TP.HCM:

Thực hư việc cửa hàng Domino’s Pizza bị phạt vì sử dụng nguyên liệu “quá đát 3 năm”

(Dân trí) - Sau khi bị Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm TP.HCM ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng vì sử dụng nguyên liệu đã hết hạn sử dụng từ 3 năm trước, nhà cung cấp nguyên liệu này cho rằng đây chỉ là lỗi kỹ thuật, do bất cẩn từ phía nhân viên đóng gói đã đóng nhầm dấu hạn sử dụng!

tem-1460882009111

Cửa hàng Domino’s Pizza bị phạt vì sử dụng nguyên liệu “quá đát 3 năm” là do lỗi kỹ thuật khi đóng dấu ngày sản xuất?

Những ngày vừa qua bạn đọc Báo Dân trí và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến việc một cửa hàng Domino’s Pizza tại 313 Nguyễn Tri Phương (quận 10) bị cơ quan chức năng phát hiện “Sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn để chế biến thực phẩm”. Theo biên bản kiểm tra của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM, ngày 16/3/2016 đơn vụ này đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Domino’s Pizza tại địa chỉ trên và niêm phong 25 gói (tương đương 5 kg) thịt cua tươi, ở trên nhãn có ghi ngày sản xuất 13/3/2013.

Thực tế, sản phẩm thịt cua tươi được dùng làm nguyên liệu cắt nhỏ rắc đều trên mặt bánh pizza với thời hạn sử dụng tối đa là ba tháng sau khi sản xuất. Như vậy, nếu theo ngày sản xuất thì đây là sản phẩm đã quá hạn sử dụng. Với vi phạm này, Chi cục ATVSTP TP.HCM đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với chủ cửa hàng là Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam.

Trước vi phạm này, phía Công ty TNHH DV Thực phẩm và giải khát Việt Nam (đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu Domino’s Pizza tại Việt Nam) và nhà cung cấp nguyên liệu này là Công ty Gia Khang Phát cho rằng đây chỉ là lỗi bất cẩn từ phía nhân viên đóng gói đã đóng nhầm dấu hạn sử dụng.

Vì sao thời hạn sử dụng tối đa không quá 3 tháng nhưng trên nhãn mác số sản phẩm nêu trên lại chênh lệch lên đến gần ba năm? Công ty Gia Khang Phát giải thích: “Một trong những sản phẩm chúng tôi cung cấp cho chuỗi cửa hàng của Công ty là sản phẩm thịt cua tươi, mới được bán vào hệ thống các cửa hàng Domino’s Pizza từ tháng 2/2016. Trong đợt giao sản phẩm thịt cua nói trên đến của hàng Domino’Pizza Nguyễn Tri Phương vào ngày 14/3/2016, số lượng 5kg, số hàng này do sơ suất khi sử dụng dấu đóng ngày sản xuất (dấu sử dụng thủ công, số ngày, tháng, năm tự xoay) nên nhân viên của chúng tôi đã sai sót khi thao tác nên đã đóng nhầm ngày sản xuất trên bao bì sản phẩm là 13/3/2013 thay vì 13/3/2016, nhân viên của của hàng Công ty cũng sơ suất khi không kiểm tra tem nhãn trước khi nhập kho dẫn đến sản phẩm này đã bị lập biên bản vi phạm hành chính…”.

Ngoài giải trình nêu trên nhà sản xuất và Domino’s Pizza đã cung cấp thêm phiếu mua hàng và phiếu nhận hàng có liên quan trực tiếp về số lượng cua tươi nêu trên. Theo phiếu mua hàng ngày 12/3/2016 Công ty Gia Khang Phát đã mua của cửa hàng tại quận Bình Thạnh với số lượng 100 kg thịt cua (vế cua, đùi cua). Trong đó, tại bảng kê giao hàng ngày 14/3/2016 giữa Công ty Gia Khang Phát với Domino’s quận 10 với 12 mặt hàng khác nhau thì có 5kg thịt cua (vế cua, đùi cua). Ở đây có thể nhận thấy được số thịt cua này mới được Domino’s Pizza Nguyễn Tri Phương nhập về từ DN sản xuất Gia Khang Phát trước hai ngày khi Đoàn kiểm tra đến làm việc.

Thực tế, ngay sau kiểm tra Công ty Gia Khang Phát đã cung cấp toàn bộ giấy tờ liên quan đến cơ sở cung cấp nguyên vật liệu cua đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo Giấy chứng nhận số 92/2016 của UBND Q.Bình Thạnh và mẫu thịt cua này đã có kết quả xét nghiệm đạt tiêu chuẩn số BMNM 02/3-LBH03 của Trung tâm Dịch vụ phân tích Thí nghiệm TP.HCM.

Nói về sự cố tại của hàng Domino’s Pizza Nguyễn Tri Phương, Giám Đốc Công ty TNHH DV Thực Phẩm Giải Khát Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Từ cho biết: “Chúng tôi đã làm việc rất nghiêm túc với nhà cung cấp cũng như xử lý kỷ luật nhân viên Công ty chúng tôi về sai sót tai hại này. Đây chỉ là lỗi sai sót trong việc kiểm tra ngày sản xuất đối với lô hàng nhập vào kho trước khi chế biến”.

Theo ông Từ, thực ra xử phạt của Đoàn kiểm tra chỉ là xử phạt hành chính về lỗi trên nhãn mác hàng hóa chứ không phải về chất lượng sản phẩm và Đoàn kiểm tra cũng không mở sản phẩm ra kiểm nghiệm tại chỗ hoặc niêm phong đưa hàng hóa đi xét nghiệm vi sinh. "Domino's pizza chỉ bán ra sản phẩm Pizza cao cấp có thịt cua từ đầu năm 2016 nên không có cớ gì chúng tôi lại nhập nguyên liệu từ năm 2013 được. Trước đó, Domino’s đã từng ngưng bán sản phẩm cánh gà khi nhà cung cấp hết hạn giấy đăng ký sản phẩm mà chưa làm kịp" - Ông Từ thông tin

Theo phân tích của giới chuyên môn thì thịt cua tươi có thời gian bảo quản rất ngắn nên nếu để thời gian dài đến ba năm thì hoàn toàn không thể có loại thiết bị nào bảo quản còn nguyên vẹn.

Trung Kiên