Con đường nào sẽ được mang tên Đại tướng?

(Dân trí) - Có lẽ trong lịch sử nước nhà, chưa có danh nhân nào mà khi vẫn còn sống, đã có nhiều ý kiến bàn về nghi thức tang lễ và cũng chưa có một danh nhân nào khi vừa nằm xuống, chưa truy điệu, an táng, trong nhân dân đã dấy lên mong muốn đặt tên đường, tên phố như trường hợp của Đại tướng...

Con đường nào mang tên Đại tướng?

 
Theo qui định việc đặt tên đường, tên phố cho các bậc danh nhân chỉ được thực hiện sau khi người đó mất ít nhất là 10 năm thì cho đến nay, chỉ có Cố thủ tướng Võ Văn Kiệt là một ngoại lệ.
Gần hai năm sau ngày tạ thế (6/2008), bằng lòng tôn kính và thể theo nguyện vọng của nhân dân, tháng 7-2010, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết về việc đặt tên đường Võ Văn Kiệt. Sau đó, tháng 4/2011, Đại lộ Đông – Tây, một con đường đẹp nhất TP HCM chính thức mang tên Đại lộ Võ Văn Kiệt.
 
Đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có lẽ không xa nữa, trên khắp 63 tỉnh thành cả nước đều sẽ có những con đường mang ông.
Câu hỏi đặt ra hiện nay là con đường nào ở Thủ đô Hà Nội và TP HCM sẽ mang tên Đại tướng?
 
Tại TP HCM hiện đang có những mong muốn khác nhau.

Đại tá Nguyễn Văn Thái, nguyên Cục trưởng Cục Tài vụ (Tổng cục Hậu cần) hiện ở TPHCM vừa có thỉnh nguyện thư gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị nên lấy đường Trường Sơn (từ đường Nguyễn Văn Trỗi vào sân bay Tân Sơn Nhất) là đường Võ Nguyên Giáp.

Lý do ông Thái đưa ra, đây là con đường đẹp, dẫn đến sân bay quốc tế. “Như vậy, quanh sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có đường Trường Chinh, đường Phạm Văn Đồng, đường Võ Nguyên Giáp sẽ rất đẹp và trang trọng”. Ông Thái nói.

Tuy nhiên, đại tá Trần Thịnh Tần, nguyên Cục trưởng Cục Quân nhu (Tổng cục Hậu cần) hiện cũng đang ở quận Gò Vấp lại cho rằng đường Trường Sơn tuy rộng, đẹp nhưng ngắn quá, không thể hiện hết tầm vóc vĩ đại của Đại tướng!

Ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch TPHCM cho biết Sở VH-TT&DL sẽ đề xuất với UBND TP việc này, song phải bàn bạc kỹ lưỡng chọn con đường nào, dài rộng bao nhiêu cho tương xứng với tầm vóc, công lao của Đại tướng.

Tại Hà Nội, việc con đường nào được vinh dự mang tên Đại tướng cũng đang diễn ra rất sôi nổi.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển mong muốn tuyến đường cao tốc từ Nội Bài – đến cầu Nhật Tân, nối sân bay vào trung tâm Thành phố sẽ vinh dự được mang tên Đại tướng.

 

"Đó là phương án lựa chọn tối ưu nhất" - GS.TS Nguyễn Quang Ngọc khẳng định.

 

Nhà thơ Lưu Trọng Văn thì bày tỏ mong muốn đó sẽ là con đường nối tiếp từ đường Phạm Văn Đồng hiện nay, bắt đầu từ phía bờ bắc cầu Thăng Long tới sân bay Nội Bài. Lý do đó là con đường dẫn tới Chiến khu Việt Bắc, là cửa ngõ giao lưu với thế giới, là con đường dẫn về Di tích Phù Đổng Thiên Vương Thánh Gióng…

 

TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp UBTVQH - Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đồng tình với ý tưởng tuyến cao tốc Nội Bài - Nhật Tân đồng thời bày tỏ mong muốn còn phải tạc tượng Đại tướng đặt ở 3 nơi ghi dấu của Đại tướng là Hà Nội, Quảng Bình và Điện Biên.

 

Sau hai thành phố lớn sẽ là các địa phương tiếp theo, ví dụ như Quảng Bình quê hương Đại tướng và Thủ đô Kháng chiến Thái Nguyên mà sinh thời, Đại tướng đã từng có ý tưởng về đây yên nghỉ.

 

Tất nhiên là những con đường mang tên Đại tướng phải “đẹp nhất, quan trọng nhất ở mỗi địa phương trong cả nước" như quan điểm của TS Trần Du Lịch – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. HCM.

 

Được biết hiện nay tại Thủ đô Hà Nội và TP HCM, các cơ quan chức năng đang khẩn trương làm các công việc về thủ tục và đặc biệt là cân nhắc chọn lựa một con đường xứng đáng với  Đại tướng.

 
Theo các bạn, con đường nào xứng đáng với vinh dự được mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

 

Bùi Hoàng Tám

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!