Tuyến đường "huyết mạch" đồng bằng sông Cửu Long xuống cấp nghiêm trọng

(Dân trí) - Sau 5 năm thi công, dự án đường Nam Sông Hậu đi qua 4 tỉnh, thành ĐBSCL đã được thông xe toàn tuyến vào ngày tháng 3/2011, nối liền Quốc lộ 1A tại tỉnh Bạc Liêu với các các quận, huyện ven sông Hậu đi qua tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang và nối vào Quốc lộ 91B tại TP Cần Thơ. Hiện nay, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Quốc lộ Nam Sông Hậu còn gọi là Quốc lộ 91C, do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 5/2005, có vốn đầu tư gần 3.300 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Chiều dài toàn tuyến trên 147km, quy mô xây dựng cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu được thông xe tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL, đồng thời giúp giảm tải cho Quốc lộ 1A.

Thế nhưng, thời gian gần đây, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng và đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Một đoạn đường bị băm nát, bong tróc.
Một đoạn đường bị băm nát, bong tróc.

Từ ngã năm cầu Cần Thơ, tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu chạy qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ trâu, mặt đường bị bong tróc nhiều chỗ khiến cho các phương tiện giao thông khi lưu thông phải chạy thật chậm, né tránh liên tục để không ảnh hưởng hàng hóa hay va chạm với các phương tiện khác lưu thông cùng chiều hay ngược chiều.

Đoạn đường đi qua các huyện Kế Sách, Long Phú, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) dài trên 110 km cũng đã xuất hiện rất nhiều ổ gà, mặt đường bị băm nát, chỗ lồi lên, chỗ trũng xuống rất thất thường, khiến cho mặt đường nơi thành vồng khoai, nơi thành hào chứa nước, thậm chí nhiều đoạn xuất hiện rất nhiều hố ở giữa tim đường. Nhiều đoạn mặt đường được giặm vá rất sơ sài như đoạn qua xã Long Đức, thị trấn Long Phú (huyện Long Phú), thị trấn Trần Đề (huyện Trần Đề).

Tuyến đường "huyết mạch" đồng bằng sông Cửu Long xuống cấp nghiêm trọng - 2
Xuất hiện nhiều ổ gà.
Xuất hiện nhiều ổ gà.

Anh Trần Văn Tiến (ngụ xã Long Đức) cho biết: “Đường xuống cấp khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Vào mùa khô, bụi bay mù mịt, còn mùa mưa thì nước động thành ao trũng khiến cho nhiều người điều khiển xe gắn máy không quen đường lao xuống vũng nước gây tai nạn. Đặc biệt nhiều em học sinh đi học chạy xe tránh các ổ gà vô cùng nguy hiểm khi có các phương tiện lưu thông phía sau cùng chiều hay ngược lại. Bà con chúng tôi mong muốn ngành chức năng sớm sửa chữa các đoạn đường bị xuống cấp, gắn biển báo giao thông ở các ngã ba, ngã tư để hạn chế tai nạn giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Hậu (một tài xế) cho biết: “Chạy xe trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu nhiều người nói rất thoải mái nhưng nói thật, tôi chạy hoài nên tôi rất hồi hộp vì đường bị hư nhiều quá. Hàng trăm ổ gà xuất hiện trên một đoạn đường không dài lắm cũng đủ để tài xế mỏi tay, mỏi mắt. Nhiều khi vì tránh ổ gà, vũng nước mà suýt đâm vào xe khác”.

Chắp vá những chỗ hư hại trông rất nham nhở.
Chắp vá những chỗ hư hại trông rất nham nhở.

Còn ở tuyến đường qua tỉnh Bạc Liêu xuất hiện nhiều ổ gà rộng khoảng 40 cm, có nơi trên 60 cm và dần dần trở thành những “ổ trâu”, “ổ voi”, đe dọa đến an toàn của các phương tiện khi lưu thông. Vào mùa mưa, mặt đường bị ngập nước, và nó đã trở thành những “cái bẫy” cho người đi đường, vì

Bên cạnh đó, nhiều chỗ được chắp vá lại không đều khiến cho mặt đường trở nên lồi lõm, chỗ cao, chỗ thấp rất khó chạy, nhiều vị trí bị bong tróc, nhiều đá con xuất hiện lởm chởm khiến cho nhiều người điều khiển xe gắn máy rất khó khăn khi cán phải đá loạng choạng tay lái rất nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo những người dân sống 2 bên Quốc lộ Nam Sông Hậu, mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt xe tải và xe gắn máy lưu thông qua đường này, trong đó có rất nhiều xe tải loại lớn, có không ít xe với trọng lượng hàng chục tấn, khi những xe này chạy qua làm rung chuyển cả mặt đường nên đường xuống cấp là điều rất dễ hiểu.

Chỗ thấp, chỗ cao gây mất an toàn giao thông.
Chỗ thấp, chỗ cao gây mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, thứ nhất là do tuyến đường này mới, dễ gây ra sụt lún, nhất là những vị trí giáp với cầu, cống. Ngoài ra, ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người dân chưa cao; nhiều hộ dân trồng cây, cất lều quán, nhà cửa lấn chiếm lòng, lề đường; nhiều hộ tùy tiện tự ý đấu nối đường vào... gây mất an toàn giao thông, dẫn tới tai nạn giao thông xảy ra nhiều.

Điều đáng nói, đường xuống cấp như thế nhưng không thấy cơ quan quản lý khắc phục hay kiểm tra kiểm soát tải trọng xe khi lưu thông trên tuyến đường này.

Bạch Dương