Dân đã “quen lắm” với những từ “kiểm điểm”, “phê bình”, “khiển trách”…!

(Dân trí) - Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, nếu sai sót một lần có thể thể tất vì ai chẳng có sai lầm, lần thứ hai có thể chỉ nghi ngờ còn đã ba lần thì khó có thể nói khác hai từ “cố tình” mà đã cố tình thì tất nhiên là phải có động cơ.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có thông báo kết luận việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức vụ Phó phòng rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản - Sở Xây dựng là sai quy định.

Đó là thông tin mới nhất về sự thăng tiến “thần tốc” của “hot girl xứ Thanh” Trần Vũ Quỳnh Anh, người đang sở hữu những khối tài sản “khủng”mà dư luận từng đồn thổi là “bồ nhí” của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến.

Có lẽ cũng nên điểm lại đôi nét về con đường thăng tiến “kỳ ảo” của bà Quỳnh Anh.

Năm 2008 với tấm bằng Cao đẳng Công nghệ thông tin học ở Nghệ An, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Văn phòng Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân tin học (hệ tại chức) tại Trường Đại học Vinh, đầu năm 2011, bà Quỳnh Anh được nhận vào làm hợp đồng tại Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa (không qua thi tuyển).

Năm 2012, bà Quỳnh Anh được điều về Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản của sở này. Từ tháng 10/2013 - 4/2014, bà nghỉ sinh con đầu lòng và chỉ khoảng một năm sau kỳ nghỉ (tháng 4/2015), bà được bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản rồi cũng chỉ 6 tháng sau (tháng 10/2015), bà được bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

Như vậy là chỉ trong 3 năm (2012-2015), từ một nhân viên hợp đồng, bà Quỳnh Anh đã leo lên đến chức trưởng một phòng đầy quyền uy của sở Xây dựng Thanh Hóa, một tỉnh lớn của cả nước.

Song, thông báo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hoá mới đây cho biết, theo quy định tại Quyết định số 1138/2002 của UBND tỉnh ban hành Quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo thì việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh mắc ba sai phạm nghiêm trọng. Một là không đủ thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách chuyên môn nghiệp vụ (ít nhất từ 3 năm trở lên). Hai là chưa qua trình độ Trung cấp lý luận chính trị và ba là chưa qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý nhà nước.

“Căn cứ các sai phạm trên, ngày 29/3/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã có công văn giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể và cá nhân các lãnh đạo, cán bộ Sở Xây dựng Thanh Hoá. Trên cơ sở đó kiến nghị hình thức kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước”. Thông báo viết.

Xin ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan chức năng Thanh Hóa về sự nhanh chóng, kiên quyết và có kết luận chính xác này.

Song, điều mà người dân cả nước mong chờ nhất, đó là hình thức kỉ luật đối với cá nhân liên quan bởi những sai sót như “không đủ thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách chuyên môn nghiệp vụ, chưa qua trình độ Trung cấp lý luận chính trị,chưa qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý nhà nước” là những lỗi sơ đẳng, rất dễ thấy.

Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, nếu sai sót một lần có thể thể tất vì ai chẳng có sai lầm, lần thứ hai có thể chỉ nghi ngờ còn đã ba lần thì khó có thể nói khác hai từ “cố tình” mà đã cố tình thì tất nhiên là phải có động cơ.

Mong rằng Tỉnh ủy, UBND Thanh Hóa sẽ có những “hình thức kỉ luật nghiêm minh” thật sự như Thông báo còn người dân thì đã “quen lắm” với những từ như “kiểm điểm”, “phê bình”, “khiển trách”… để rồi “rút mãi sợi dây kinh nghiệm”, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám