Công Phượng đi Pháp: Vui nhưng còn nhiều lo lắng

(Dân trí) - Đầu tuần tới nếu hoàn tất các thủ tục giấy tờ, Công Phượng sẽ lên đường sang Paris thử việc tại câu lạc bộ Clemont Foot 63. Chuyến đi tới “miền đất hứa” được đánh giá sẽ không dễ với tiền đạo người Nghệ An, giống như “một canh bạc” thực sự của Công Phượng.

Công Phượng đi Pháp: Vui nhưng còn nhiều lo lắng - 1

Nửa đầu mùa giải 2019, Công Phượng thi đấu theo dạng cho mượn ở Incheon United không thành công, điều đó khiến hai bên sớm chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên CLB chủ quản Hoàng Anh Gia Lai thay vì gọi tiền đạo người Nghệ An trở lại V-League lại quyết định để anh tiếp tục thi đấu ở nước ngoài. Lần này, đích đến của Công Phượng cao và xa hơn, đó là CLB Clemont Foot 63 đang thi đấu ở Ligue 2.

Nếu mọi việc suôn sẻ, Công Phượng sẽ sang Pháp vào 24/6 để thử việc một tháng, nếu thành công, anh sẽ được ký hợp đồng chính thức. Việc đưa Công Phượng sang thi đấu ở châu Âu là quyết định táo bạo, gây sốc của Hoàng Anh Gia Lai. Dẫu vậy, tham vọng ấy giống như một “canh bạc tất tay” bởi thành bại trong năm nay của Công Phượng nằm ở chuyến đi Paris sắp tới.

Do xác định cho Công Phượng thi đấu ở nước ngoài nên Hoàng Anh Gia Lai không đăng kí cầu thủ này dự giai đoạn lượt về của V-League. Điều đó đồng nghĩa với việc chẳng may thử việc không thành công, nhiều khả năng Công Phượng sẽ ngồi chơi trong phần còn lại của mùa giải 2019. Trong trường hợp xấu nhất xảy đến, đương nhiên chịu thiệt thòi vẫn là cầu thủ.

Một cầu thủ không được thi đấu sẽ ảnh hưởng mạnh tới phong độ trên sân, bản thân Công Phượng hiểu rất rõ điều đó sau trải nghiệm gần nhất ở Hàn Quốc. Trong vài tháng vừa qua, anh chịu rất nhiều áp lực khi ở Incheon, đội bóng bết bát và Công Phượng dự bị nhiều hơn được thi đấu. Cho nên phong độ của Công Phượng trồi sụt, kéo theo việc anh mờ nhạt trên tuyển quốc gia tại King’s Cup 2019.

Được thi đấu tại châu Âu, đặc biệt ở năm quốc gia có nền bóng đá phát triển nhất cựu lục địa (Anh, Tây Ban Nha, Italia, Đức và Pháp) luôn là giấc mơ với mọi cầu thủ trên thế giới. Đối với các cầu thủ Việt Nam, đó là giấc mơ để đời. Điểm lại quá khứ, Việt Nam mới chỉ có một cầu thủ thi đấu tại châu Âu, năm 2009 Công Vinh chơi quãng thời gian ngắn cho Leixoes tại Bồ Đào Nha. Do vậy Công Phượng đang đứng trước cơ hội lớn làm rạng danh cầu thủ Việt Nam.

Hiện nay các cầu thủ châu Á thi đấu tại châu Âu không hiếm, nhưng đạt thành công thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các giải đấu tại châu Âu luôn chứa đựng sự cạnh tranh cao cho nên để khẳng định bản thân không phải việc dễ dàng đối với bất kì ai, các cầu thủ châu Á gặp nhiều bất lợi về thể hình, thể lực nên thành công càng khó. Tất nhiên mặt bằng chung cầu thủ Việt Nam chưa thể sánh được với các nền bóng đá hàng đầu châu Á nên rất đáng lo cho Công Phượng.

Vì dù Công Phượng thử việc thành công tại CLB Clemont Foot 63 cũng mới là bước đi đầu tiên trên một hành trình dài và gian khó. Để cạnh tranh suất ra sân thường xuyên chắc chắn hàng tuần Công Phượng phải chứng minh bản thân vượt trội hơn các đồng đội, chứng minh sự hiệu quả trong mỗi giây phút anh có mặt trên sân. Thách thức ấy rất lớn do Ligue 2 có tính cạnh tranh cao hơn hẳn những giải đấu Công Phượng từng góp mặt.

Một cầu thủ không được thi đấu thường xuyên thì việc tập luyện ở một đội bóng chuyên nghiệp cũng không phát triển được tài năng, như thế là thất bại. Ở tuổi 24 Công Phượng đã bước qua giai đoạn cầu thủ trẻ để tiến vào giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp cầu thủ, anh rất cần được ra sân thi đấu thường xuyên để rèn luyện kỹ năng, nâng tầm đẳng cấp bản thân.

Tất nhiên nếu Công Phượng vượt qua được thử thách lớn tại Pháp, anh sẽ tiến một bước dài trong sự nghiệp của mình. Đó có thể là một bước ngoặt đưa sự nghiệp của Công Phượng lên một tầm cao mới, đồng thời nâng tầm giá trị cầu thủ Việt Nam. Là người hâm mộ bóng đá Việt Nam, chúng ta chắc chắn lo lắng cho những thách thức trước mắt của Công Phượng, nhưng vẫn mong mỏi anh sẽ vượt qua để làm rạng danh bóng đá Việt Nam.

Phù Sa