Bài 1: Thi công dự án thoát nước Hà Nội: đào đường rồi “vá víu” tạm bợ?

(Dân trí) - Việc thi công dự án thoát nước tại Hà Nội khiến người dân bức xúc bởi sự ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Hơn nữa, phần lớn mặt đường bị đào lên để đặt cống chỉ được vá víu tạm bợ tạo ra hàng loạt ổ gà lồi lõm “đánh bẫy” người tham gia giao thông.

Dự án xây dựng, cải tạo hệ thống cống thoát nước ngầm của cả khu vực nội thành Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỉ đồng, thi công tại 44 tuyến phố của 7 quận, với tổng chiều dài là 21.160m cống các loại, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối quý II năm 2014.

Dự kiến khi xây dựng xong hệ thống cống tại 44 tuyến lần này sẽ giải quyết được tình trạng úng ngập cục bộ hiện nay. Tuy nhiên, khi dự án còn đang trong giai đoạn thi công thì đang mang lại nhiều bức xúc cho người dân. 

Những ổ gà tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.
Những ổ gà tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.
Những "ổ gà" tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.

Nhiều người sống tại khu vực Lò Đúc (Hai Bà Trưng - Hà Nội), việc đơn vị thi công kéo dài nhiều tháng, gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn. Phần lớn mặt đường đã bị đào lên để đặt cống nhưng chỉ được vá víu tạm bợ, với rất nhiều ổ gà, lồi lõm, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, một số đoạn đường đã đặt ống cống xong nhưng nhà thầu không thảm lại mặt đường như trước, khiến rình rập nhiều nguy hiểm. 

Theo ghi nhận, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các đơn vị thi công đào bới, cắt xén ngang dọc để lắp đặt hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, thay vì sửa chữa lại, đơn vị thi công chỉ vá ví một cách tạm bợ khiến nhiều đoạn đường sau khi thi công biến thành "ổ gà", "ổ trâu".

Những ổ gà tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.
Những ổ gà tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.
Những ổ gà tiềm ẩn khi đoạn đường bị đào lên rồi vá víu tạm bợ.
Ngoài ô nhiêm bụi và tiếng ồn thì việc làm hư hại những đoạn đường đã được trải nhựa theo tiêu chuẩn của các đơn vị thi công dự án thoát nước khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Bên cạnh đó, việc vá víu một cách tạm bợ của đơn vị cũng khiến nhiều tuyến đường này rơi vào tình trạng mất an toàn giao thông. Cụ thể, theo kế hoạch, tuyến phố Lò Đúc được hoàn thành trước 30/4 nhưng đến qua ngày này, nhiều đoạn vẫn vá ví tạm bợ, sụt lún, khiến đây trở thành cái bẫy đối với người đi đường.

Nghiêm trọng hơn, nhiều hố sâu trên đường Trần Hưng Đạo được đơn vị thi công dùng 9 miếng sắt đậy lại để đảm bảo an toàn cho người đi đường. Tổng trọng lượng 9 miếng sắt là 31,5 tấn và có giá trị 350 triệu đồng vừa bị trộm đánh cắp vào sáng ngày 28/4. 

Để đảm bảo cho việc đi lại của người dân, đơn vị thi công dùng những miếng gỗ đậy lại, chăng dây cảnh báo người đi đường, khiến con đường này càng nhiều thêm hiểu họa khôn lường cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Anh Thế - Quán Tuấn