Hiện tượng nứt, lún đại lộ Đông Tây:
Câu trả lời muôn thủa: tại khách quan!
(Dân trí) - Câu trả lời của Sở GT-VT TPHCM về hiện tượng lún, nứt trên đại lộ Đông – Tây sau khi được đưa vào sử dụng vài tháng nay là “do xe chạy nhiều” đã không nhận được sự đồng tình của bạn đọc, bởi với họ đó là lời giải thích hết sức vô lý...
Rất nhiều độc giả đã đưa ra những phân tích với dẫn chứng hợp lý để phản biện lại câu trả lời bị cho là “ngô nghê” của Sở GT-VT TPHCM về việc lún, nứt đường.
“Tôi đồng tình với các ý kiến nhận xét của các bạn. Bản thân tôi đã nhiều năm làm trong nghề kiểm định chất lượng công trình, tôi thấy Đại lộ Đông Tây nứt lún nhiều khi mới đưa vào sử dụng là do rất nhiều nguyên nhân. Ở đây tôi xin nêu một vài nguyên nhân sau.
1- Công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và quản lý dư án còn lỏng lẻo.
2- Công tác thi công còn cẩu thả như: lu lèn chưa đạt yêu cầu Kđ =(98%), thành phần cấp phối hạt của lớp móng đường, mặt đường chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhiệt độ của bê tông nhựa lúc thi công chưa đạt yêu cầu kỹ thuật... Bên cạnh đó là công tác xử lý móng ban đầu chưa tốt. Tóm lại thi công đường đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật rất nghiệm ngặt, phải tuyết đối tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong suốt quá trình thi công và công tác thí nghiệm hiện trường” - Nguyễn Công Đoàn: congdoan2288@yahoo.com
“Lý do xe chạy nhiều gây lún nứt ư, nghe có vẻ “hợp lý” nhỉ! Ừ, nhưng nghĩ lại thấy kỳ kỳ sao đó. Làm đường xong, cần phải quy định mỗi ngày được bao nhiêu xe lưu thông thôi sao. Nếu quy định như vậy, phải cử cán bộ hoặc phương tiện kỹ thuật để ngồi đếm xe...?” - Nguyen Minh Tri: nmtri232@yahoo.com
“Vậy mấy ông kỹ sư làm đường để làm gì. Làm đường là để xe chạy chứ đâu phải làm đường rồi để nhìn cho đẹp? Theo tôi, nên buộc trách nhiệm cho mấy vị làm đường đó phải bồi thường và không đấu thầu nữa. Cũng vì bị ăn hối lộ nhiều quá, nên đến tay người làm đường thì đâu còn đủ tiền nữa mà làm. Có câu nói: “Làm đường thì ăn xi măng, xây nhà thì ăn sắt, thợ may thì ăn vải... cho nên, theo tôi, bây giờ các cơ quan chức năng nên làm thẳng tay với những người làm ăn vô trách nhiệm, chứ cứ để vậy làm sao coi được” - phamthanhlam: phamthanhlam@yahoo.com.vn
Thanh Hải: mrcan215@hotmail.com bức xúc: “Chuyện như... truyện cười. Một con đường khi mới xây đã tính đến lưu lượng lưu thông tăng sau khoảng bao nhiêu năm, có nghĩa là con đường đó đáp ứng đủ hiện tại và cả tương lai ít nhất là gần. Vậy mà nói "đường hỏng do xe chạy nhiều?", thế thì cần gì trả lương cao ngất ngưởng để có thiết kế, để cho những nghiên cứu... Một con đường được xây dựng tốn không biết bao nhiều tiền của dân mà lại lạc hậu (nếu nói như mấy ông ở sở GT), không đáp ứng kịp cả nhu cầu hiện tại”.
nguyen van hong: dinhgv77@yahoo.com.vn viết: “Công trình giao thông mới đưa vào sử dụng vài tháng mà đã có tình trạng như vậy thì quả là một điều khó hiểu. Không thể đổ cho lý do xe chạy nhiều được, vì có đoạn còn chưa đưa vào sử dụng đã bị lún rồi. Mà cứ vừa làm xong lại sửa ngay thì Nhà nước lấy đâu ra tiền, còn bao công trình phúc lợi khác đang chờ “đến lượt” mà cứ để xảy ra tình trạng này thì dân đen chúng em khổ quá”.
Trên mặt đường cầu Thanh Trì, Hà Nội cũng xảy ra hiện tượng lún ngay khi mới đưa vào sửa dụng được một thời gian (ảnh internet).
Đây không phải lần đầu hiện tượng nứt, lún xuất hiện trên bề mặt các đoạn đường giao thông mới được đưa vào sử dụng. Còn nhớ hồi tháng 7/2010 hiện tượng lún cũng xảy ra khá nghiêm trọng trên mặt cầu Thanh Trì, Hà Nội. Vậy nếu trả lời theo cách của Sở GT-VT TPHCM, thì cầu Thanh Trì có hiện tượng này cũng do xe chạy quá nhiều???
Có một điều mà tất cả bạn đọc đều cho rằng "ai cũng biết, chỉ những người liên quan... không biết", đó là chuyện "trích phần trăm" dẫn tới nhiều công trình bị rút ruột, khiến chất lượng không thể đảm bảo.
Các lý do mà các công ty đưa ra chỉ là cái cớ và qua mắt được những người không hiểu biết, trên thực tế các bạn cũng biết để thi công các công trình giao thông thì các yếu tố về địa chất, thời tiết tải trọng cho phép đều phải được các chuyên gia tính toán kỹ, được phê duyệt rồi mới thi công.
Nhưng hầu hết các công trình thi công chỉ sau 1 vài tháng là có thể thấy ngay được các hiện tượng liên quan đến chất lượng thi công như nứt, lún gãy, vỡ...
Trên thực tế trên khắp cả nước ở đâu đâu ta cũng gặp tình trạng như vậy gây bức xúc cho người dân và thất thoát rất nhiều tài sản của quốc gia. Đồng thời còn ảnh hưởng đến một chuỗi sự việc khác như: tai nạn giao thông, môi trường... cả tới bộ mặt của cả nước.
Bách Linh