Quảng Ninh:

Doanh nghiệp đề nghị xem xét năng lực Công ty CP Cảng và vận tải Lilama

(Dân trí) - Xác nhận UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định thu hồi đất đúng trình tự, nhưng trong buổi đối thoại ngày 9/4/2013, Công ty Sao Bắc và một công ty khác kinh doanh dăm gỗ xuất khẩu vẫn kiến nghị xem xét năng lực tài chính Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama.

Cho rằng quyết định thu hồi đất số 210/QĐ - UBND, ngày 21/1/2010 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thu hồi đất thực hiện xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long là không phù hợp, đe dọa đến quyền lợi doanh nghiệp. Công ty quốc tế Sao Bắc và một Công ty khác cùng kinh doanh lĩnh vực dăm gỗ xuất khẩu nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét lại dự án, năng lực Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama, đơn vị được giao đầu tư và thi công cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.
 
2 doanh nghiệp đã đổ rất nhiều tiền của tôn tạo mới có được cảng tạm hiện nay
2 doanh nghiệp đã đổ rất nhiều tiền của tôn tạo mới có được cảng tạm hiện nay

Ngày 9/4/2013, ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đã trì buổi làm việc có sự tham gia của các sở, ngành và 2 Công ty có đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất số 210/ QĐ - UBND; việc doanh nghiệp bị thu hồi đất không được bồi thường; đề nghị xem xét năng lực của Công ty CP Cảng và vận tải Lilama vì Tổng Công ty Lilama đã thoái vốn...

Về nội dung thu hồi đất, đại diện Sở TN&MT cho biết: Căn cứ Điều 38, Điều 40 Luật Đất đai năm 2003, Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ. Như vậy, việc UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định thu hồi đất số 210/QĐ-UBND là đúng quy định, vì khu vực này nằm trong diện tích Khu công nghiệp Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Quyết định số 578/TTg ngày 25/7/1997 và theo Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu công nghiệp Cái Lân được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 7/1/2010.

Liên quan đến việc hỗ trợ tài sản trên đất (công san lấp, tôn tạo) khi bị thu hồi, UBND TP. Hạ Long và Hội đồng đền bù GPMB đề nghị 2 Công ty có đơn khiếu nại nộp hồ sơ, cùng chứng từ khối lượng đất, đá đã tôn tạo trong suốt thời gian qua để Hội đồng đền bù GPMB lập hồ sơ chi trả tiền hỗ trợ đúng theo quy định nhà nước khi tiến hành thu hồi.
 
Ông Đỗ Thông khẳng định sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia dự án
Ông Đỗ Thông khẳng định sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia dự án

Xác nhận thủ tục thu hồi đất của UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện đúng quy định, tuy nhiên, Công ty quốc tế Sao Bắc và một doanh nghiệp khác kinh doanh dăm gỗ xuất khẩu tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét lại năng lực tài chính, năng lực thi công của Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama. Bên cạnh đó, Công ty quốc tế Sao Bắc còn đề nghị UBND tỉnh kiểm tra thông tin bên lề cho rằng, dự án cảng biển đã được bán cho đối tác khác từng bị nhiều địa phương từ chối vì lý do an ninh.

Dự án đầu tư xây dựng và khai thác cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, TP. Hạ Long trên khu vực bến tạm do Công ty quốc tế Sao Bắc đang quản lý được ra đời dựa trên đề xuất và quy hoạch của Tổng Công ty Lilama. Tuy nhiên, đến ngày 8/10/2012, Tổng Công ty Lilama đã thông qua nghị quyết số 397/TCT-HĐTV về việc “Thoái vốn đầu tư của Tổng công ty tại Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama”. Như vậy, mục đích ban đầu của dự án là xây cảng cho Lilama sẽ thay đổi khi Tổng công ty Lilama thoái vốn khỏi dự án. Vì vậy, việc Công ty quốc tế Sao Bắc đề nghị xem xét lại năng lực tài chính, năng lực thi công của Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama khi Tổng công ty Lilama đã rút khỏi dự án cũng là đòi hỏi chính đáng và phù hợp.
 
Doanh nghiệp Sao Bắc sẵn sàng đầu tư thay thế Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama
Doanh nghiệp Sao Bắc sẵn sàng đầu tư thay thế Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama

Phát biểu tại buổi làm việc, Công ty quốc tế Sao Bắc và một doanh nghiệp khác kinh doanh dăm gỗ xuất khẩu cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện cho những doanh nghiệp đã có thâm niên đầu tư trên địa bàn tỉnh được tham gia vào dự án khi UBND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama không có đủ năng lực hoàn thành dự án.

Đón nhận phản hồi của doanh nghiệp, ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ cho kiểm tra thông tin liên quan đến năng lực Công ty CP Cảng và Vận tải Lilama. Ông Thông cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nếu doanh nghiệp có năng lực và muốn tham gia vào dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Ban Bạn đọc