Các bác ấy chọn phương án nào?

(Dân trí) - Có thể hiện nay, các bác đang đứng trước ba phương án. Một là chỉ bị kỉ luật Đảng, vẫn giữ nguyên các chức vụ. Hai là tự mình xin từ chức và ba là miễn nhiệm. Theo các bạn, các bác ấy nên chọn phương án nào là hợp lý, hợp tình nhất?

Ngày 14/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo cảnh cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Lữ Ngọc Cư. Kết luận của UBKT TW đã nhận được sự đồng tình của quần chúng nhân dân bởi sự công khai, minh bạch, nghiêm túc, công minh. Tuy nhiên, đây mới là hình thức kỉ luật Đảng. Câu hỏi đặt ra là với những khuyết điểm nghiêm trọng như vậy, các bác ấy có còn xứng đáng đảm nhiệm chức vụ hiện tại nữa hay không?
 
Các bác ấy chọn phương án nào?
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Theo thông báo, lý do kỉ luật đối với ông Cao Minh Quang là thiếu gương mẫu, vụ lợi khi vay tiền của cá nhân là lãnh đạo doanh nghiệp thuộc phạm vi phụ trách; phát ngôn, phản ánh không chính xác, thiếu thận trọng về một số vụ việc tại Bộ Y tế; nhận xét, đánh giá tùy tiện, không mang tính chất xây dựng đối với cán bộ cấp dưới; vi phạm Quy chế làm việc; khai nhận học vị tiến sĩ không đúng... 

Đối với ông Lữ Ngọc Cư đã có những khuyết điểm như cho Công ty TNHH Thương mại & sản xuất Lộc Phát khảo sát lập dự án trồng cao su tại khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn; chủ trương giao cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư nhiều dự án, quyết định cấp giấy phép, công nhận Điều lệ và cho phép thành lập Quỹ tình thương tự nguyện hoạt động trong phạm vi rộng, quyên góp và nhận tiền tài trợ của các tổ chức trong nước và nước ngoài; thiếu gương mẫu trong việc đứng tên vay ngân hàng với số tiền lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất, không báo cáo đầy đủ việc làm trên của vợ với tổ chức Đảng…

Bản thông báo kết luận: Ông Quang đã vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm, gây ảnh hưởng đến đoàn kết nội bộ, giảm sút uy tín cá nhân. Đối với những khuyết điểm của ông Cư là nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và uy tín của cá nhân.

Trong các khuyết điểm đã nêu, mình thấy có hai điều không thể chấp nhận. Đối với bác Quang là việc vay tiền và đối với bác Cư là việc để vợ mua đi bán lại nhiều nhà đất.

Có lẽ từ thâm tâm, mình cũng như mọi nguời, không ai muốn các bác ấy bị kỉ luật cả mà chỉ mong các bác ấy gương mẫu, giữ gìn phẩm tiết, đừng vì lợi ích nhỏ mà mất đi sự nghiệp lớn nhiều năm gây dựng. Mình băn khoăn là các bác ấy mắc những khuyết điểm không nhẹ như “vi phạm tiêu chuẩn đảng viên và Quy định về những điều đảng viên không được làm” và “nghiêm trọng, gây thiệt hại về kinh tế và gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng…” thì không biết có bị miễn nhiệm hay cách chức không nhỉ?

Đọc báo, thấy ý kiến của ông Vũ Quốc Hùng nguyên Phó chủ nhiệm UB Kiểm tra TW nói: “Lối thoát nhẹ nhất là hai cán bộ nhận hình thức kỷ luật tương xứng về mặt chính quyền và làm đơn xin từ chức. Nếu không tự giác từ chức thì nên miễn nhiệm. Cách xử lý đó cũng nhằm giúp hai đồng chí lấy lại phần danh dự đã mất và dám thực hiện “văn hóa từ chức”.

Như vậy là có thể hiện nay, các bác đang đứng trước ba phương án. Một là chỉ bị kỉ luật Đảng, vẫn giữ nguyên chức vụ. Hai là tự mình xin từ chức và ba là miễn nhiệm.

Không biết các bác ấy nghĩ thế nào nhưng mình thì mình nghĩ là các bác ấy nên làm đơn từ chức để “lấy lại phần danh dự đã mất” như lời khuyên của bác Vũ Quốc Hùng.

Các bạn có đồng ý với mình không?

Bùi Hoàng Tám
 
 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý.  Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.
 
Cám ơn các bạn!