Bộ GTVT ra phương án "giải cứu" nhà đầu tư "ngã ngựa" tại TP Đà Nẵng

(Dân trí) - Trước sự khẩn cứu của Công ty CP Đức Long Đà Nẵng khi ''trót tin'' Quy hoạch phát triển đô thị của TP Đà Nẵng đổ hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe phía Nam rồi bị gây khó dễ, Bộ GTVT vừa chính thức công bố phương án "giải cứu" nhà đầu tư.

Theo đơn kiến nghị gửi báo điện tử Dân trí và các cơ quan chức năng, thực hiện chủ trương kêu gọi đầu tư của TP Đà Nẵng và tuân thủ Quy hoạch phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng của thành phố giai đoạn đến năm 2010 định hướng đến năm 2020 đã được HĐND TP Đà Nẵng phê duyệt đưa Bến xe trung tâm Đà Nẵng ra phía Bắc quận Liên Chiểu để thành lập bến xe phía Bắc và thành lập thêm bến xe phía Nam thuộc huyện Hòa Vang nhằm đáp ứng nhu cầu lâu dài phục cụ việc đi lại, vận tải ngày càng tăng đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự và mỹ quan TP Đà Nẵng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã đầu tư xây dựng dự án Bến xe phía Nam thành phố.

Bến xe phía Nam trong top hiện đại nhất cả nước đang bị bỏ phí tại TP Đà Nẵng.
Bến xe phía Nam trong top hiện đại nhất cả nước đang bị bỏ phí tại TP Đà Nẵng.
Bến xe phía Nam trong top hiện đại nhất cả nước đang bị bỏ phí tại TP Đà Nẵng.
Bến xe phía Nam trong top hiện đại nhất cả nước đang bị bỏ phí tại TP Đà Nẵng.

Sau gần 2 năm hoạt động, bến xe trăm tỷ này vẫn "vắng như chùa bà Đanh", đứng trước nguy cơ sụp đổ do những nguyên nhân về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết một cách thiếu công tâm và khách quan của UBND TP.Đà Nẵng.

Cụ thể, sau khi kêu gọi đầu tư thuộc quy hoạch đã phê duyệt, khi bến xe Đức Long Đà Nẵng đi vào hoạt động, UBND TP.Đà Nẵng đã không thực thực hiện đúng quy hoạch  của thành phố là phân chia luồng tuyến vận tải khách hợp lý trên hai đầu bến xe Nam, Bắc. Cùng đó, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng đã không rốt ráo giải tỏa 34 hộ dân vẫn còn trong phạm vi quy hoạch biến 34 hộ dân này thành "rào chắn" cản trở bến xe hoạt động.

Tiếp nhận sự khấn cứu của danh nghiệp, Bộ GTVT vừa chính thức có công văn số 2070/BGTVT-VT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký gửi UBND TP Đà Nẵng nêu rõ: Để giải quyết khó khăn trong tổ chức hoạt động của Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, Bộ GTVT căn cứ điều 12 Thông tư số 18/2013TT- BGTVT của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải, trong năm 2014 Bộ GTVT sẽ công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trong đó có quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ các bến xe của TP Đà Nẵng (có bến xe phía Nam Đà Nẵng) đến các tỉnh thành phố khác.

Bộ GTVT ra phương án giải cứu nhà đầu tư ngã ngựa tại TP Đà Nẵng.
Bộ GTVT ra phương án "giải cứu" nhà đầu tư "ngã ngựa" tại TP Đà Nẵng.

Bộ GTVT khẳng định đây là cơ sở để tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định từ bến xe phía Nam Đà Nẵng đi các tỉnh, thành phố khác.

Về phía UBND TP Đà Nẵng, Bộ GTVT đồng thời đề nghị địa phương này chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt, công bố quy hoạch mạng lưới các tuyến nội tỉnh và tuyến xe buýt trong TP Đà Nẵng theo Quy định tại điều 12 Thông tư số 18/2013/TT-BGTVT trong đó có quy hoạch mạng lưới tuyến nội tỉnh và xe buýt đi và đến Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, tạo điều kiện cho bến xe phía Nam được phụ vụ các tuyến vận tải hành khách nội tỉnh và xe buýt thành phố.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho Bến xe phía Nam TTP Đà Nẵng hoạt động thuận lợi, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực thực hiện việc giải phóng mặt bằng phía trước bến xe theo tiến độ và kế hoạch đã đề ra.

Bộ GTVT ra phương án giải cứu nhà đầu tư ngã ngựa tại TP Đà Nẵng.
Quy hoạch phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng của TP Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2010 định hướng đến năm 2020 định hướng rõ bến xe phía Nam phục vụ vận tải đi phía Nam và Tây Nguyên.

Bến xe Đức Long Đà Nẵng có diện tích trên 63.000m2, nằm sát quốc lộ A, được đầu tư trên 130 tỷ đồng, với hệ thống các công trình phụ trợ như ga hành khách, trung tâm điều hành, trung tâm thương mại dịch vụ được đánh giá là trong top hiện đại nhất cả nước được khánh thành vào tháng 6/2012.

Ông Phan Xuân Viên - Giám đốc bến xe Đức Long Đà Nẵng cho biết, với số tiền đầu tư hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe rồi bỏ trống suốt gần 2 năm, mỗi ngày doanh nghiệp lỗ 20 triệu đồng lãi ngân hàng, tổng thiệt hại đến thời điềm này hơn 20 tỷ đồng.

Theo ông Viên, việc UBND TP Đà Nẵng phá vỡ cam kết (không theo quy hoạch khi kêu gọi đầu tư), là việc làm sai luật. Quy hoạch bị phá vỡ, chẳng khác nào doanh nghiệp trót đặt niềm tin vào chủ trương kêu gọi của chính quyền giờ bị "ngã ngựa".

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Anh Thế