Các bác thì "lợi”, dân có thể chỉ... còn "răng"!

(Dân trí) - Dân chúng em không có tầm “nhìn xa, trộng rộng” như các bác mà chỉ mong dù chỉ một lần nhìn thấy tận mắt từ EVN ba chữ “hạ giá điện”. Còn xin gửi lại bác hai chữ “sẽ hạ” cùng điệp khúc “tăng tăng”. Và thật lòng, có lẽ chỉ các bác là thấy là có lợi, còn dân chúng em thì chỉ thấy còn... răng, phải không các bạn?!

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Vào Google hồi 12g ngày 27/8/2015, tìm “tăng giá điện” thấy khoảng 1,23 triệu kết quả (0,24 giây). Tìm “giảm giá điện”, có tới 37,2 triệu kết quả.

Điều khác nhau “nho nhỏ” là ở “tăng giá điện” hầu như chỉ thấy thông báo việc tăng giá bán điện và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với nền kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Còn “giảm giá điện” thì chỉ thấy giảm giá đồ điện, các sản phẩm liên quan đến điện còn tuyệt nhiên không có bất cứ một kết quả nào cho giảm giá bán điện.

Ở nước ta, điện là mặt hàng kỳ lạ!

Vàng có khi lên khi xuống. Đất có lúc sốt, lúc đóng băng. Xăng có tăng, có giảm. Tất cả, tất cả đều có giảm, có tăng, có lên, có xuống nhưng duy nhất chỉ có mặt hàng điện là tuyệt nhiên không có giảm mà chỉ có tăng không ngừng nghỉ.

Tăng, tăng, tăng và tăng! Tăng rồi, tăng tiếp, tăng nữa… Đó là cái điệp khúc có lẽ ra đời từ thủa khai sinh của ngành điện lực nước nhà.

Lần tăng giá gần đây nhất là từ 15/3/2015, giá điện tăng 7,5%. Do giá điện tăng từ giữa tháng, đến cuối tháng mới tính tiền nên tác động đến đời sống chưa mạnh nhưng hết tháng 4, khi mà số tiền điện tăng phải trả sẽ là cả tháng, lúc đó chắc nhiều người mới… giật mình ngã ngửa.

Thế nhưng lần tăng giá điện này có điều đặc biệt, nói theo các bác quan chức công thương và ngành điện lực thì tất cả… đều vui.

Cách đây gần 2 tháng (3/2015), tại cuộc họp về điều chỉnh tăng giá điện, bác Đinh Quang Tri, Tổng Giám đốc EVN cho biết đáng ra giá điện phải tăng 12,8% thay vì 7,5% như vừa qua.

Ui cha! Cám ơn bác Tri vì bác đã không làm cái điều “đáng ra” ấy.

Thế nhưng bác Tri còn cảnh báo rằng giá điện của Việt Nam tới đây sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Nếu như nhu cầu điện tăng quá nóng, phải đầu tư nhà máy giá thành cao, vay vốn với điều kiện không thuận thì sẽ đẩy giá mua điện cao…

Tóm lại là theo qui luật “tăng tăng tăng” của ngành điện, đây có thể là lời tuyên báo giá điện sẽ tiếp tục tăng cao và tăng tiếp.

Thế nhưng dân chúng còn mừng hơn nữa cùng vào thời điểm đó, bác Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định việc tăng giá điện sẽ khiến người dân được lợi.

"Giá bán lẻ là một trong những điều khoản thu hút vốn của các nhà đầu tư. Một khi có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất và bán điện thì chi phí sẽ hạ. Khi đó người dân sẽ được hưởng một mức giá cạnh tranh nhất". bác Thắng lý giải về lý do "người dân được lợi".

Hơ! Phân tích như bác thì chỉ có... siêu đúng trở lên. Nó không chỉ đúng với ngành điện mà đúng với tất cả mọi ngành.

Ví như giao thông, tăng phí thì sẽ có nhiều nhà đầu tư tham gia, sẽ mở rộng được nhiều con đường hơn và đường sá cũng hiện đại hơn.

Tăng giá thuốc cũng có thể lập luận tương tự rằng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn, chất lượng tốt hơn…

Giá sữa tăng cũng từa tựa thế!

Nhưng dân chúng em không có tầm “nhìn xa, trộng rộng” như các bác mà chỉ mong dù chỉ một lần nhìn thấy tận mắt từ EVN ba chữ “hạ giá điện”. Còn xin gửi lại bác hai chữ “sẽ hạ” và điệp khúc “tăng tăng”.

Và thật lòng, có lẽ chỉ bác là thấy tăng giá điện là có lợi, còn dân chúng em thì có thể chỉ thấy còn.. răng, phải không các bạn?!

Bùi Hoàng Tám

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!