Thứ hai, 19/11/2007 - 14:48

Liệu như thế có công bằng với người thầy?

Sự việc bốn học sinh lớp 9 bị đánh đập dã man, đã được nhiều báo đài đưa tin. Nay, tôi chỉ muốn mọi người cùng cố gắng tìm ra cho mình một cái nhìn đúng đắn, khách quan và chính xác hơn về vụ việc này. Đừng vì cái nhìn của một hoặc hai nhà báo, ý kiến của một hoặc hai cá nhân ảnh hưởng đến bản chất của sự việc.

Báo chí vẫn luôn là phương tiện thông tin có ảnh hưởng rộng rãi và mạnh mẽ nhất tới nhìn nhận của dư luận, cộng đồng về một sự việc. Vì lẽ đó, báo chí cần đưa ra những thông tin rõ ràng, minh bạch.

Trước hết, chúng ta cần xác định rõ ràng trách nhiệm của hai đối tượng mà dư luận đang công kích trong những ngày gần đây, đó là: ông Đặng Đình Học, hiệu phó trường THCS Trần Phú và nhóm dân quân thuộc phường đội P.15 Q.10 (TPHCM) tham gia vụ nhục hình học sinh.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: thaolam@dantri.com.vn.

Tôi muốn khẳng định ở đây: ông Học là ông Học và dân quân là dân quân. Hai đối tượng này không là một. Không thể gộp làm một theo kiểu: “ông Học và nhóm dân quân đã…”  

Thứ nhất, về ông Học: rõ ràng ông đã sai phạm khi không bảo đảm an toàn cho học sinh của mình trong giờ học. Thế nhưng, liệu nhân cách của người thầy có cho phép ông cố tình giao học sinh của mình cho kẻ bất lương để đánh đập tra tấn bọn chúng. Tôi nghĩ hoàn toàn không có người thầy nào muốn sự việc như thế xảy ra đối với học sinh của mình, nhất là đối với một người thầy lâu năm trong nghề và được đề bạt lên chức vụ hiệu phó của một trường THCS như ông.

Ông đâu biết những sự việc như: “bịt mắt”, “còng hai tay ra sau theo tư thế ôm gáy”, “đám túi bụi vào ngực, bụng, mạn sườn”, “dùng dùi cui quất mạnh vào đùi”, ”gí súng vào đầu doạ bắn”, “tra tấn cho tới lịm đi”, “cầm búa gõ vào đít viên đạn được đặt trước ngực”… đã xảy ra với học sinh của mình.

Đúng là nền giáo dục Việt Nam hiện nay còn nhiều điều thiếu sót, yếu kém cần phải khắc phục. Chính vì thế, dễ làm cho chúng ta có cái nhìn tiêu cực về nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Nhưng, cũng đừng nên nhìn nhận tiêu cực thái quá khi nghĩ rằng: “Thầy giáo thuê người tra tấn học sinh”. Nếu có người thầy như thế tôi nghĩ nên để con em chúng ta ở nhà mà giáo dục cho an toàn.   

Thứ hai, việc nhà trường ký hợp đồng trả cho dân quân 500.000 đồng/tháng để bảo vệ trật tự giao thông trước cổng trường lại hoàn toàn khác. Việc này hầu hết các trường học trên Quận 10 đều thực hiện, cụ thể là: nhà trường kết hợp với lực lượng tự vệ địa phương giữ gìn trật tự giao thông trước cổng trường trong giờ tan học; trong quá trình làm việc, nhà trường có phí bồi dưỡng cho lực lượng tự vệ. Điều này hoàn toàn chính xác và hợp lý: trước tình trạng tắc nghẽn giao thông hiện nay, cũng như thay vì đưa các em học sinh của trường giữ gìn trật tự thì việc này giao lại cho dân quân.  

Thứ ba, nguyên nhân dẫn đến 4 học sinh bị dân quân bắt giữ (dù dân quân chẳng có thẩm quyền để làm việc đó) là gì?

Theo tôi được biết thì bốn học sinh đó tham gia vào vụ ẩu đả bị dân quân phát hiện. Đến ngày hôm sau, hai dân quân thuộc phường đội P.15 Q.10 đến trường Trần Phú yêu cầu ông Học mời 4 học sinh gồm các em: Khoa, Quang, Nam và Mohamad Zamath đang theo học tại trường về phường đội làm việc.

Đó là tất cả những gì tôi biết, tôi nghĩ và tôi muốn viết về sự vụ này. Hãy công bằng trong nhìn nhận và đánh giá. Ngày 20/11 đã cận kề, đừng vì một chút lệch lạc không đáng có khiến cho ngày lễ lớn của cả dân tộc mất vui.

Bông hồng dành tặng thầy cô nhưng bông hồng ơi đừng héo nhé… Muốn như thế: hãy tin ở hoa hồng!

huybe151@yahoo.com

LTS Dân trí - Với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam, chúng ta nên hết sức thận trọng khi đưa ra nhận định không tốt về nhân cách của một người thầy, nhất là vào thời điểm trước Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đối với trường hợp cụ thể của thầy giáo Đặng Đình Học, hiệu phó Trường THCS Trần Phú (Q.10, TPHCM), rõ ràng ông có những sai sót trong công tác quản lý giáo dục học sinh, nhưng chắc chắn ông không phải là đồng lõa với nhóm dân quân đã có những hành động tra tấn dã man 4 học sinh.

Cần phải nghiêm trị những kẻ có hành động côn đồ gây ra thương tich đối với 4 học sinh. Mặt khác, cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn tới vụ việc đáng tiếc nói trên. Đâu là trách nhiệm của nhà trường cũng như trách nhiệm của học sinh? Cần có sự đánh giá khách quan và toàn diện để rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác giáo dục và quản lý học sinh đối với Trường THCS Trần Phú cũng như các trường khác có hoàn cảnh tương tự.