Bộ trưởng Thăng và những quyết định “giật mình”!

(Dân trí) - Nghiêm khắc, quyết liệt, nhanh chóng… Đó là những từ mà người dân thấy xuất hiện nhan nhản trong các bản báo cáo, nghị quyết, quyết định và các trang báo. Thế nhưng giờ đây, nó đã hiện diện đúng với ý nghĩa của nó trong đời sống khiến dư luận… “giật mình”!.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đó là việc cách chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Viết Hiệp của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Lý do là từ năm 2015, Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội đã hoàn tất việc đàm phán mua 160 toa xe của Trung Quốc qua sử dụng. Đây là loại toa xe khổ 1.000mm của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc, trong số này có 120 toa đóng từ hơn 20 năm trước, những toa xe mới nhất cũng có tuổi thọ khoảng 12 năm.

Tóm lại là lãnh đạo công ty này muốn mua về một đống sắt vụn. Không, chính xác là một đống rác thải giá cao.

Tất nhiên, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - khẳng định: “Tàu mới sử dụng 1 năm tôi cũng không mua chứ đừng nói tàu đã qua sử dụng 20 năm”.

Song, cũng không để sự việc xảy ra rồi mới xử lý kiểu “vuốt đuôi” như không ít trường hợp của ta, ngay khi nhận được văn bản Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội gửi về việc mua bán này thì lập tức (ngày 3/2), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký văn bản yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng Công ty và các cán bộ liên quan đồng thời yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi giữ chức Tổng Giám đốc.

Không thể nói khác ngoài hai chữ: Tuyệt vời!

Tuyệt vời bởi hình thức kỉ luật nghiêm khắc và quyết liệt.

Tuyệt vời bởi ngay lập tức yêu cầu cách chức người đứng đầu, yêu cầu làm rõ trách nhiệm những người liên quan.

Tuyệt vời bởi sự nhanh chóng, ngay sau khi đọc bản báo cáo, thấy vô lý và có biểu hiện vi phạm là cho xử lý ngay, “trảm tướng” ngay.

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Thăng có những quyết định nhanh và chính xác như vậy. Nhớ lại khi mới nhậm chức Bộ trưởng, đầu tháng 10/2011, khi đi kiểm tra tiến độ tại sân bay Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng cách chức Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Đồng thời lập tức, ông gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng yêu cầu ngay trong trưa 4/10, điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng. Chính vì thế, công trình này mới nhanh chóng hoàn thành sau đó.

Cũng cuối tháng 10 năm đó, ông còn quyết định cách chức giám đốc điều hành dự án Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đối với ông Lã Chí Đức và bố trí công tác khác…

Chính cách làm quyết liệt và khẩn trương này đã tạo nên “phong cách Đinh La Thăng” và có lẽ cũng một phần nhờ cách làm này, ông đã được Đại hội XII vừa qua tín nhiệm bầu vào Bộ Chính trị.

Mong rằng sẽ có nhiều những bộ trưởng nghiêm khắc, quyết liệt, khẩn trương hơn nữa và mong hơn nữa, là những cụm từ này không còn nằm “trang trí” trên những trang giấy trắng mà thực sự đi vào cuộc sống.

Nếu như tất cả các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh đều nghiêm khắc, quyết liệt và nhanh chóng như Bộ trưởng Thăng thì không lý gì đất nước ta không phát triển vượt bậc.

Với Bộ trưởng Thăng, người dân còn mong đợi ông “khẩn trương, nhanh chóng” có những biện pháp để giải quyết dứt điểm vụ “Con tàu Vinashin” bởi sự việc diễn ra đã lâu, đã và đang có biểu hiện “hóa bùn”…

Bùi Hoàng Tám