Bài 5:

Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang?

Dân trí Liên quan đến nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cầu Cẩm Lý, sau loạt bài phản ánh của Báo Dân trí, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc sửa chữa cầu, đồng thời, giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu cắm bổ sung biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe qua cầu phù hợp với tải trọng cho phép.
>>Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang
>>Cây cầu "độc nhất vô nhị" tại Bắc Giang: Đừng để thảm hoạ đến mới rút kinh nghiệm!
>>Nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang: "Hoá giải" ra sao?

Là 1 trong 3 cây cầu còn lại trên cả nước có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau, tuy nhiên từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm nhưng cầu Cẩm Lý chưa từng được kiểm định lần nào, trong khi đó hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn đi qua, tiềm ẩn những mối nguy hại khôn lường.

Để tìm phương án xử lý, PV Dân trí đã có buổi làm việc với ông Bùi Khắc Điệp - Phó vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT).

PV: Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cây cầu Cẩm Lý ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã sử dụng gần 50 năm phải được kiểm định, kiểm tra chất lượng an toàn tuy nhiên do khó khăn về mặt kinh phí nên chưa thể thực hiện. Cuối năm 2018 và tháng 5/2019, Tổng công ty Đường sắt có đề xuất Bộ GTVT kiểm định cây cầu này. Xin ông cho biết điều này có đúng không và thực trạng cây cầu này được Bộ GTVT kiểm soát ra sao?

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang

Ông Bùi Khắc Điệp: Hiện tại, cầu Cẩm Lý là một trong 03 cầu chung còn lại trên các tuyến đường sắt quốc gia. Thực hiện nhiệm vụ giao tại Luật Đường sắt số 06/2017/QH14, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 11/2018/TT-BGTVT Quy định về cầu chung, giao thông trên khu vực cầu chung. Hàng năm, cầu Cẩm Lý được Bộ GTVT phê duyệt bảo trì thông qua kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bằng nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Cầu Cẩm Lý đã được ghi trong danh mục các công trình sửa chữa định kỳ các công trình có kinh phí ≥ 500 triệu đồng chuẩn bị đầu tư năm 2018 và thực hiện đầu tư năm 2019.

Ngày 23/11/2018, Cục Đường sắt Việt Nam đã có quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Sửa chữa định kỳ cầu Cẩm Lý km 24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long với nội dung sửa chữa khắc phục hư hỏng đường trên cầu và hai đầu cầu (đường sắt và đường bộ). Đến nay, cầu Cẩm Lý đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai thi công xây dựng và dự kiến hoàn thành ngày 17/01/2020.

PV: Sau vụ sập cầu Ghềnh năm 2011, Thủ tướng đã phê duyệt dự án xây dựng cầu Cẩm Lý để tách cầu đường bộ và đường sắt đi chung với nhau là dự án mang tính cấp thiết, cần làm ngay. Tuy nhiên, đến nay chưa có nguồn vốn để thực hiện trong khi chất lượng cây cầu đã xuống cấp nghiêng trọng. Quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?

Ông Bùi Khắc Điệp: Sau tai nạn cầu Ghềnh, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép đầu tư xây dựng các cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt và đã hoàn thành tách 03 cầu đi chung là cầu Đồng Nai, Tam Bạc, Thị Cầu.

Hiện nay, trên mạng đường sắt quốc gia còn 03 cầu chung là cầu Cẩm Lý (cầu Lục Nam) Km24+134 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long, cầu Chung Lu Km263+167 tuyến nhánh Phố Lu – Pom Hán tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai, cầu Long Đại Km538+398 tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang? - 1
Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang? - 2

Hàng ngày cây cầu Cẩm Lý phải oằn mình chịu đứng hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn chạy rầm rập.

Từ năm 2014, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai và hoàn thành công tác khảo sát, thiết kế và đã tổ chức báo cáo đầu kỳ dự án để tách đường bộ và đường sắt đối với 03 cầu chung nêu trên theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Về lâu dài, việc xây dựng cầu đường bộ mới để tách khỏi cầu đi chung với đường sắt là rất cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình. Tuy nhiên, do không được bố trí vốn nên dự án đầu tư xây dựng tách cầu đường bộ đi chung với đường sắt chưa được triển khai thực hiện. Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam theo dõi, bảo dưỡng đảm bảo điều kiện chạy tàu. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm bố trí vốn để tiếp tục triển khai thực hiện việc tách 03 cầu chung còn lại nêu trên.

PV: Theo Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam năm 1972, nhà nước đã hoàn thành thiết kế cây cầu Cẩm Lý với tải trọng ô tô H13 tức là mỗi xe nặng 13 tấn (trục sau 9 tấn, trục trước 4 tấn). Tuy nhiên, theo phóng viên ghi nhận ở mỗi đầu cầu Cẩm Lý có biển hạn chế tải trọng là 9 tấn/trục và mỗi ngày có khoảng 2200 lượt xe tải hạng nặng, xe container 6-8 trục đi qua. Việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu cục bộ bản mặt cầu và hệ thống dầm đỡ kết cấu bản mặt cầu. ông bình luận gì về điều này và cho biết việc cắm biển 9 tấn/trục để xe tải 6-8 trục đi qua có đúng không? Biện pháp gì khắc phục tình trạng này?

Ông Bùi Khắc Điệp: Cầu Cẩm Lý được xây dựng từ năm 1979, có chiều dài 272,4m gồm 4 nhịp dàn thép, mỗi nhịp dài 64,6m, cầu được thiết kế với tải trọng T22 cho đường sắt khổ 1435 mm, tải trọng H13, X60 cho đường bộ, trong đó tải trọng đường sắt là tải trọng khống chế.

Hiện nay, cầu Cẩm Lý đang cắm biển hạn chế tải trọng trục xe ô tô không quá 9 tấn/trục là phù hợp với quy định hiện hành và tải trọng thiết kế của xe ô tô (tải trọng trục lớn nhất được phép lưu hành trên đường bộ là 10 tấn/trục đơn) vì lý do tải trọng đoàn tàu là tải trọng khống chế.

Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang? - 3

Mặt cầu xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tải trục xe ô tô chỉ ảnh hưởng đến sự làm việc cục bộ của bản mặt cầu. Việc cắm biển hạn chế tải trọng được thực hiện theo quy định của Thông tư số 84/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT Quy định về tổ chức giao thông và đặt biển báo hiệu hạn chế trọng lượng xe qua cầu đường bộ; Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT Quy định về tải trọng và khổ giới hạn của đường bộ; QCVN 41:2016/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Để giảm thiểu hư hỏng cục bộ của bản kết cấu nhịp thép, kết cấu nhịp bê tông cốt thép thường (BTCT) mặt cầu, cần thiết phải kiểm soát chặt xe chở quá tải trọng qua cầu, đặc biệt các xe có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng trục xe được phép qua cầu, tuân thủ theo đúng quy định về tải trọng trục xe tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT.

Đồng thời, đơn vị quản lý cầu Cẩm Lý phải thường xuyên kiểm tra các tấm bản BTCT mặt cầu phải được kê chắc chắn, xiết chặt các bu lông neo tấm bản BTCT mặt cầu vào dầm cầu để tránh hiện tượng xung kích gây hư hỏng cục bộ mặt cầu khi có xe nặng đi qua cầu; bổ sung biển chỉ dẫn cho các phương tiện xe cơ giới đường bộ phải đi đúng tim cầu tại hai đầu cầu, kết hợp với sự điều tiết giao thông của đơn vị quản lý cầu và người gác cầu Cẩm Lý.

PV: Có ý kiến cho rằng, đường sắt và đường bộ phải được tách riêng vì những cây cầu có đường sắt, đường bộ có thiết kế từ rất lâu, không đảm bảo chất lượng, yếu tố kỹ thuật để những xe có tải trọng lớn, siêu trường siêu trọng đi qua. Thậm chí, phải có biện pháp phân luồng từ xa, cấm những loại xe này đi qua cầu khi chưa có giải pháp xây dựng cầu mới. Quan điểm của ông như thế nào?

Ông Bùi Khắc Điệp: Đây là một thực tế, trước đây, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, các tuyến quốc lộ thường chạy song song giáp với đường sắt, mật độ tàu cũng như mật độ phương tiện giao thông đường bộ còn thấp, tải trọng phương tiện đường bộ không lớn nên một số cầu đường sắt được xây dựng cho đường bộ và đường sắt đi chung.

Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang? - 4
Bộ Giao thông nói gì về nguy cơ thảm hoạ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang? - 5

Hiểm hoạ luôn rình rập tại đây.

Hiện nay với sự phát triển rất nhanh của phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông đường bộ, tải trọng xe lớn đã dẫn đến cầu chung dễ là điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông, rất khó khăn cho công tác quản lý, bảo trì, khai thác cầu chung. Do đó việc phân luồng từ xa, cấm những xe có tải trọng trục, tải trọng toàn bộ xe lớn hơn tải trong cho phép của cầu chung là cần thiết.

PV: Từ vụ tai nạn tại cầu Ghềnh năm 2011 và mới nhất là vụ sập cầu Tân Nghĩa, tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT đã rút ra bài học kinh nghiệm gì đối với thực trạng đường sắt và đường bộ đi chung tiềm ẩn nhiều bất cập này?

Ông Bùi Khắc Điệp: Như đã nói ở trên, hiện nay giao thông trên cầu chung thường có tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn giao thông; Bộ GTVT đã và đang từng bước triển khai xây dựng cầu đường bộ để tách toàn bộ đường bộ khỏi cầu chung đường sắt trên cơ sở huy động, cân đối các nguồn vốn nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

PV: Về thực tế cầu Cẩm Lý, đề nghị Bộ GTVT cho biết giải pháp khắc phục là gì?

Ông Bùi Khắc Điệp: Để đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông vận tải đường sắt, đường bộ, Bộ GTVT sẽ giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện và hoàn thành việc sửa chữa cầu Cẩm Lý đúng tiến độ đề ra, bảo đảm chất lượng, tăng cường an toàn giao thông qua cầu. Đồng thời, cơ quan quản lý đường bộ được giao quản lý Quốc lộ 37 chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu cắm bổ sung biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe qua cầu phù hợp với tải trọng cho phép của cầu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan liên quan như cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ qua cầu để bảo đảm trật tư, an toàn giao thông, an toàn công trình.

Xin cảm ơn ông!

Anh Thế (thực hiện)

MỚI NHẤT
Vụ TAND huyện Mỏ Cày Nam vi phạm tố tụng: Tạm dừng xét xử để làm rõ thêm chứng cứ
Vụ TAND huyện Mỏ Cày Nam vi phạm tố tụng: Tạm dừng xét xử để làm rõ thêm chứng cứ

(Dân trí) - Liên quan đến vụ “TAND tỉnh Bến Tre tuyên huỷ bản án vi phạm tố tụng của TAND huyện Mỏ Cày Nam”, TAND huyện Mỏ Cày Nam vừa mở lại phiên sơ thẩm xét xử tranh chấp đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Nhựt với bị đơn là ông Đỗ Văn Tròn.

Thứ hai, 28/10/2019 - 07:44

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo làm rõ việc rừng cổ thụ Mang Yang bị phá tan hoang!
UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo làm rõ việc rừng cổ thụ Mang Yang bị phá tan hoang!

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí thông tin về tình trạng phá rừng tại xã Đăk Jơ Ta (huyện Mang Yang, Gia Lai), ngày 26/10 UBND tỉnh Gia Lai thông tin đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Chủ nhật, 27/10/2019 - 07:51

Sóc Trăng: Có hay không Giám đốc Trung tâm Y tế “ưu ái” tuyển dụng con, cháu cán bộ?
Sóc Trăng: Có hay không Giám đốc Trung tâm Y tế “ưu ái” tuyển dụng con, cháu cán bộ?

(Dân trí) - Vừa qua, có thông tin phản ánh về việc thiếu công bằng trong việc tuyển dụng nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Chủ nhật, 27/10/2019 - 07:49

Vụ "cố ý gây thương tích" tại Kiên Giang: Thanh tra Bộ Công an chuyển TAND cấp cao giải quyết
Vụ "cố ý gây thương tích" tại Kiên Giang: Thanh tra Bộ Công an chuyển TAND cấp cao giải quyết

(Dân trí) - Liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại huyện Phú Quốc (Kiên Giang) đối với người bị hại là ông Phạm Văn Sỹ, Thanh tra Bộ Công an vừa có văn bản chuyển đơn đến Tòa án nhân dân cấp cao để giải quyết.

Chủ nhật, 27/10/2019 - 07:47

Kinh hoàng bé trai bị phóng điện phải tháo bỏ cả 2 tay tại Nghệ An!
Kinh hoàng bé trai bị phóng điện phải tháo bỏ cả 2 tay tại Nghệ An!

(Dân trí) - Đang dọn dẹp giúp mẹ trên tầng hai của căn nhà, bé trai bất ngờ bị điện phóng trúng la hét, kêu cứu thất thanh. Người mẹ vội chạy lên thì thấy con trai nằm bất động, 2 tay co cứng, nhiều vết bỏng. Dù được đưa đến bệnh viện nhưng nạn nhân đã phải tháo bỏ 2 tay.

Thứ bảy, 26/10/2019 - 08:03

La liệt sai phạm tại Dự án kè chống xói lở đầm Cù Mông tại Phú Yên
La liệt sai phạm tại Dự án kè chống xói lở đầm Cù Mông tại Phú Yên

(Dân trí) - Quyết toán cao hơn giá trị thực tế gần 2,4 tỉ đồng, khởi công khi chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường, sai sót trong việc quản lý, khảo sát, thiết kế, thẩm định…là một số sai phạm tại Dự án Kè chống xói lở đầm Cù Mông do TX. Sông Cầu (Phú Yên) làm chủ đầu tư.

Thứ bảy, 26/10/2019 - 07:58

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?
Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

(Dân trí) - Trong quá trình dồn điền, đổi thửa, người dân tại thôn Liên Sơn và Liên Hóa mới phát hiện có gần 3.000m2 đất thuộc diện đất sản xuất nông nghiệp theo nghị định 64 đã được chuyển đổi thành đất ở lâu dài. Sự việc khiến người dân 2 thôn này hết sức bức xúc và cho rằng có sự “ưu ái”, thiếu minh bạch trong quá trình chuyển đổi!

Thứ bảy, 26/10/2019 - 07:56

Bi hài đất cấp 40 năm vẫn không thể làm được sổ đỏ vì cho xã mượn tại Hà Tĩnh
Bi hài đất cấp 40 năm vẫn không thể làm được sổ đỏ vì cho xã mượn tại Hà Tĩnh

(Dân trí) - Nhiều năm nay, bà Võ Thị Hương (thôn 8, xã Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) liên tục khiếu nại về việc thửa đất của bà được xã Sơn Giang cấp từ năm 1979, tuy nhiên sau khi cho địa phương mượn sử dụng rồi trả lại thì bà không làm được sổ đỏ nữa.

Thứ sáu, 25/10/2019 - 07:55

Cơ quan hành chính "sơ suất" gây thiệt hại cho dân: Mong thông cảm là xong?
Cơ quan hành chính "sơ suất" gây thiệt hại cho dân: Mong thông cảm là xong?

(Dân trí) - Quá hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ sang tên quyền sử dụng đất cho người dân đến hơn nửa năm, chỉ đến khi có đơn hỏi thì bộ phận một cửa huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương mới có văn bản trả lời mong người dân thông cảm. Việc chậm trễ này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người dân, vậy cơ quan này phải chịu trách nhiệm thế nào?

Thứ sáu, 25/10/2019 - 07:52

Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”!
Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”!

(Dân trí) - Qua gần 4 năm đưa vào vận hành, bến xe phía Nam TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hoạt động không hiệu quả, luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách. Các phương tiện chạy tuyến cố định chỉ vào ký lệnh xuất bến rồi ra ngoài đường đón và trả khách.

Thứ sáu, 25/10/2019 - 07:47

Yêu cầu báo cáo vụ hàng chục công trình cấp nước tiền tỷ "đắp chiếu" tại Gia Lai
Yêu cầu báo cáo vụ hàng chục công trình cấp nước tiền tỷ "đắp chiếu" tại Gia Lai

(Dân trí) - Sau khi báo Dân trí thông tin các công trình cấp nước tiền tỷ bị bỏ hoang, Tổng Cục Thủy lợi đã có công văn yêu cầu tỉnh Gia Lai báo cáo vấn đề báo nêu. Qua đó, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Tổng cục Thủy Lợi và báo Dân trí nhằm báo cáo về thực trạng các công trình cấp nước tại các huyện và phương án xử lý.

Thứ sáu, 25/10/2019 - 07:45

Cụ bà 76 tuổi “cạn nước mắt” xin cấp sổ đỏ giữa thủ đô: Lộ diện văn bản lạ kỳ!
Cụ bà 76 tuổi “cạn nước mắt” xin cấp sổ đỏ giữa thủ đô: Lộ diện văn bản lạ kỳ!

(Dân trí) - Vụ “ngâm” hồ sơ cấp sổ đỏ nhà 119 Bà Triệu một cách bất thường đã được Báo Dân trí đeo bám thông tin với gần 20 kỳ báo. Nguồn cơn sự việc từ văn bản trì hoãn cấp sổ đỏ cho số nhà 119 Bà Triệu do ông Lâm Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng ký. Sau khi chính quyền sửa sai, đến nay, 2 cấp toà TP Hà Nội đã chính thức tuyên các bản án làm sáng tỏ sự việc. Thế nhưng cụ bà Đặng Thị Gái, 76 tuổi vẫn còn chưa tìm đến được công lý.

Thứ năm, 24/10/2019 - 01:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Cư dân chung cư Hancom kêu cứu "đỏ" toà nhà: Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo “nóng”!
Cư dân chung cư Hancom kêu cứu "đỏ" toà nhà: Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo “nóng”!

(Dân trí) - Vụ việc tranh chấp tại Khu nhà Hancom tại quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo giải quyết; UBND TP Hà Nội nhiều lần có công văn yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, đến nay cuộc sống yên bình của các cư dân trong tòa nhà vẫn trong tình trạng bị xáo trộn và nơm nớp lo âu.

Thứ năm, 24/10/2019 - 07:40

Dân ngán ngẩm vì khói bụi từ nhà máy bia Sài Gòn đóng tại Phú Yên
Dân ngán ngẩm vì khói bụi từ nhà máy bia Sài Gòn đóng tại Phú Yên

(Dân trí) - Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân ở phường 8 (TP Tuy Hòa) phản ánh Nhà máy Bia Sài Gòn - Phú Yên thuộc Chi nhánh Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung tại Phú Yên xả khói, bụi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở khu vực này.

Thứ năm, 24/10/2019 - 07:33

Vụ 15 năm đi đòi một mảnh đất: Căng thẳng phiên tòa thứ 13, chờ phán quyết cuối cùng
Vụ 15 năm đi đòi một mảnh đất: Căng thẳng phiên tòa thứ 13, chờ phán quyết cuối cùng

(Dân trí) - Phiên tòa thứ 13 diễn ra trong suốt ngày 21 và buổi sáng ngày 22/10 với không khí khá căng thẳng, cả nguyên đơn và bị đơn đều trình bày về những luận điểm bảo vệ cho quan điểm của mình về nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp. Tuy nhiên HĐXX vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Thứ năm, 24/10/2019 - 07:31

Kinh hoàng gần 4000m3 chất thải nguy hại được “phù phép” trắng trợn tại Bắc Giang
Kinh hoàng gần 4000m3 chất thải nguy hại được “phù phép” trắng trợn tại Bắc Giang

(Dân trí) - Chỉ với 10m3 dầu thải đổ xuống nguồn nước sông Đà, những kẻ thủ ác đã khiến cả triệu người dân Hà Nội lao đao. Thủ tướng Chính phủ đã lập tức chỉ đạo phải làm rõ, xử nghiêm. Trong khi đó, suốt nhiều năm liền, Công ty cổ phần phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang đã chuyển giao đến gần 4000m3 chất thải nguy hại cho các tổ chức không có giấy phép xử lý.

Thứ tư, 23/10/2019 - 08:02

Huế: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh "lỡ" được cấp tại công trình vi phạm
Huế: Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh "lỡ" được cấp tại công trình vi phạm

(Dân trí) - Ngày 22/10, UBND TP Huế cho biết Phòng Tài chính Kế hoạch TP Huế đã thu hồi 2 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại địa điểm 149 đường Bà Triệu, phường Xuân Phú, nới có công trình vi phạm 1 năm “không tháo dỡ nổi”.

Thứ tư, 23/10/2019 - 07:06

Dự án trồng chuối 4 triệu USD: Doanh nghiệp "tháo chạy", xin không trả tiền dân
Dự án trồng chuối 4 triệu USD: Doanh nghiệp "tháo chạy", xin không trả tiền dân

(Dân trí) - Lấy lí do vô vàn khó khăn trong kinh doanh và khó khăn trong vấn đề tài chính, Công ty TNHH Globe Farm Việt Nam (chủ dự án trồng chuối 4 triệu USD, tại xã Viên Thành, Yên Thành, Nghệ An) xin trả lại đất nhưng xin không trả tiền cho dân, gây bức xúc đối với nhiều hộ dân nơi đây.

Thứ ba, 22/10/2019 - 07:02

Vụ quy hoạch khu dân cư “bỏ quên” mương thoát nước: Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo
Vụ quy hoạch khu dân cư “bỏ quên” mương thoát nước: Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu báo cáo

(Dân trí) - Trước ngày 10/11/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Cẩm Xuyên phải có báo cáo về việc giải quyết đối với những vấn đề tồn đọng của khu dân cư tại khu vực Giếng đất thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên.

Thứ ba, 22/10/2019 - 06:58

Vụ đấu giá dự án khu dân cư nghìn tỷ: Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện!
Vụ đấu giá dự án khu dân cư nghìn tỷ: Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện!

(Dân trí) - Từ báo cáo của Bộ Tư pháp về kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hoà Lân, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm toàn diện đối với các nội dung trong kết luận thanh tra này.

Thứ ba, 22/10/2019 - 06:56

Tan hoang cánh rừng cổ thụ Mang Yang giữa đại ngàn Tây Nguyên!
Tan hoang cánh rừng cổ thụ Mang Yang giữa đại ngàn Tây Nguyên!

(Dân trí) - Dịp cuối tuần, lâm tặc đã kéo xe độ vào tận cánh rừng làng Đê Btức (xã Đăk Jơ Ta, Mang Yang) để “xẻ thịt” những cây cổ thụ cả trăm năm tuổi. Dù nằm trên lối ra độc đạo có Trạm QLBVR làng Đê Btức, nhưng lực lượng bảo vệ rừng lại tỏ ra ngơ ngác không biết sự việc. Nghiêm trọng hơn, thời điểm ấy tại trạm QLBVR được phân công 2 người trực nhưng chỉ có 1 nhân viên ở đó.

Thứ hai, 21/10/2019 - 01:34

Chủ tịch phường chỉ đạo miệng tịch thu đồ của dân tại Kiên Giang!
Chủ tịch phường chỉ đạo miệng tịch thu đồ của dân tại Kiên Giang!

(Dân trí) - Gia đình ông Long thuê thợ đến tráng sân cho sạch nhưng Chủ tịch phường Vĩnh Quang, (TP Rạch Giá) chỉ đạo đoàn công tác đến lập biên bản tịch thu phương tiện của nhóm thợ hồ. Từ việc làm sai trái này, mới đây UBND TP Rạch Giá chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm với chủ tịch phường này.

Thứ hai, 21/10/2019 - 07:50

Vụ đấu giá dự án khu dân cư nghìn tỷ: Khó khăn, vướng mắc xử lý tài sản sau đấu giá!
Vụ đấu giá dự án khu dân cư nghìn tỷ: Khó khăn, vướng mắc xử lý tài sản sau đấu giá!

(Dân trí) - Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ đấu giá dự án khu dân cư Hoà Lân, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã báo cáo quá trình đấu giá, vướng mắc, khó khăn xử lý tài sản sau đấu giá làm ảnh hưởng đến quá trình thu hồi, xử lý nợ xấu của Agribank.

Thứ hai, 21/10/2019 - 07:48

Bài 13: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ cụ bà ròng rã đi đòi hơn 5.400m2 đất!
Bài 13: Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ cụ bà ròng rã đi đòi hơn 5.400m2 đất!

(Dân trí) - Sau khi Thanh tra Chính phủ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xung quanh vụ việc khiếu nại kéo dài hàng chục năm trời của gia đình bà Thị Sảnh đòi 5.400m2 đất (thị trấn Thứ Ba, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang), ngày 16/10 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết dứt điểm vụ việc.

Thứ hai, 21/10/2019 - 07:40