1%, 30% hay 50%?

(Dân trí) - Đây là ba con số đánh giá tỉ lệ cán bộ công chức viên chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Con số 1% là của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình. Số liệu thứ hai của Phó thủ tướng thường trực, Ủy viên Bộ chính trị Nguyễn Xuân Phúc. Và con số thứ ba là của nhiều và rất nhiều độc giả Dân trí gửi về tòa soạn.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nghị quyết của Quốc hội kỳ họp ngày 29/10 vừa qua đã cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ “khất” việc làm sáng tỏ 1% hay 30% công chức không làm được việc mà nói như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đó là số công chức “có cũng được mà không cũng được”. Đồng thời, cũng “gia hạn” cho Bộ trưởng Bình từ nay đến hết 2014 phải rà soat, đánh giá lại và có biện pháp hữu hiệu đối với toàn bộ bộ máy công chức nước nhà.

Cách đó mấy hôm, trước “áp lực” từ phía các Đại biểu Quốc hội yêu cầu giải trình về con số mà Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết: "Trong cuộc họp tổng kết ngành nội vụ của năm 2012, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói có dư luận cho rằng có mấy mươi phần trăm đó là như thế nào. Đây không phải là ý kiến của Phó Thủ tướng".

Những lời giải thích của Bộ trưởng Bình không phải không có lý của ông bởi trước đó, trong báo cáo vè vấn đề này của Bộ Nội vụ, con số cán bộ công chức yếu kém chỉ có 1%.

Vấn đề ở đây không phải là cách lý giải mà nội hàm lời lý giải đó có hợp lòng dân hay không? Tức là có đúng với thực tế không?

Nếu như chỉ có 1% cán bộ công chức yếu kém thì không thể nói khác, nền hành chính của nước ta mạnh, rất mạnh. Mạnh không chỉ bởi chất lượng công chức yếu kém chỉ có 1% - một con số lý tưởng cả với các nước có nền hành chính chuyên nghiệp nhất thế giới mà còn có một đội ngũ cán bộ công chức, viên chức lên tới hàng triệu người.

Với đội ngũ hùng hậu và chất lượng cao như vậy,  người dân chắc chắn phải được phục vụ như những… ông hoàng!

Song ngược lại, họ đã “hài hước” khi “phong” cho nền hành chính nước nhà cái danh hiệu khá… độc đáo: “Hành là chính!”.

Thực tế là người dân mỗi lần đến cửa quan là một nỗi kinh hoàng không hơn, không kém. Họ bị hành đến đủ đường và cũng bị hạch sách đủ đường.

Vì vậy, có thể nói việc Quốc hội cho Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình “khất” là một cơ hội. Rất mong sau năm 2014, nền hành chính nước nhà không dám mơ hơn, chỉ mong rũ bỏ được danh hiệu “hành là chính” là đã mừng cho dân lắm rồi.

Còn con số 1%, 30% hay 50% thì chỉ người dân mới có đánh giá trung thực, khách quan… phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!