Bắc Giang:

Xe quá tải lộng hành bất thường: Dân ai cũng thấy, cán bộ thì không?

(Dân trí) - “Tại sao cơ quan báo chí vào cuộc thì các ngành chức năng mới vào cuộc? phải chăng những chiếc xe quá tải quá nhỏ nên cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông không nhìn thấy? Còn dân thì từ trẻ mẫu giáo đến các cụ trăm tuổi cũng nhìn thấy!", bạn đọc Dân trí bất bình trước tình trạng xe quả tải hoành hành bất thường tại tỉnh Bắc Giang.

Cận cảnh xe trọng tải lớn rầm rộ hoạt động trên các nẻo đường tại Bắc Giang.

Sau khi Báo Dân trí thông tin về việc xe quá tải hoạt động rầm rộ bất thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội năm 2017, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, người dân chỉ biết than trời kêu khổ bởi “Các đơn vị quản lý đã đùn đẩy nhau cả 2 năm trời, chỉ khổ dân và công nhân dưới đường gom. UNBD tỉnh Bắc Giang và công an phải xử nghiêm xe quá tải vì nếu làm đường mà xe quá tải hoạt động thì cũng không mấy mà hỏng. Mong dự án hoàn thành sớm không dân khổ lắm rồi!”, bạn đọc Truongquang.

Xe quá tải lộng hành bất thường: Dân ai cũng thấy, cán bộ thì không? - 1

Xe quá tải hoạt động rầm rộ gây nguy cơ tai nạn giao thông và tàn phá các cung đường khiến người dân khốn khổ.

Xe quá tải hoạt động rầm rộ gây nguy cơ tai nạn giao thông và tàn phá các cung đường khiến người dân khốn khổ.

Bạn đọc Nguyễn Hồng An thắc mắc: “Tại sao cơ quan báo chí vào cuộc thì các ngành chức năng mới vào cuộc? phải chăng những chiếc xe quá tải quá nhỏ nên cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông không nhìn thấy???? Còn dân thì từ trẻ mẫu giáo đến các cụ trăm tuổi cũng nhìn thấy!”

Nêu một thực tế đã diễn ra từ lâu, bạn đọc Hoang Hoa: “Xe chở than quá khổ, quá tải chạy rầm rập cả ngày đêm từ Quảng Ninh qua Quốc lộ 279 (huyện Sơn Động), QL 31 (huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang, Bắc Giang), ĐT 293 (đường tâm linh Tây Yên Tử) phá nát các tuyến đường qua địa bàn tỉnh Bắc Giang từ lâu nay nhưng không có cơ quan chức năng nào phát hiện. Mong báo chí điều tra và thông tin để cứu lấy những con đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”.

Minh chứng một “nghịch lý” không thuyết phục, bạn đọc Hoa Giang cho biết: “Phần đường gom phía cầu Như Nguyệt lên ngã tư đi Yên Dũng bị hỏng hết có chỗ không còn nhựa, lồi lõm, trời mưa lầy lội còn nắng bụi mù, đều khổ. Gặp xe tải nặng tranh đường, nghiêng ngả rất nguy hiểm! Thế mà lại cấm đi vào cao tốc, có lúc công an bắt phạt, là không thuyết phục”.

Bạn đọc Thân đồng quan điểm: “Không hiểu ông giao thông công chính Bắc Giang căn cứ vào đâu nói xe máy chạy cao tốc nguy hiểm đẩy xe máy xuống đường gom. Đoạn khu công nghiệp Quang Châu đến lối rẽ về Yên Dũng đường gom hỏng đi lại khổ chưa từng thấy và vô cùng nguy hiểm. Ban ngày còn đỡ ban đêm chạy xe máy đường gom chỉ còn nước ngã ra đường bẩn từ đầu đến chân mà thôi”.

“Người dân đã quá khổ rồi! công nhân đi làm thì bụi và đất đá rơi đầy đường, trơn trượt gây ra rất nhiều tai nạn cho người dân. Khoảng 10 năm nay đoạn đường từ thị trấn Neo đi ra đường cao tốc lúc nào cũng có xe quá tải và gây ra rất nhiều phiền toái cho chúng tôi. Kính mong Báo Dân trí vào cuộc để giúp người dân chúng tôi. Mỗi lần đi qua đoạn đường này tôi cảm thấy các công ty xe tải không tôn trọng người dân chúng tôi, để cho các xe tải phóng nhanh vượt ẩu, nhất là trời mưa thì chẳng ai muốn đi vào dường đó. Vì miếng cơm manh áo nên bắt buộc phải đi. Kính mong Chủ tịch tỉnh Bắc giang làm cho dân bớt khổ!”, bạn đọc Dangdinhcong mong mỏi.

Bạn đọc Đôn Nguyễn: “Ai đi từ TP Bắc Giang đi đường 284 về thị trấn Neo sẽ biết. Loại xe này chạy không kể ngày đêm. Và rất nhiều xe. Đường bé mà chạy tốc độ hãi luôn. Đồi núi thì bị móc nham nhở... không biết cơ quan chức năng có giải quyết được không hay người dân phải học cách sống chung?”.


Nhiều xe cơi nới thành thùng chở đất tại điểm mỏ ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (ảnh: báo Bắc Giang).

Nhiều xe cơi nới thành thùng chở đất tại điểm mỏ ở xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam (ảnh: báo Bắc Giang).

Tỏ ý hoài nghi, bạn đọc Dangdinhcong cho rằng: “tôi nghĩ họ không làm thôi. Chẳng nhẽ 10 năm nay mà Chủ tịch tỉnh không biết? bụi không thể sống được, mỗi lần đi qua tôi cảm thấy phát chán, có cảm giác là chẳng có ai quản lý các xe tải đó cả, phải chăng họ làm ngơ, hay bụi bặm quá các ông không dám đi qua đường đó nên không biết? hay…”.

Bạn đọc A Thổ thông tin thêm: “Thế này chưa là gì. Hãy lên Sơn Động, mỗi ngày hàng chục hàng trăm xe công chở than nối đuôi nhau đi trên quốc lộ 279. Xe đi cả ngày cả đêm qua trung tâm huyện, qua cổng ủy ban nhân dân huyện và đồn công an mà có sao đâu!”.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn số 4041/UBND-NC gửi Công an tỉnh Bắc Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Công văn cho biết: Theo phản ánh của công luận thời gian qua, rất nhiều xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng điều đáng nói, dù đoàn xe đi nghênh ngang qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông lại không hề bị xử lý, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên đến khó hiểu.

Từ đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), thông tin kết quả giải quyết đến các báo và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Liên quan đến hoạt động rầm rộ của xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, sáng ngày 4/12, tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp, một số cơ quan báo chí nêu là rất đúng.

“Đối với công an thì đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an cũng như Chủ tịch UBND tỉnh, tăng cường và thực hiện rất nhiều các biện pháp để giải quyết vấn đề xe quá khổ, quá tải. Năm 2017 chúng tôi đã xử lý 1860 trường hợp xe quá khổ, quá tải và phạt thu nộp ngân sách tới 7,7 tỷ đồng”, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang nói.

Lý giải nguyên nhân về hoạt động xe quá khổ quá tải, vị đại diện công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Hiện này thực hiện rất nhiều các dự án, trong đó đặc biệt là các dự án san lấp mặt bằng nên liên quan tới vấn đề vận tải, đất đá để san lấp mặt bằng ở tất cả các địa phương và liên quan tới tất cả các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn cũng có. Vấn đề chủ quan là liên quan tới chủ mỏ, người khai thác, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện với lợi ích cá nhân đặt lên hàng đầu thì tôi cho rằng tình trạng quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp và không phải ngày một ngày hai mà khắc phục được, đây là một vấn đề xã hội hết sức phức tạp.

“Chúng tôi đã đi khảo sát cùng ban pháp chế hội đồng nhân dân tỉnh ở các mỏ khai thác thì các việc vi phạm còn phải chấn chỉnh rất nhiều. Tôi thấy, từ nay đến cuối năm và năm 2018 cần phải nêu ra một số biện pháp, thứ nhất là vẫn phải đặt lên hàng đầu công tác tuyên truyền, tuyên truyền nghiêm túc đối với những đối tượng cá biệt ví dụ như các chủ mỏ khai thác. Báo cáo các đồng chí, đi kiểm tra các chủ mỏ khai thác vi phạm nghị định 158 về việc thực hiện luật khai thác khoáng sản, điều 42 chưa có đối tượng nào thực hiện cả, ví dụ như trạm cân, đặt camera giám sát ngay tại nguồn là chưa đơn vị nào thực hiện, cái này cũng đã có kiến nghị rồi.


Tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp, một số cơ quan báo chí nêu là rất đúng. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Tại hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Bắc Giang năm 2017, đại diện Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp, một số cơ quan báo chí nêu là rất đúng. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Vấn đề thứ 2 là tuyên truyền tới chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện do người ta tham lam, người ta vì lợi nhuận. Trách nhiệm của cơ quan xử lý cái này là công an tỉnh, sở giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, cùng với chủ tịch UBND các huyện. Đối với công an chúng tôi phân cấp rất mạnh, với công an không cho lực lượng công an huyện ra các tuyến quốc lộ, riêng công an tỉnh bắc giang chúng tôi phân cấp ra tới tận công an cấp huyện thành phố để thực hiện”, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc cho biết.

Về trách nhiệm của Sở GTVT, đại diện Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết: “Nhiệm vụ của ngành giao thông là phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác quản lý xe quá khổ quá tải tại khu vực đầu nguồn, bến bãi. Sau khi tực hiện nhiệm vụ đó, ngành giao thông cũng tích cực đôn đốc cùng các huyện kiểm tra, xử lý khu vực đầu nguồn. Qua báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thấy rằng hầu hết các mỏ chưa chấp hành đầy đủ các yêu cầu cấp phép là chưa thực hiện được các trạm cân, lắp camera giám sát tại các mỏ để thực hiện quản lý xe quá khổ quá tải.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra tới các huyện có các mỏ khai thác khoáng sản tại khu vực đầu nguồn và yêu cầu thực hiện nghiêm”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế - Ngọc Hân