Bạn đọc viết:
Càng cấm, càng vi phạm
(Dân trí) - Họp chợ, bán hàng quán, câu cá, dựng xe, đỗ xe… ngay cạnh biển cấm. Những hình ảnh đó không chỉ gây mất mỹ quan, văn minh đô thị mà còn đặt một dấu hỏi lớn cho những cơ quan chức năng về hiệu lực của biển cấm.
Biển cấm có cũng như không
Tình trạng tương tự cũng xảy ra với “Biển cấm câu cá” dựng dọc con đường bao quanh các hồ lớn, nhỏ ở thủ đô khi hàng trăm “cần thủ” vẫn ngang nhiên câu trộm giữa ban ngày.
Ngoài ra, không ít tấm biển “Cấm đỗ xe” đều vô tác dụng trên nhiều tuyến đường như Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Phố Huế, Hai Bà Trưng, Nhà Chung… khi ô tô, xe máy “vô tư” nối đuôi nhau xếp hàng ở đó.
Phải để Luật thắng “lệ”
Biển cấm với ý nghĩa bắt buộc mọi công dân chấp hành những điều được nêu ra, nhằm thiết lập trật tự xã hội, văn minh đô thị. Nhưng dường như sự xuất hiện của những biển cấm lại càng “kích thích” người dân làm ngược lại? Và tại sao thực trạng đó vẫn ngang nhiên diễn ra mà không phải mới ngày một ngày hai?
Lý do là bởi ý thức người dân chưa cao, hay bởi công tác giám sát, quản lý của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả, thật khó để phân định rõ ràng. Trên thực tế, xe cộ, hàng quán… “đỗ” đầy vỉa hè, lòng đường chỉ chạy vội đi nhằm đối phó khi có lực lượng chức năng tới dẹp, khi bóng những chiếc xe Cảnh sát vừa khuất thì đâu lại vào đấy.
Thiết nghĩ chỉ “lấy người quản người” có lẽ sẽ chẳng bao giờ đủ. Hình ảnh những xe Cảnh sát diễu khắp các phố với công an, dân quân ngồi trên xe cầm loa quát nạt các hàng quán bên vỉa hè cũng đem lại ấn tượng không mấy tốt đẹp. Chưa kể, việc một dãy bảng cấm, cấm, cấm… nối dài trên khắp các con phố chỉ khiến mọi người cảm thấy không khí thêm ngột ngạt.
Để những tấm biển cấm thực sự có hiệu lực, hay hơn nữa là để tạo dựng một xã hội văn minh, trật tự không cần giăng biển cấm khắp nơi, đòi hỏi nhiều hơn nữa sự giám sát, xử phạt nghiêm túc của các cơ quan chức năng. Cần phải tuyên truyền cho người dân biết về các quy định cấm, phạt, để pháp luật thực sự đi vào đời sống.
Bài, ảnh: Nguyễn Thu Trang