Doanh nghiệp "băm nát" hành lang giao thông kêu cứu, UBND tỉnh Hà Tĩnh "rục rịch" vào cuộc!

(Dân trí) - Thừa nhận việc đấu nối vào QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh khi chưa có các thủ tục của các cơ quan có thẩm quyền cho phép là sai, tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng sai phạm này xuất phát từ lí do khách quan nên đã làm văn bản cầu cứu lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng ngày 9/12, ông Lê Tiến Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại ô tô Hoàng Hà, đại diện cho các doanh nghiệp nằm trên QL1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh vừa bị Cục QLĐB II (Bộ GTVT) chỉ điểm sai phạm trong đấu nối, chiếm dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ của tuyến đường nói trên cung cấp cho PV Dân trí văn bản các doanh nghiệp ký, cầu cứu tới Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh Hà Tĩnh trước nguy cơ bị Cục QLĐB 2 tiến hành đóng các điểm đấu nối ra vào công ty.

Doanh nghiệp băm nát hành lang giao thông kêu cứu, UBND tỉnh Hà Tĩnh rục rịch vào cuộc! - 1

Đồng loạt hơn 20 doanh nghiệp đóng trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh ký, gửi cầu cứu HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh

Văn bản được đồng loạt hơn 20 doanh nghiệp đóng trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh ký, gửi cầu cứu HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh có nội dung:

Quốc lộ 1A tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, hai bên trục đường đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt các dự án và cấp đất cho các đơn vị triển khai thực hiện đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh với mức đầu tư có những dự án hàng trăm tỷ đồng. 

Hiện nay một số dự án đã và đang đưa vào hoạt động, một số dự án chuẩn bị đưa vào hoạt động, nhưng khu vực này chưa có đường gom dân sinh. Do vậy việc đấu nối của các đơn vị không thực hiện được, dẫn đến không có lối vào.

Vì vậy quá trình vận chuyển vật tư, hàng hóa phục vụ cho việc thực hiện dự án, cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp đã phải tự ý mở, đấu nối khi chưa có các thủ tục của các cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Hậu quả một số đơn vị đã bị Cục QLĐB II xử phạt và có chủ trương đóng các điểm đấu nối trái phép, đẩy các doanh nghiệp vào tình thế khó khăn, gây ách tắc vô cùng to lớn trong việc hoàn thành công trình xây dựng, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Qua các vấn đề nêu trên, các doanh nghiệp kính đề nghị HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh, Cục QLĐB II xem xét tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, đề nghị tổ chức cuộc họp giữa các ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Chúng tôi cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất với Cục QLĐB II chấp thuận cho phép các doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tỉnh đang giải quyết làm đường gom để các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.

Nếu Cục QLĐB II đóng các điểm đấu nối, không chỉ doanh nghiệp đi đến phá sản, không thể thu hồi vốn đầu tư để trả nợ vay ngân hàng, mà hàng ngàn lao động phải mất việc làm, gia đình lâm vào cảnh khó khăn do người thân bị mất việc làm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội”.

Ông Sơn cho biết, do quá gấp gáp nên các doanh nghiệp hiện rất nóng lòng chờ tỉnh vào cuộc xử lí.

Doanh nghiệp băm nát hành lang giao thông kêu cứu, UBND tỉnh Hà Tĩnh rục rịch vào cuộc! - 2

Việc đấu nối vô tội vạ, thiếu an toàn của các doanh nghiệp khiến tuyến đường tránh TP hiện tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao

PV Dân trí đã trao đổi với ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung cầu cứu của các doanh nghiệp. Ông Sơn cho biết, đã nắm được vụ việc và đã chỉ đạo UBND tỉnh khẩn trương vào cuộc.

PV Dân trí liên lạc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về văn bản nêu trên. Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Minh Đạo xác nhận, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được đơn cầu cứu của các doanh nghiệp trước nỗi lo bị Bộ GTVT đóng các điểm đấu nối tự phát ra vào đơn vị gây khó khăn sản xuất, kinh doanh.

“Sau khi nhận được văn bản của các doanh nghiệp, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo để xin ý kiến. Hướng mà chúng tôi tham mưu đề xuất để lãnh đạo làm việc cụ thể với doanh nghiệp tìm hướng xử lí tối ưu nhất. Chứ như tôi được biết, kinh phí làm đường gom là rất khó khăn”- ông Đạo cho hay.

Doanh nghiệp băm nát hành lang giao thông kêu cứu, UBND tỉnh Hà Tĩnh rục rịch vào cuộc! - 3

Theo kế hoạch Cục QLĐB II chuẩn bị tiến hành đóng cửa một số điểm đấu nối trái phép trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh sau đợt Tổng kiểm tra vào cuối tháng 11 vừa qua 

Trước đó, như Dân trí đã liên tục thông tin, thời gian gần đây, hành lang an toàn giao thông QL 1A  tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã bị các tổ chức, cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, thi công công trình trái phép, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Qua xác minh từ cơ quan chức năng, sai phạm nêu trên chủ yếu do các doanh nghiệp lớn trên địa bàn thực hiện. Tuy nhiên các doanh nghiệp cho rằng sự thiếu trách nhiệm của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc không làm đường gom cho doanh nghiệp là nguyên nhân chính khiến họ phải làm như vậy.

Ngay sau loạt bài phản ánh của Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký Văn bản hỏa tốc gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Tổng cục đường bộ.

Bộ GTVT khẳng định, các hành vi san lấp mặt bằng xây dựng các công trình kiến trúc, tự ý tháo dỡ hàng rào hộ lan và đấu nối trái phép vào quốc lộ là vi phạm quy định tại Luật Giao thông đường bộ, nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Việc tự ý cắt, tháo dỡ hàng rào hộ lan, đấu nối trái phép và thi công công trình trên hành lang an toàn đường bộ của các tổ chức và cá nhân sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo tỉnh Hà Tĩnh, Tổng cục đường bộ vào cuộc, xử lí nghiêm, không bao che sai phạm.

Văn Dũng