Đất nước cần những cam kết chính trị từ các chính khách

(Dân trí) - Chỉ khi nào các vị lãnh đạo dám đưa ra một cam kết chính trị, lấy sinh mệnh của cái ghế mình để đặt cược thì mới có những chuyển biến tích cực.

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Tại phiên giải trình trước Uỷ ban Kinh tế Quốc hội hôm 7.1 về hoạt động chống buôn lậu, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đề xuất tăng thêm 1.000 biên chế để chống buôn lậu vì lực lượng hiện nay quá mỏng.

Nhiều ý kiến phản biện trước đề xuất này, bởi vì vấn đề cốt lõi không phải là nhiều người, mà chất lượng của đội ngũ thực. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật nhận định: "Rõ ràng có những lực lượng làm chưa tốt, lấp ló những biểu hiện tiêu cực, bỏ qua cho buôn lậu". Đại biểu Trần Du Lịch còn thẳng thắng hơn khi phân tích rằng, có tiêu cực ngay trong những người chống tiêu cực. Và ông nhấn mạnh: "Đây mới là cái gốc vấn đề, không phải cơ chế, phải đánh giá đúng mới giải quyết được".

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) cung cấp thông tin:"Tôi nhận được nhiều khiếu nại, tố cáo rằng trong quản lý thị trường có sự bao che, tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái trôi nổi".

Cho nên,cái gốc vấn đề ở đây chính là con người. Cán bộ quản lý thị trường mà tiêu cực, tiếp tay cho buôn lậu thì có tăng thêm vài ngàn người cũng vô ích, thậm chí nguy hiểm hơn. Còn ngược lại, nếu như với số lượng 5.200 cán bộ quản lý thị trường hiện nay, tất cả đều công chính, liêm chính, tận tâm, chuyên nghiệp, thì tình hình sẽ được kiểm soát.

Ai cũng biết số lượng cán bộ công chức quá đông, cần phải tinh gọn để nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm ngân sách, tăng lương cho người làm việc hiệu quả. Số lượng công chức vác ô được đánh giá khoảng 30%, cắt số này chưa được, tăng thêm là điều phải cân nhắc.

Tất nhiên, chỗ nào cắt cứ cắt, nơi nào cần tăng cũng phải tăng, vấn đề là hiệu quả. Chính vì vậy nên Đại biểu Trần Du Lịch có ý kiến rằng: "Yêu cầu làm rõ hiệu quả. Nếu cần Quốc hội sẵn sàng đầu tư thêm kinh phí và tăng biên chế, miễn là Bộ trưởng cam kết sẽ làm được".

Nhưng trên thực tế, giảm một người quá khó, nhưng tăng cả ngàn người đôi khi lại dễ hơn.

Một thực tế nữa là không chỉ Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, mà các tư lệnh ngành khác vẫn chưa có những cam kết mạnh dạn có hoàn thành nhiệm vụ cụ thể và chịu trách nhiệm cụ thể.

Chỉ khi nào các vị lãnh đạo dám đưa ra một cam kết chính trị, lấy sinh mệnh của cái ghế mình để đặt cược thì mới có những chuyển biến tích cực. Đất nước đang cần những cam kết chính trị từ các chính khách.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!