Bài 6:

Hoá giải tạm thời nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang

(Dân trí) - Cây cầu chung giữa đường bộ và đường sắt “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang đang được sửa chữa sau loạt bài phản ánh của Dân trí. Tuy nhiên, để hoá giải triệt để nguy cơ xảy ra thảm hoạ và khai thông vùng “tam giác” kinh tế, tỉnh Bắc Giang đang mong mỏi Chính phủ quan tâm hỗ trợ xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý tách ra khỏi đường sắt.

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Trước đó, Liên quan đến nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cầu Cẩm Lý, sau loạt bài phản ánh của Báo Dân trí, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa cầu, đồng thời, giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu cắm bổ sung biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe qua cầu phù hợp với tải trọng cho phép. 

Được sự thống nhất của Tổng cục đường bộ Việt Nam tại văn bản số 7964/TCĐBVN-ATGT ngày 27/11/2019 về việc chấp thuận phương án phân luồng giao thông để phục vụ thi công công trình Cầu Cẩm Lý Km 106+180/QL37 tỉnh Bắc Giang, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1 ngày 29/11 đã phát đi thông báo về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình Cầu Cẩm lý Km 106+180/QL37 tỉnh.

Hoá giải tạm thời nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang - 1
Hoá giải tạm thời nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang - 2
Hàng ngày cây cầu Cẩm Lý phải oằn mình chịu đứng hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy rầm rập.

Từ ngày 4/12/2019, thông báo này sẽ được phát trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương. Cụ thể: cấm các loại xe ô tô qua cầu Cẩm Lý trong khung giờ (từ 19h00 ngày hôm trước tới 5h00 ngày hôm sau) từ ngày 7-12-2019 đến hết ngày 9 -1- 2020.

Phân luồng giao thông từ xa đối với phương tiện từ các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh đi Bắc Giang, Lạng Sơn theo hướng quốc lộ 18 đến quốc lộ 1A đi Bắc Giang, Lạng Sơn và ngược lại trong khung giờ (từ 19h00 ngày hôm trước tới 5h00 ngày hôm sau) từ ngày 7-12-2019 đến hết ngày 9 -1 - 2020.

Để có thể tổ chức triển khai thi công đảm bảo tiến độ thực hiện hợp đồng cũng như phương án phân luồng, tổ chức giao thông đã được Tổng cục đường bộ Việt Nam chấp thuận, Ban QLDA đường sắt khu vực 1 đề nghị Liên danh CTCP - Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long, Công ty CP đầu tư công trình Hà Nội và Công ty CP đường sắt Hà Lạng một số nội dung như:

Phối hợp với Ban 1 làm việc với Sở GTVT Hải Dương, Sở GTVT Bắc Giang xác định vị trí, tổ chức cắm biển báo hướng dẫn, điều tiết giao thông theo phương án phân luồng phương tiện giao thông tại các nút giao chính; liên hệ với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông bố trí điều tiết phân luồng từ xa và trong khu vực. Lắp đặt hệ thống báo hiệu phân luồng xong trước ngày 05/12.

Tỉnh Bắc Giang mong mỏi Chính phủ hỗ trợ tách cầu đường bộ khỏi đường sắt, khơi thông vùng “tam giác” kinh tế

Trước những bất cập và nguy cơ xảy ra tai hoạ khôn lường trên cầu cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang.

Ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Cầu Cẩm Lý nằm trên địa bàn xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, là cây cầu dùng chung cho tuyến đường bộ Quốc lộ 37 và đường sắt Quốc gia Kép - Hạ Long. Đây là 1 trong 3 cây cầu chung còn lại trên cả nước và là cây cầu chung duy nhất ở miền Bắc.

Hoá giải tạm thời nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang - 3

Tỉnh Bắc Giang mong mỏi Chính phủ hỗ trợ tách cầu đường bộ khỏi đường sắt.

Cầu Cẩm lý được xây dựng từ năm 1979, với chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, tải trọng thiết kế H13-X60 đối với đường bộ và T22 đối với đường sắt khổ đường 1435mm; mặt cắt ngang cầu gồm 01 làn xe cơ giới dùng chung với đường sắt và 02 làn cho phương tiện thô sơ hai bên, mỗi bên rộng 1,2m; mặt cầu cấu tạo bằng các tấm đan BTCT lắp ghép. Công trình hiện do ngành đường sắt, trực tiếp là Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng quản lý và thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng.

Do cầu có quy mô nhỏ hẹp với chỉ 01 làn xe cơ giới nên các phương tiện ô tô khi qua cầu chỉ có thể lưu thông theo một chiều, chiều còn lại phải dừng chờ, đồng thời hằng ngày có 02 tuyến tàu khách chạy qua nên thường xuyên xảy tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực hai bên đầu cầu. Mặt khác, do đã được xây dựng từ lâu, lượng phương tiện lớn (trung bình khoảng 4.500 xe ô tô/ngày đêm), với nhiều xe tải trọng nặng nên các tấm đan BTCT mặt cầu thường xuyên hư hỏng, nền mặt đường hai đầu cầu bị lún vỡ, tà vẹt gỗ đường đầu cầu mục hỏng.

Với thực trạng như hiện nay, công trình cầu Cẩm Lý đang tạo ra nút thắt giao thông trên tuyến QL37, làm ảnh hưởng lớn đến lưu thông trên tuyến và gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông.

Tuyến Quốc lộ 37 đoạn từ QL18 (Sao Đỏ, Hải Dương) đến QL1 (Kép, Lạng Giang, Bắc Giang) là trục giao thông có vai trò hết sức quan trọng, kết nối khu vực các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương với tỉnh Bắc Giang để đi về Lạng Sơn và sang Trung Quốc.

Phương tiện đi theo hướng giao thông này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian và tiết kiệm chi phí vận tải so với việc phải đi theo tuyến QL18 đến Bắc Ninh và QL1 (rút ngắn được khoảng 30km). 

Hoá giải tạm thời nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang - 4

Không những hoá giải nguy cơ xảy ra thảm hoạ, việc tách cầu đường bộ khỏi đường sắt tại cây cầu Cẩm Lý sẽ mở cửa, tạo đột phá phát triển kinh tế trục Hải Phòng, Quảng Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn.

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng, cũng như việc cấp thiết phải xử lý, khắc phục những vấn đề tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến đường, từ năm 2013, UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm bố trí kinh phí xây dựng cầu đường bộ mới tách khỏi cầu đường sắt (tại Công văn số 1476/UBND-GT ngày 17/6/2013).

Tại Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khoá XIII cử tri tỉnh Bắc Giang cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý và được Bộ Giao thông vận tải trả lời tại Công văn số 1252/BGTVT-KHĐT ngày 29/01/2015. Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 113-NQ/TU về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, trong đó xác định đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL37 đoạn Kép - Ngã tư Thân - cầu Cẩm Lý và xây dựng cầu đường bộ Cẩm Lý tách khỏi cầu đường sắt là một trong những nhiệm vụ trong tâm phải thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ngày 18/7/2018, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay dự án chưa có kế hoạch triển khai thực hiện.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành việc xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt trên phạm vi cả nước trong giai đoạn đến năm 2020 theo đúng Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo giao thông, nâng cao chất lượng và hiệu quả khai thác của tuyến QL37 đoạn nối từ QL1 (Kép, Bắc Giang) đến QL18 (Sao Đỏ, Hải Dương), nhất là khắc phục những bất cập tại nút thắt cầu chung Cẩm Lý, cử tri và nhân dân tỉnh Bắc Giang rất mong mỏi công trình sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

 Anh Thế - Ngọc Hân