“Coi người ngay chứ ai coi được người gian”

(Dân trí) - Nói cho cùng, mọi qui định đều do con người đặt ra và cũng chính con người thực hiện. Thế nên nếu “con người” đó công tâm thì mọi việc sẽ minh bạch và ngược lại thì như người xưa có câu: “Coi người ngay chứ ai coi được người gian”, phải không các bạn?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Ngày 14/1, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc Phê duyệt chỉ tiêu và ban hành kế hoạch thi tuyển công chức làm việc tại sở, cơ quan ngang sở, UBND quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội năm 2015.

Theo Quyết định này, tổng chỉ tiêu thi tuyển công chức năm 2015 là 560 người và tiêu chuẩn dự thi tuyển công chức, ngoài điều kiện chung như phải có quốc tịch Việt Nam còn có một số điều kiện riêng như phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

Các trường hợp không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, muốn thi tuyển công chức phải có ít nhất một trong các điều kiện sau: Tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước; Tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài; Có bằng Tiến sỹ ở tuổi đời dưới 35; Có bằng Thạc sỹ hoặc bằng tốt nghiệp đại học công lập, hệ chính quy loại giỏi, tuổi đời dưới 30…

Ngay lập tức, Quyết định này đã gặp phải nhiều ý kiến khác nhau của dư luận và được chia thành mấy luồng chính sau:

Luồng thứ nhất cho rằng những qui định trên là một hình thức “cấm chợ, ngăn sông”, quay lại “chủ nghĩa hộ khẩu”. Nó không khác mấy với cái qui định “Có nhà mới được nhập khẩu - Có hộ khẩu mới được mua nhà” trước đây.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng những qui định trên là sự “chuyên quyền”, “độc đoán” giống như qui định người có hộ khẩu mới được đăng ký xe máy ở Thủ đô hay qui định “cấm xe ngoại tỉnh” thủa nào. Điều này đã vô tình “gieo rắc” tư tưởng cục bộ địa phương, một trong những cách hành xử hẹp hòi, không đáng có. Đó là chưa kể việc “chạy” hộ khẩu Hà Nội hiện nay không có gì lấy làm khó khăn cho lắm.

Luồng ý kiến thứ ba cho rằng những qui định trên là thiêu tính thực tế.

Thứ nhất, thủ khoa thì mỗi trường mỗi năm chỉ có một, song người giỏi thì không phải chỉ một. Rồi thứ hạng các trường đại học cũng khác nhau. Không nên so sánh thủ khoa một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội hoặc TP HCM với thủ khoa của một trường đại học mới thành lập ở địa phương.

Thứ hai, qui định bằng tiến sỹ ở tuổi 35 cũng không hiện thực bởi nếu như vậy thì sinh viên đó ngoài việc học ra chỉ có khoảng 3 năm kinh nghiệm thực tế nên có thể còn rất “non nớt”.

Thứ ba, sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi ở nước ngoài cũng không thỏa đáng bởi thế nào thì được gọi là “nước ngoài”? Lào, Campuchia hay Anh, Pháp, Mỹ… Đó là chưa kể con em gia đình có điều kiện mới được du học, còn con em nông dân, gia đình có công với cách mạng… thì rấ khó.

Đó là chưa kể nạn bằng giả như vụ 600 tấm bằng giả vừa phát hiện mới đây. Vì thế, có lẽ không ai dám chắc rằng số bằng này không có ở địa phương mình, ngành mình...

Đành rằng việc tuyển chọn nguồn cán bộ trẻ, có năng lực để Thủ đô phát triển, tránh tình trạng luôn ở “top dưới” trong nhiều lĩnh vực như hiện nay là điều cần thiết. Chính từ nhận thức điều này, Đảng bộ TP Hà Nội đã từng xác định quyết tâm đến nhiệm kỳ 2015-2020, sẽ nâng tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp lên 15%; trong đó, đến năm 2014, tại tất cả các phường và 80% số xã, thị trấn có 20% cán bộ chủ chốt ở độ tuổi dưới 30.

Tuy nhiên, việc tuyển chọn công chức cho Hà Nội không nên đặt ra những qui định cứng nhắc mà có lẽ cần hơn, quan trọng hơn, đó là sự công tâm, minh bạch trong khâu tuyển chọn để Hà Nội “gột rửa danh hiệu” từng là nơi xuất xứ của “công chức 100 triệu” mấy năm trước. Cái danh hiệu đã từng làm “ái ngại” Thủ đô.

Nói cho cùng, mọi qui định đều do con người đặt ra và cũng chính con người thực hiện. Thế nên, nếu “con người” đó công tâm thì mọi việc sẽ minh bạch và ngược lại thì như người xưa có câu: “Coi người ngay chứ ai coi được người gian”, phải không các bạn?


Bùi Hoàng Tám


BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!