Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng

(Dân trí) - 2 vợ chồng chị Hoa khẳng định đã gửi số tiền 1,5 tỷ vào ngân hàng Vietcombank phòng giao dịch Quán Bàu (TP Vinh, Nghệ An) nhiều năm nay nhưng phía ngân hàng khẳng định chị Hoa gửi tiền vào nhưng đã rút ra hết.

Ngày 17/1, chị Nguyễn Thị Hoa và anh Nguyễn Khắc Tiến (trú xóm 5, xã Nghi Ân, TP. Vinh, Nghệ An) đã có đơn trình báo gửi cơ quan công an để nhờ vào cuộc làm rõ vụ việc số tiền 1,5 tỷ đồng mà vợ chồng chị gửi vào ngân hàng Vietcombank phòng giao dịch Quán Bàu (TP. Vinh, Nghệ An) nhưng “đột nhiên” biến mất không rõ lý do.

Theo trình bày của chị Hoa nêu rõ, trước đó từ năm 2014-2016, chị Hoa đến ngân hàng Vietcombank phòng giao dịch Quán Bàu (TP. Vinh, Nghệ An) để gửi tiền tiết kiệm. Đến năm 2016, tổng số tiền chị Hoa gửi vào ngân hàng là hơn 1,8 tỷ đồng.

Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng - Ảnh 1.
Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng - Ảnh 2.

Đơn trình báo sự việc của chị Hoa đến cơ quan công an.

Ngày 23/5/2016, vợ chồng chị Hoa đến ngân hàng rút số tiền 300 triệu để đi mua ô tô. Tuy nhiên thời điểm này chưa đến kỳ hạn rút tiền nên buộc vợ chồng chị Hoa phải cầm cố sổ tiết kiệm trị giá hơn 1,8 tỷ vào ngân hàng này để vay số tiền 300 triệu đồng.

Ít ngày sau, khi đến kỳ hạn rút tiền của sổ tiết kiệm nên vợ chồng chị Hoa đã đến làm thủ tục rút 300 triệu để trả nợ ngân hàng. Lúc này, tổng số tiền tiết kiệm của vợ chồng chị Hoa tại ngân hàng Vietcombank là 1,5 tỷ đồng.

Tháng 6/2018, chị Hoa đến ngân hàng rút lãi 2 quý được 48 triệu đồng và chuyển kỳ hạn gửi tiết kiệm của số tiền 1,5 tỷ đồng từ kỳ hạn 3 tháng thành không thời hạn.

Ngày 5/1/2019 vừa qua, chị Hoa báo lên ngân hàng để chuẩn bị rút số tiền 1,5 tỷ để mua ô tô cho gia đình. Tuy nhiên, ngân hàng trả lời số tiền trong sổ tiết kiệm của chị Hoa đã bị rút hết và người rút chính là chị Hoa.

Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng - Ảnh 3.

Các giao dịch được trích xuất từ ngân hàng chị Hoa gửi kèm đơn trình báo.

Ngày 11/1/2019, tôi có gọi lên báo tiếp để rút tiền thì nhân viên ngân hàng báo chiều lên. Nhưng sau đó nhân viên ngân hàng nói để kiểm tra quỹ xem còn đủ không. Đến 16h chiều thì nhân viên báo lại vì báo muộn quá nên thông cảm và sáng mai đến. Tuy nhiên sáng hôm sau thì ngày nghỉ.

Mấy ngày đó tôi sơ suất nên để mất sổ tiết kiệm ở đâu không nhớ. Tôi nghĩ là trình chứng minh thư có thể rút được nên cũng không vội đi làm lại.

Đến ngày 14/1, vợ chồng tôi lên thì ngân hàng báo là tiền trong tài khoản không còn. Họ nói tôi đã rút hết tiền tiêu trước đó. Họ cung cấp các giao dịch rút nhưng tôi thấy chữ kỹ và thời gian không đúng, không phải chữ ký của tôi. Hiện tôi đã làm đơn trình báo cơ quan công an để nhờ vào cuộc điều tra làm rõ”, chị Hoa trình bày sự việc.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện ngân hàng Vietcombank cho biết: "Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, ngay sau khi nhận được thông tin khiếu nại, các Chi nhánh ngân hàng có liên quan đã khẩn trương tiến hành rà soát toàn bộ quy trình và chứng từ ngân hàng có liên quan đến giao dịch của khách hàng, đồng thời thông báo với cơ quan chức năng để cùng phối hợp xử lý sự việc.

Tại các buổi làm việc với khách hàng có sự tham dự của đại diện cơ quan chức năng, đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vietcombank Vinh đã cung cấp đầy đủ các chứng từ rút tiền có chữ ký của khách hàng bao gồm: Yêu cầu rút tiền, Bảng kê nhận tiền, Bản gốc Sổ tiết kiệm đã tất toán, thông báo của Phòng kỹ thuật hình sự - công an Nghệ An kết luận giám định chữ ký trên các giấy rút tiền … để làm rõ các nội dung khách hàng yêu cầu và giải quyết khiếu nại của khách hàng theo quy định.

Một lần nữa, Vietcombank khẳng định đã tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của khách hàng theo đúng các quy định. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác cùng khách hàng và phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ các nội dung theo yêu cầu của khách hàng trong thời gian nhanh nhất. Trong trường hợp các giao dịch được xác định không do khách hàng thực hiện, Vietcombank cam kết đảm bảo mọi quyền lợi chính đáng và hợp pháp của khách hàng". 

Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng - Ảnh 4.

Chị Hoa cho biết, ngân hàng nói chính chị đã rút tiền nhưng ngân hang đưa ra một số chứng từ thì chị nhận thấy chữ ký không phải của chị.

 

Nghệ An: Đang làm rõ vụ 2 vợ chồng tố mất tiền sau khi gửi 1,5 tỷ vào ngân hàng - Ảnh 5.

Anh Nguyễn Khắc Tiến (chồng chị Hoa) cho biết, gia đình anh sẽ theo đến cùng sự việc và sẽ làm đơn ra tòa để khởi kiện sự việc.

Được biết, trưa 17/1, vợ chồng chị Hoa đã có buổi làm việc với lãnh đạo ngân hàng Vietcombank tại số 9 Nguyễn Sỹ Sách (TP. Vinh) cùng đại diện Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, buổi làm việc này vợ chồng chị Hoa cho biết không nhận được văn bản thông báo nào từ ngân hàng cũng như kết luận về giám định chữ ký liên quan đến sự việc.

Vợ chồng anh Tiến cho biết, họ sẽ tiếp tục làm đơn để khởi kiện sự việc này ra tòa.

Nguyễn Duy