Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”!

(Dân trí) - Qua gần 4 năm đưa vào vận hành, bến xe phía Nam TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị hoạt động không hiệu quả, luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách. Các phương tiện chạy tuyến cố định chỉ vào ký lệnh xuất bến rồi ra ngoài đường đón và trả khách.

Dự án bến xe và bãi đỗ xe phía Nam TP Đông Hà được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt đầu tư. Công trình được khởi công xây dựng năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015, chính thức hoạt động từ tháng 1/2016.

Bến xe được xây dựng theo quy mô loại IV, phục vụ 67 phương tiện khai thác 5 tuyến vận tải khách tuyến cố định nội tỉnh: Đông Hà - Lao Bảo, Đông Hà - Khe Sanh, Đông Hà - Tà Rụt, Đông Hà - Hồ Xá, Đông Hà - TX Quảng Trị của 4 Hợp tác xã, với tổng số 64 lượt phương tiện xuất bến mỗi ngày. 

Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”! - 1

Bến xe phía Nam Đông Hà hoạt động không hiệu quả dù được đầu tư nhiều tỷ đồng.

Dự án bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà có diện tích 1,34ha, tổng mức đầu tư 14,59 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước 10,23 tỷ đồng, vốn của Trung tâm quản lý bến xe khách và các nhà đầu tư 4,36 tỷ đồng. Tổng giá trị công trình đã hoàn thành, quyết toán 11,31 tỷ đồng.

Việc đầu tư, xây dựng bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà nhằm mục đích giảm lưu lượng người và phương tiện tại Bến xe trung tâm TP Đông Hà (số 425 Lê Duẩn, phường Đông Lễ); bố trí một phần diện tích làm bãi đỗ xe tĩnh trong điều kiện quỹ đất dành cho việc đỗ xe tại khu vực trung tâm TP Đông Hà còn hạn chế.

Đồng thời, kết nối liên hoàn hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo các phương tiện không đi vào trung tâm, giảm áp lực giao thông khu vực TP Đông Hà.

Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”! - 2

Bãi đỗ xe luôn trong tình trạng vắng lặng.

Thế nhưng, sau gần  4 năm đưa vào vận hành, bến xe này luôn trong tình trạng đìu hiu, không bán được vé. Các phương tiện chạy tuyến cố định chỉ vào ký lệnh xuất bến rồi chạy lòng vòng ngoài đường đón khách.

Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”! - 3

Phòng chờ vắng bóng hành khách.

Theo quan sát, mặc dù được đầu tư hàng tỷ đồng, có nhà bán vé, phòng chờ, bãi đỗ xe, bến xe thoáng đẹp, nhưng bến xe này luôn hoang vắng. Buổi sáng, thỉnh thoảng mới có một vài phương tiện vào ký lệnh rồi nhanh chóng xuất bến mà không có hành khách.

Một lái xe chạy tuyến cố định Đông Hà – Lao Bảo than phiền, mỗi ngày phải đóng hơn 100.000 đồng lệ phí bến bãi nhưng bến không có khách, đành phải cho xe chạy ra ngoài đường đón khách.

Đại diện Trung tâm quản lý Bến xe khách Quảng Trị cho hay, trung bình một ngày có 35 chuyến xe xuất bến, lượng khách vào bến chỉ chiếm khoảng 30% hành khách ở trên xe. Việc thu tiền bán vé và các nhà xe đóng tiền không đủ để trang trải các khoản chi phí. 

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, sau thời gian khai thác, sử dụng, bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP Đông Hà chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, do những năm gần đây lưu lượng người và phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định nội tỉnh giảm nhiều. Đặc biệt, tuyến cố định Đông Hà - Khe Sanh - Lao Bảo.

Những năm gần đây, người và phương tiện, hàng hóa thông thương qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sụt giảm. Lao Bảo không còn sầm uất như những ngày mới thành lập, lưu lượng hàng hóa tuyến vận tải Việt - Lào trong những năm qua giảm đáng kể.

Bến xe hơn 14 tỷ đồng ở phía Nam thành phố Quảng Trị “vắng như chùa bà đanh”! - 4

Bên trong bến khá đìu hiu, thỉnh thoảng mới có phương tiện chạy vào.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng đã hình thành mới 3 tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá, Đông Hà - Hải Lăng, Cam Lộ - Cửa Tùng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại của nhân dân từ 5h30 đến 18h hàng ngày.

Mặt khác, vị trí làm bến xe chưa phù hợp, xa khu dân cư, các phương tiện cá nhân ngày càng nhiều khiến lượng hành khách đi lại trên các tuyến cố giảm hẳn. 

Từ 5 tuyến cố định nội tỉnh với 67 phương tiện thuộc 4 HTX khai thác, đến nay giảm còn 57 phương tiện thuộc 3 HTX khai thác 3 tuyến: Đông Hà - TX Quảng Trị (1 xe), Đông Hà - Khe Sanh (16 xe) và Đông Hà - Lao Bảo (40 xe).

Ông Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân và hành khách, phù hợp với sự phát triển của ngành vận tải hành khách, Sở GTVT đã rà soát, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các bến xe, các tuyến vận tải tuyến cố định.

Sở cũng đã hoàn thiện đề án chuyển đổi các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh sang hoạt động theo hình thức xe buýt; đề án đã báo cáo UBND tỉnh xem xét và dự kiến triển khai thực hiện từ năm 2020. Theo đó, Sở GTVT đề xuất giữ lại 2 bến xe chính là bến xe trung tâm TP Đông Hà và bến xe Lao Bảo, đồng thời đề xuất xây dựng mới bến xe Cửa Việt.

Đăng Đức