Khánh Hòa:

Nghi án HUD Nha Trang “đánh tráo” hợp đồng dự án Khu đô thị Phước Long

(Dân trí) - Liên quan đến những mâu thuẫn kéo dài ở dự án Khu đô thị Phước Long, mới đây một nhóm khách hàng tiếp tục gửi đơn tố cáo dấu hiệu “đánh tráo” hợp đồng của chủ đầu tư HUD Nha Trang nhằm tận thu hàng tỷ đồng của “thượng đế”.

Nhiều khách hàng tố cáo HUD Nha Trang cố tình làm sai lệch Hợp đồng
Nhiều khách hàng tố cáo HUD Nha Trang cố tình làm sai lệch Hợp đồng
 
Ngày 25/10/2013, báo Dân trí có bài viết Khách hàng “tố” HUD Nha Trang ép buộc nhận nhà thô với giá... trên trời, phản ánh việc ông Đào Tuấn Anh và một số khách hàng đăng ký mua đất ở Khu đô thị Phước Long, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa “tố” Công ty cổ phần Phát triển Nhà và Đô thị Nha Trang (gọi tắt là HUD Nha Trang) không thực hiện đúng cam kết ghi trong Hợp đồng góp vốn, ép buộc khách nhận nhà thô với giá cao hơn thực tế, mặc dù Hợp đồng góp vốn không ghi khách hàng phải nộp tiền mua đất + nhà. Cụ thể, HUD Nha Trang đã đưa ra bảng giá xây nhà thô cao ngất ngưởng, rồi ủy quyền cho Ngân hàng SHB lập văn bản yêu cầu buộc khách hàng phải trả gần 1,2 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Hợp đồng góp vốn không có điều khoản nào ghi chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhà thô để bàn giao nhà + đất cho các “thượng đế”.
 
Khi những bất đồng về mức xây dựng nhà thô chưa thống nhất, khách hàng đăng ký mua nhà ở Khu đô thị Phước Long tiếp tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng tố cáo dấu hiệu “đánh tráo” hợp đồng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của khách hàng với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.
 
Đơn khiếu nại và kêu cứu của ông Đào Tuấn Anh gửi báo Dân trí
Đơn khiếu nại và kêu cứu của ông Đào Tuấn Anh gửi báo Dân trí

Trao đổi với PV Dân trí, ông Đào Tuấn Anh, khách hàng nhận chuyển nhượng lô đất NV18-01- Khu Đô thị mới Phước Long cho biết, HUD Nha Trang gửi hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng qua đường bưu điện, yêu cầu khách hàng ký 5 bản nhưng chỉ 1 bản có đủ trang (10 trang), 4 bản còn lại chỉ có trang cuối (các bản này đều chưa có chữ ký, con dấu của HUD Nha Trang). Vì chủ quan nên ông Tuấn Anh đã ký vào bản hợp đồng này rồi chuyển lại cho HUD Nha Trang theo đường bưu điện để HUD Nha Trang ký, đóng dấu. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà phải hơn 2 năm sau, HUD Nha Trang mới đưa 1 bản hợp đồng cho khách hàng.

Nhận được bản hợp đồng HUD Nha Trang gửi, ông Tuấn Anh mới phát hiện đó không phải là bản Hợp đồng ông đặt bút ký. Bản hợp đồng này có dấu hiệu bị đánh tráo các trang và chỉ giữ lại trang cuối có chữ ký của ông Tuấn Anh. Bản hợp đồng bị thay trang này theo hướng có lợi cho HUD Nha Trang, đồng nghĩa sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

Cụ thể, trong bản Hợp đồng ban đầu HUD Nha Trang chỉ đề cập đến nội dung khách hàng phải thanh toán giá trị quyền sử đất là 843.841.560đ, khách hàng được tự xây nhà ở. Bản hợp đồng hiện nay, ngoài giá trị quyền sử dụng đất, khách hàng phải thanh toán cả giá trị nhà ở xây thô lên đến 1.154.886.000đ. Việc HUD Nha Trang cho “mọc” thêm nội dung, buộc khách phải thanh toán tiền xây thô với giá “cắt cổ” thể hiện HUD Nha Trang không tôn trọng khách hàng, không thực hiện đúng thoả thuận với khách hàng.
 
Kết luận của Viện Khoa học hình sự gửi luật sư bảo vệ quyền lợi
Kết luận của Viện Khoa học hình sự gửi luật sư bảo vệ quyền lợi

Sau khi biết thông tin, ông Đào Tuấn Anh đề nghị HUD Nha Trang làm rõ nội dung nêu trên, nhưng HUD Nha Trang vẫn khẳng định đó là bản đồng khách hàng đã ký kết. Để làm rõ nghi ngờ của mình, ông Đào Tuấn Anh đã yêu cầu giám định bản hợp đồng.

Ngày 06/8/2013, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã có Kết luận giám định số 2053/C54(P5) khẳng định: “Khổ giấy các tờ 1, 2, 3, 4 to hơn khổ giấy tờ 5 của bản “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐƠ & QSHNƠ” số NV18-01/HĐCNPL-HUDNT ngày 27.12.2010.

Chữ in từ trang 1 đến trang 8 so với chữ in trên các trang 9 và 10 của bản “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐƠ & QSHNƠ” số NV18-01/HĐCNPL-HUDNT ngày 27.12.2010 (gồm 5 tờ) không phải được in ra từ cùng một máy”.

Như vậy, toàn bộ quá trình thực hiện hợp đồng chuyển nhượng của HUD Nha Trang với khách hàng có nhiều khuất tất, sai phạm. Khách hàng không có mặt tại trụ sở HUD Nha Trang ký hợp đồng nhưng trong hợp đồng lại thể hiện hợp đồng chuyển nhượng được ký tại Văn phòng HUD Nha Trang. Việc HUD Nha Trang thay trang, “tráo trang” trong bản Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐƠ & QSHNƠ số NV18-01/HĐCNPL-HUDNT ngày 27/12/2010 là rất rõ ràng, nhưng HUD Nha Trang không thừa nhận.

Cá nhân ông Tuấn Anh cũng đã nhiều lần gửi Tổng công ty HUD đề nghị HUD chỉ đạo HUD Nha Trang xem xét lại bản hợp đồng nhiều “khuất tất”; xem xét mức giá HUD Nha Trang đã xây thô cho phù hợp với giá thị trường. Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty HUD. ông Nghiêm Văn Bang hứa hẹn sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
 
Ông Tuấn Anh và nhiều khách hàng cho rằng HUD Nha Trang đã đánh tráo hợp đồng
Ông Tuấn Anh và nhiều khách hàng cho rằng HUD Nha Trang đã "đánh tráo" hợp đồng

Không chỉ có vậy, nhiều khách hàng còn “tố” HUD Nha Trang luôn đe doạ nếu khách hàng không trả đủ tiền xây thô. Hoảng sợ trước lời đe doạ của HUD Nha Trang, ông Đào Tuấn Anh phải nhờ Luật sư làm việc với HUD Nha Trang. Ngay lập tức, HUD Nha Trang tiếp tục đe doạ “Sẽ nghiêm túc xem xét và có biện pháp xử lý vấn đề này nếu quý khách tiếp tục có những động thái, thái độ bất hợp tác như thời gian qua. Yêu cầu khách hàng làm việc trực tiếp, không chấp nhận bất kỳ sự uỷ quyền nào”.

Ông Đào Tuấn Anh bức xúc cho biết: “Tôi phải vay mượn anh em, bạn bè để mua lô đất của HUD Nha Trang. Tôi tính phải vài năm nữa mới có tiền xây nhà. Nhưng vì HUD Nha Trang tự ý xây thô, ép khách hàng phải trả giá xây thô cắt cổ, đã đẩy gia đình tôi vào cảnh khốn cùng. 3 năm nay, cả gia đình tôi không có nhà để ở, phải đi ăn nhờ ở đậu. Phải chăng họ là chủ đầu tư lớn nên muốn ép thế nào, khách hàng đều phải ngậm đắng...”.

Trong đơn kêu cứu gửi đến báo Dân trí, ông Đào Tuấn Anh và đại diện khách hàng đề nghị Bộ Xây dựng, Tổng Công ty cổ phần Phát triển Nhà và Đô thị (Tổng HUD) chỉ đạo, giám sát HUD Nha Trang thực hiện đúng những cam kết đưa ra với khách hàng, đồng thời thu hồi ngay giấy ủy quyền đã ký với SHB để đơn vị này gửi văn bản yêu cầu khách hàng Khu đô thị Phước Long phải nộp các khoản tiền không phù hợp.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn đọc