lục về giá trong mua bán trao tay.

Giá bất động sản trung bình tăng khoảng trên dưới 10% sau 1 tháng, một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Lãi lớn dẫn tới làn sóng đầu tư vào đất nền cũng tăng cao. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại về tình trạng "vỡ bong bóng" bất động sản trong thời gian tới.

Những lo ngại này không phải là không có cơ sở. Khi cơn sốt đất được đẩy lên cao sẽ dẫn tới thị trường mua - bán bị lệch pha và "vỡ bong bóng" bất động sản hoàn toàn có thể xảy ra.

Tình trạng thu gom đất nền chờ tăng giá, nguy hiểm hơn là hiện tượng thu mua đất nông nghiệp đã diễn ra ở nhiều nơi, tiềm ẩn hệ lụy cho sự ổn định xã hội và phát triển kinh tế.

Xây dựng phương án nhằm khai thác giá trị đầu tư trên đất để nâng cao giá trị bất động sản một cách ổn định và lâu dài là điều hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh kiểm soát đất nền, kiểm soát dòng vốn vay cũng như tăng cường vai trò quản lý, giám sát của chính quyền các địa phương.

Công khai các dự án là biện pháp then chốt để tránh hiện tượng "cò" lợi dụng tung tin tạo cơn sốt ảo. Quan trọng nhất, nhà đầu tư, đặc biệt là người dân cần tỉnh táo trước làn sóng đầu tư bất động sản và không chạy theo trào lưu.

Chỉ khi nào cơ quan quản lý thể hiện rõ vai trò điều tiết, giám sát thì thị trường bất động sản mới có thể trở thành điểm sáng của sự phục hồi nền kinh tế.