Hải Phòng:

Bài 5: Xử lý sai phạm kiểu "vừa đấm vừa xoa", doanh nghiệp vận tải "than trời"

(Dân trí) - Trước cách xử lý sai phạm kiểu "vừa đấm vừa xoa" của Sở GTVT TP Hải Phòng với các hãng xe khách vi phạm, hãng xe khách Hoàng Long đã có đơn kiến nghị gửi Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.


Tình trạng xe khách côn đồ, cạnh tranh không lành mạnh tuyến Hà Nội - Hải Phòng là vấn nạn nhức nhối từng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử nghiêm. Thế nhưng, khi phát hiện hãng xe vi phạm, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất nhất trong cách xử phạt răn đe dẫn đến những quyết định được ban hành mâu thuẫn nhau một cách bất thường.

Trước sự bức xúc của dư luận, Sở GTVT TP Hải Phòng đã xác minh làm rõ vi phạm của 2 doanh nghiệp vận tải Thanh Long và Đoàn Xuân cụ thể: Các hãng xe này hoạt động trên tuyến từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đi bến xe Gia Lâm, Lương Yên (Hà Nội) sau khi xuất bến vẫn thường xuyên dừng đỗ sai quy định trước cửa bến xe Tam Bạc, gây cản trở và mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động chung của tuyến Hải Phòng - Hà Nội.

Hải Phòng: Xử lý sai phạm kiểu vừa đấm vừa xoa, doanh nghiệp vận tải than trời
Xe khách "đầu gấu" trên Quốc lộ 5 là vấn nạn từng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xứ lý dứt điểm.

Thể hiện sự kiên quyết xử lý sai phạm, ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng đã ký thông báo số 134 xử lý vi phạm với các doanh nghiệp Đoàn Xuân, Thanh Long với mức: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.

Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214.

Quyết định xử lý sai phạm với các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân cũng lập tức được Sở GTVT TP Hải Phòng gửi đến Bộ GTVT; Thanh tra Bộ GTVT; C45 Bộ Công an; C67 Bộ Công an; UBND TP Hải Phòng; các Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cùng các Sở GTVT cùng cấp tại các tỉnh Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương đề nghị phối hợp.

Thế nhưng ngày 27/5, đúng 1 ngày sau khi quyết định xử phạt này có hiệu lực, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất ngờ có một quyết định trái ngược hoàn toàn với quyết tâm xử lý sai phạm để răn đe trước đó.

Thông báo xử lý 2 hàng xe vi phạm Đoàn Xuân, Thanh Long của Sở GTVT TP Hải Phòng.
Thông báo xử lý 2 hàng xe vi phạm Đoàn Xuân, Thanh Long của Sở GTVT TP Hải Phòng.
Thông báo xử lý 2 hàng xe vi phạm Đoàn Xuân, Thanh Long của Sở GTVT TP Hải Phòng.

Công văn số 764/SGTVT-QLVT do ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc Sở GTVT thay mặt Giám đốc Sở ký nêu: Xét đề nghị của Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng tại Công văn số 63 do ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc ký ngày 27/5 về việc xem xét điều chỉnh biện pháp thực hiện thông báo số 134 của Sở GTVT với việc tạm đình chỉ hoạt động 14 xe khách của các hãng Đoàn Xuân, Thanh Long.

Theo công văn số 746, Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đề nghị cho phép các phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại và cam kết tăng cường công tác quản lý, điều hành, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện. Từ đó, Sở GTVT TP Hải Phòng đồng với đề xuất nêu trên, đồng thời "nhắc nhở" các hãng xe Thanh Long, Đoàn Xuân phải thực hiện nghiêm, nếu không...sẽ bị xử lý.

Quyết định xử lý chưa ráo mực đã được Sở GTVT rút lại bất thường.
Quyết định xử lý chưa ráo mực đã được Sở GTVT rút lại bất thường.
Quyết định xử lý chưa "ráo mực" đã được Sở GTVT rút lại bất thường.

Bức xúc trước cách xử lý sai phạm khó hiểu của Sở GTVT TP Hải Phòng, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đã lên tiếng phản ứng. Theo đơn kiến nghị đơn vị này gửi đến Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng, tình trạng mất an ninh trật tự, có dấu hiệu bảo kê, cò kéo khách tại bến xe Tam Bạc, Hải Phòng đã xảy ra từ lâu và vẫn đang tiếp tục tái diễn trong thời gian vừa qua.

"Ngày 8/5/2014: ông Nguyễn Đức Thọ - phó giám đốc sở GTVT Hải Phòng ban hành công văn số 645/SGTVT-QLVT yêu cầu thanh tra sở GTVT, Phòng quản lý vận tải, công ty bến xe khách MTV Hải Phòng kết hợp cùng Cục cảnh sát hình sự C45, Cục cảnh sát giao thông C67 có các biện pháp siết chặt quản lý 18 doanh nghiệp kinh doanh tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội đã ký cam kết “cạnh tranh lành mạnh” ngày 23/5/2013.

Ngày 23/5/2014, tròn 1 năm kể từ cuộc họp liên ngành: bao gồm Sở GTVT Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên - Hà Nội - Cục Hình sự C45 - PC45 Hải Phòng - Cục Giao thông C67 - PC67 Hải Phòng, ông Mai Xuân Phương - phó giám đốc sở GTVT ra thông báo Số 134/TB-SGTVT “v/v xử lý vi phạm trong họat động vận tải khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định Hải Phòng – Hà Nội” .Thông báo này có hiệu lực bắt đầu từ ngày 26/5/2014. Rõ ràng, đây là một quyết định chính xác, hợp lý, nói lên được sự quan tâm rất sát của sở GTVT Hải Phòng, việc quản lý tuyến vận tải cố định Hải Phòng - Hà Nội cũng như giải tỏa được bức xúc của doanh nghiệp, nhân dân đi lại trên Quốc Lộ 5", đơn kiến nghị nêu.

Doanh nghiệp vận tải phản ứng cách xử lý sai phạm kiểu vừa đấm vừa xoa của Sở GTVT TP Hải Phòng.
Doanh nghiệp vận tải phản ứng cách xử lý sai phạm kiểu vừa đấm vừa xoa của Sở GTVT TP Hải Phòng.
Doanh nghiệp vận tải phản ứng cách xử lý sai phạm kiểu "vừa đấm vừa xoa" của Sở GTVT TP Hải Phòng.

Theo đơn kiến nghị, tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi nhanh chóng khi ngày 27/5/2014, ông Lại Anh Dũng - Tổng giám đốc công ty TNHH MTV bến xe Hải Phòng gửi đề xuất số 63/BC–BXK v/v “Sở GTVT HP xem xét cho phép 14 phương tiện bị đình chỉ được hoạt động trở lại” .Cùng ngày, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó giám đốc sở GTVT công bố công văn số 764/SGTVT-QLVT đồng ý với đề xuất trên của ông Lại Anh Dũng.

Như vậy, sau 01 ngày quyết định của ông Mai Xuân Phương ban hành thông báo xử phạt các doanh nghiệp “cạnh tranh không lành mạnh” thì ông Nguyễn Đức Thọ, đồng cấp với ông Phương tại Sở GTVT Hải Phòng lại ra quyết định trái ngược lại.

"Bằng công văn này, Công ty TNHH vận tải Hoàng Long chuyển tới Quý cơ quan xem xét lại các văn bản “trái ngược” nhau ( 134/TB-SGTVT & 764/SGTVT-QLVT) nêu trên. Phó thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “yêu cầu 4 tỉnh, thành phố Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng kiểm tra và phải có biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông”.

Khi Sở GTVT Hải Phòng làm như vậy, việc “cạnh tranh không lành mạnh”, sử dụng các đối tượng bất hảo tại bến xe Tam Bạc sẽ vẫn mãi tiếp diễn không bao giờ ngừng. Chúng tôi đặt vấn đề rằng: ông Nguyễn Đức Thọ tại sao lại ra một văn bản  “trái chiều” như vậy chỉ sau 01 ngày sở GTVT Hải Phòng đã làm một việc mà chúng tôi đánh giá là rất tốt và hợp lòng dân, mặc dù ông Thọ thừa hiểu tình trạng “cạnh tranh không lành mạnh” đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức vào cuộc làm rõ sự việc, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc", đại diện hãng xe Hoàng Long bất bình.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế