TP.HCM: Xã hội hoá dự án nạo vét, phải chọn nhà đầu tư đủ năng lực!

(Dân trí) - UBND TP HCM yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, áp dụng công nghệ tiến tiến và phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định để thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét.

Chọn nhà đầu tư có năng lực

TP.HCM: Xã hội hoá dự án nạo vét, phải chọn nhà đầu tư đủ năng lực! - 1

Khu vực thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn thành phố.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam về dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại văn bản số 1041/UBND-ĐT ngày 23/3/2020 của UBND TP HCM về dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn, UBND TP.HCM ủng hộ chủ trương nạo vét, duy tu, nâng cấp sông Đồng Tranh và tuyến luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức xã hội hóa, tận thu sản phẩm sử dụng bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước. UBND TP đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm, áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong thi công để tiếp tục triển khai dự án.

Dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng sông Đồng Tranh và tuyết luồng Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia theo hình thức tận thu sản phẩm sử dụng bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Hưng Thịnh (Cty Hải Hưng Thịnh) là nhà đầu tư từ năm 2015.

Tổng khối lượng nạo vét là 1.397.052m3 (gồm khối lượng nạo vét cát và bùn). Cty Hải Hưng Thịnh đã tiến hành thực hiện nạo vét từ tháng 9-12/2016, khối lượng đã thực hiện nạo vét là 404.413 m3. Đến nay, dự án dừng thi công do hết thời hạn thực hiện.

Từ sau khi ngừng hoạt động, Cty Hải Hưng Thịnh đến nay tiếp tục tiến hành lập hồ sơ trình phê duyệt để được cấp phép thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng sông Đồng Tranh và tuyến Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến sông Gò Gia sau gần 4 năm dừng thi công. Hiện tại Cty Hải Hưng Thịnh lập hồ sơ điều chỉnh không thực hiện đoạn sông Gò Gia từ ngã ba Tắt Ông Cu – Tắt Bài đến ngã ba Tắt Của và đoạn sông Gò Gia từ ngã ba sông Cái Mép đến ngã ba Tắt Bài. Tổng khối lượng nạo vét tăng lên 1.543.766 m3, thời gian thực hiện dự án là 15 tháng.

Nhà đầu tư trước đây có đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án?

TP.HCM: Xã hội hoá dự án nạo vét, phải chọn nhà đầu tư đủ năng lực! - 2

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng từng gửi văn bản đề nghị không cấp phép nạo vét cho Cty Hải Hưng Thịnh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TNMT) TP.HCM, căn cứ theo Quyết định số 2796/QĐ-BTNMT ngày 30/10/2015 của Bộ TNMT về phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án thì quy mô dự án với tổng chiều dài là 31,367 km; tổng khối lượng nạo vét là 1.397.052m3, thời gian thực hiện dự án là 24 tháng kể từ ngày dự án triển khai. Cty Hải Hưng Thịnh đã triển khai thi công từ ngày 29/9/2016 đến 31/12/2016 thì dừng thi công.

Theo hồ sơ rà soát dự án của Cty cho thấy tổng khối lượng đã thi công nạo vét trong năm 2016 là 404.413 m3; Tổng khối lượng nạo vét đề xuất tiếp tục triển khai là 1.543.766m3 (tăng 551.127m3 so với khối lượng trong ĐTM đã được phê duyệt) và tính đến thời điểm hiện tại thời gian thực hiện dự án đã hết hạn.

Do vậy, trước khi tiếp tục tổ chức thi công dự án, Sở TNMT TP.HCM đề nghị Cty Hải Hưng Thịnh liên hệ Bộ TNMT để được hướng dẫn về việc điều chỉnh ĐTM phù hợp với phạm vi, quy mô, vị trí, khối lượng nạo vét, thời gian thực hiện và quy trình đổ thải vật liệu nạo vét. Sở TNMT cũng đề nghị phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng 404.413m3 sản phẩm đã tận thu đến khi tạm dừng thi công dự án vào năm 2016.

Sau khi được cấp phép vào năm 2015, Cty Hải Hưng Thịnh liên tục vướng nhiều sai phạm, tổ chức cho nhiều ghe tàu vào bơm hút cát trong khi mới được cấp phép thăm dò, khảo sát để lập hồ sơ đề xuất xin cấp phép, gây sạt lở rừng phòng hộ, gây ô nhiễm môi trường tại khu vực sông Gò Gia, Tắt Ông Cu, Tắt Bài sông Đồng Tranh, TP.HCM.

Cũng trong 2015, Bộ đội Biên phòng TP.HCM phát hiện, bắt giữ xử lý hành chính đối với 5 tàu hút cát chuyên dụng có hành vi lén lút khai thác cát trái phép ngay trong phạm vi khu vực Cty Hải Hưng Thịnh đang thực hiện khảo sát, thăm dò địa chất.

Ngày 2/8/2019 UBND huyện Cần Giờ có văn bản số 3392/UBND về việc “ý kiến triển khai dự án xã hội hóa nạo vét trên địa bàn TP HCM” gửi Sở GTVT TP.HCM kiến nghị tạm thời không chấp thuận triển khai dự án xã hội hóa nạo vét nhằm đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở đất rừng phòng hộ trước khi chấp thuận thực hiện dự án nạo vét theo hình thức xã hội hóa.

Liên quan đến vụ việc này, tại Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp với Cục Hàng hải Việt Nam về triển khai các dự án xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo chọn đơn vị thi công đảm bảo năng lực, uy tín, kinh nghiệm, thành phố không chấp nhận các đơn vị thi công đã có vi phạm quy định của Nhà nước đối với lưu vực này.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trung Kiên