Đại biểu Quốc hội có mặt nhưng phải có ích

(Dân trí) - Sự có mặt của đại biểu Quốc hội là một chuyện, nhưng chuyện quan trọng hơn là có mặt không phải để cho có, để cho kín ghế trong hội trường, mà bằng trí tuệ, nhiệt tâm, góp phần đưa ra được những quyết sách ích quốc lợi dân.

>> Tính cách “buộc” đại biểu Quốc hội dự họp đầy đủ

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Tình trạng đại biểu Quốc hội vắng mặt trong các kỳ họp đã được bàn nhiều, đã từng được Quốc hội đưa ra một số biện pháp chấn chỉnh nhưng không hiệu quả. Ngày 24.9 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội, nhiều ý kiến đóng góp cho rằng cử tri không bằng lòng về việc đại biểu viện dẫn bận việc riêng để vắng mặt.

Cử tri bằng lòng sao được khi bầu ra đại biểu Quốc hội, làm việc cho dân, họp Quốc hội là làm việc quan trọng, lại vắng mặt.

Cử tri bằng lòng sao được khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng từng lên tiếng nghiêm khắc rằng, để chấp hành nội quy thì các đại biểu không được đi nước ngoài công tác khi kỳ họp Quốc hội diễn ra, trừ trường hợp đoàn cấp cao, cấp nhà nước.

Không cần phải đi nước ngoài, có biết bao nhiêu cuộc họp ở các địa phương, bộ ngành, cho nên đại biểu kiêm nhiệm tranh thủ “biến” khỏi Quốc hội để về “quê” đi họp, đồng thời có cớ tranh thủ ở nhà với vợ con vài hôm. Có nhiều cuộc họp, nhìn thấy ghế trong hội trường trống huơ trống hoác, đến nổi đại biểu Nguyễn Đăng Kính phải lên tiếng: “Tôi thấy nhiều người không quá bận nhưng vẫn cứ bỏ họp. Nhìn nhiều ghế bị trống khi thảo luận trên Hội trường cũng như ở tổ mà đôi lúc tôi thấy ngượng”.

Sự vắng mặt của đại biểu tại  các kỳ họp Quốc hội còn ảnh hưởng đến những quyết sách quan trọng, thậm chí gây ra những hoài nghi khi thông qua các chính sách, như đại biểu Dương Trung Quốc cảnh báo: “Sau mỗi lần bấm nút biểu quyết, người ta lại cứ đoán già, đoán non…Và cũng vì vậy mà nảy sinh hiện tượng lẽ ra phải được làm rõ: tại sao sĩ số lại mỗi lần một khác, cho dù chỉ cách nhau vài phút (có người quên chăng, có người biểu quyết hộ chăng?)”

Trở lại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 24.9, Chủ nhiệm UB Khoa học- Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng đề xuất hướng quản lý giờ giấc của đại biểu bằng việc điểm danh và tổng hợp hàng tuần rồi báo cáo các đoàn biết để người nghỉ nhiều cũng thấy ngượng mà không dám vắng mặt thêm nữa.

Nghe qua thì đúng là một biện pháp có lý, nhưng suy đi nghĩ lại thấy không ổn, bởi vì với tư cách là đại biểu Quốc hội, chắc chắn ai cũng có trách nhiệm với công việc của mình, trách nhiệm trước nhân dân, trước đất nước. Đã là đại biểu Quốc hội, chẳng lẽ phải để cho người ta chỉ ra sai của mình, phải bị bêu khuyết điểm làm cho ngượng ngùng mới chịu làm việc. Quá vô lý.

Mỗi kỳ họp Quốc hội rất tốn kém, mỗi ngày họp Quốc hội tính bằng hàng tấn gạo của nhân dân, cho nên không thể phung phí dù chỉ một giờ.

Sự có mặt của đại biểu Quốc hội là một chuyện, nhưng chuyện quan trọng hơn là có mặt không phải để cho có, để cho kín ghế trong hội trường, mà bằng trí tuệ, nhiệt tâm, góp phần đưa ra được những quyết sách ích quốc lợi dân.

Có mặt mà chỉ làm ông nghị gật hoặc phát biểu linh tinh vô thưởng vô phạt, vô sư vô sách thì cũng chẳng để làm gì.

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!