146 Quán Thánh + 8B Lê Trực = “Rút kinh nghiệm… sâu sắc”!?

(Dân trí) - Với hai vụ việc nghiêm trọng và tai tiếng này, có thể sau những tuyên bố hùng hồn kiểu “kiên quyết”, “quyết liệt”, “không từ một ai” chắc lại là điệp khúc “đúng qui trình”, “hậu quả để lại” và cao nhất là… “rút cái sợi dây kinh nghiệm”. Bạn có tin không?

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Sau hơn 40 bài báo được đăng tải trên Dân trí và những nỗ lực đấu tranh bền bỉ của người dân, xem ra vụ 146 Quán Thánh đang bước vào hồi kết. Thanh tra Hà Nội đã kết luận phải hoàn trả lại cống thoát nước như trước đây, xử lý trách nhiệm đối với các nhân liên quan đồng thời xem xét những vi phạm trong xây dựng cũng như cấp sổ đỏ của nhà số 5 Đặng Dung.

Câu chuyện bắt đầu từ việc hơn một chục gia đình từ nhiều năm sống yên bình và đoàn kết trong một khu biệt thự cổ từ thời Pháp. Nhà đẹp, cây xanh, không khí trong lành, đường cống rãnh thông thoáng...

Bỗng một ngày xấu trời, nước thải, nước mưa tắc nghẽn, cả khu nhà chìm ngập trong hôi thối suốt mấy năm trời bất kể nắng mưa. Nguyên nhân được người dân cho là do đường cống thoát nước thải nhiều thập kỷ từ bao giờ đã nằm dưới nền nhà số 5 (đã được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ đè lên cả đường cống) bị kẻ nào đó bịt lại.

Tất nhiên, những người dân lương thiện ở đây không thể chấp nhận được sự tai quái đó và họ đã hành xử đúng pháp luật: Làm đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Và phải mất mấy năm trời, bộ máy công chức cồng kềnh và ì ạch ở đây (chả biết trong đó có bao nhiêu % là “sáng cắp ô đi…”) đã nhúc nhích chuyển động. Một thời gian khá dài sau, họ đưa ra kết luận tắc cống dẫn nước điểm dưới ngôi nhà số 5 bởi đẩy bê tông và giẻ rách.

Nếu theo đúng qui định của luật pháp, kể cả qui định bất thành văn của đời sống xã hội, ai làm hỏng thì sửa đền, cống tắc thì phải thông trả lại đúng nguyên trạng.

Thế nhưng chả hiểu sao, UBND Quận Ba Đình lại có một kế sách “tuyệt vời”, chẳng giống ai, đó bỏ ra gần 500 triệu đồng bằng tiền ngân sách để xây một cái cống mới, lòng vòng tránh ngôi nhà nọ.

Nhưng “vui” nhất là trước khi xây cống mới, ông Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chỉ đạo: “phải bàn bạc, thống nhất với người dân” thì ông ông Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Phong Cầm gạt phăng đi: “không phải hỏi dân” khiến ĐBQH Dương Trung Quốc ngậm ngùi thốt lên: “nói rằng không cần lấy ý kiến người dân thì người đó không những chỉ là dại dột, mà đó là người dốt”.

Trở lại với kết luận của Thanh tra Hà Nội, đây là một kết luận hợp tình, hợp lý và hợp lòng dân. Tại bảng thăm dò trên báo Dân trí thời điểm 8/1/2016, trả lời câu hỏi “Để giải cứu hơn 10 hộ dân số nhà 146 Quán Thánh khỏi cảnh bị nước thải “bức tử”, ý kiến của bạn là gì?”, với 2 phương án trả lời, một là “Khôi phục đường cống cũ bị tắc bởi bê tông, giẻ rách dưới nền nhà số 5 Đặng Dung” và hai là “Xây đường cống mới bằng ngân sách theo chủ trương của Chủ tịch UBND quận Ba Đình”, trong số 33199 người tham gia, đã có kết quả 92,19% đồng ý phương án 1 và 7,81% đồng ý với phương án 2.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra, nếu như không có việc lên tiếng của báo chí và sự kiên trì, bền bỉ đấu tranh của người dân thì người dân ở đây còn tiếp tục sống trong ngập úng, đất chung nghiễm nhiên biến thành đất riêng, 500 triệu đồng ngân sách mồ hôi, công sức của dân sẽ được tiêu như ném vào lò sưởi?!

Cùng thời điểm này, Thanh tra Thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 3017 kết luận trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực. Điều đáng lưu ý, khu nhà này thuộc Phường Điện Biên cũng của Quận Ba Đình.

Thế nhưng cuối cùng, với hai vụ việc nghiêm trọng và tai tiếng này, có thể sau những tuyên bố hùng hồn kiểu “kiên quyết”, “quyết liệt”, “không từ một ai” chắc lại là điệp khúc “đúng qui trình”, “hậu quả để lại” và cao nhất là… “rút cái sợi dây kinh nghiệm”. Bạn có tin không?

Bùi Hoàng Tám