Tại sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp?

Marc Cenedella là CEO của trang tìm việc Ladders, tiết lộ một số những lý do phổ biến nhất tại sao bạn không được thăng tiến, và đưa ra một số giải pháp cụ thể để giải quyết những tình huống này.

Tại sao bạn không thể thăng tiến trong sự nghiệp? - 1

Con người khi làm việc cho bất cứ tổ chức nào luôn mong muốn được thăng tiến. Nghiên cứu mới đây ở những người lao động ở thế hệ Z, cho thấy rằng những lao động trẻ tuổi này luôn mong muốn được thăng chức trong năm đầu tiên.

Rất nhiều trong số đó khẳng định rằng mình sẽ rời đi ngay trong sáu tháng đầu nếu thấy không thích hợp. Nhưng trên thực tế, việc có cho mình một vị trí mới cao hơn trong thời gian ngắn như vậy là rất khó.

Marc Cenedella, nhà sáng lập và là CEO của trang tìm việc Ladders, tiết lộ một số những lý do phổ biến nhất tại sao bạn không được thăng tiến, và đưa ra một số giải pháp cụ thể để giải quyết những tình huống này. "Sự nghiệp nằm trong tay bạn", ông khẳng định với tờ Business Insider.

Dưới đây là năm lý do tại sao bạn không được thăng tiến – và năm bước bạn có thể làm ngay hôm nay để cải thiện những lỗi lầm đó.

Vấn đề 1: Bạn đổ lỗi cho người khác vì sự không thăng tiến của bạn

Cenedella nói rằng lý do thứ nhất khiến hầu hết người làm thuê dậm chân tại chỗ chính là từ chối nhận trách nhiệm bản thân, lý do là bởi việc đổ lỗi cho người khác thì luôn dễ dàng hơn.

Giải pháp: Đơn giản là nếu bạn làm sai, hãy nhận lấy trách nhiệm sửa lỗi sai đó.

"Hãy đứng trước gương và tự nhận lỗi trước." Cenedella nói.

Ông khẳng định, việc nhận lỗi trước đám đông là không dễ dàng. Trong khi đó, tự thay đổi suy nghĩ có hiệu quả cao và lâu dài hơn nhiều. "Để trở thành một người chuyên nghiệp và trưởng thành,việc đầu tiên cần làm là hãy ngừng làm những việc đổ lỗi cho người khác và tự nhận ra lỗi sai của mình."

Vấn đề 2: Bạn thắc mắc tại sao sếp không đề bạt mình

Cenedella nói rằng việc không thấu hiểu nhau đủ nhiều giữa sếp với bạn là lý do quan trọng chỉ đứng sau việc không tự nhận lỗi mà thôi.

Cenedella nói khi ông hỏi những người làm thuê, họ nghĩ gì về lý do sếp không đề bạt mình, kết quả không đáng ngạc nhiên là có đến 80 đến 90% chưa từng thảo luận với sếp của họ về việc đó.

Bạn đã bỏ qua rất nhiều cơ hội để cải thiện mối quan hệ với sếp trong quá trình làm việc", ông nói. Hầu hết các ông chủ đều mong muốn nhân viên sẽ trao đổi về bất cứ vấn đề nào cần cải thiện.

Giải pháp là: Mỗi tuần hãy dành thời gian để có những cuộc nói chuyện thẳng thắn với sếp của mình.

Cách điển hình để giải quyết vấn đề về việc thiếu sự trao đổi giữa sếp với bạn là có những cuộc nói chuyện một một. Cuộc hẹn bất ngờ thì sẽ rất khó, nên hãy đặt lịch trước và sắp xếp thời gian phù hợp với cả hai nhằm đảm bảo cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ. "Làm cho mối quan hệ bạn và sếp thân thiết hơn rất quan trọng với công việc.", Cenedella nói.

Ông khuyên rằng bạn hãy hỏi về những cải thiện nào bạn nên làm. Thẳng thắn nói với sếp rằng mình muốn thăng tiến trong thời gian bao lâu và nhờ sếp có những chỉ dẫn cụ thể để có thể được tin tưởng có thể hoàn thành việc đó.

Vấn đề 3: Bạn hiểu nhầm về văn hóa công ty

Không phải tất cả các công ty đều yêu cầu quá khắt khe về vấn đề quần áo, điển hình là các công ty công nghệ. (Như Steven Jobs còn mặc cùng một kiểu áo cho cả năm.)

Nhưng nếu bạn mặc một cái áo phông họa tiết để đi gặp khách hàng, cơ hội thăng tiến của bạn sẽ nhỏ đi rất nhiều.

Nên biết là việc mặc quần áo nghiêm chỉnh và đến sớm trước giờ hẹn đôi khi còn là truyền thống và giá trị thương hiệu của một số công ty.

Giải pháp là: Hiểu về những giá trị cốt lõi của công ty, và cải thiện bản thân để hòa nhập vào môi trường đó.

Đừng đến công ty sớm nhưng cắm mặt vào máy tính hay điện thoại, hãy dành thời gian để giao lưu với mọi người. Hoặc những hoạt đông Teambuilding cũng giúp liên kết mọi người rất tốt, theo Erica Keswin, chuyên gia về môi trường làm việc nói với tờ BI.

Cách khác là bạn có thể tham gia các hoạt động trong Công đoàn, nơi thường có những hoạt động ủng hộ quyền lợi cho phụ nữ và người dân tộc thiểu số. Qua những hoạt động này, bạn có cơ hội gặp gỡ rất nhiều người. Thêm vào đó, việc tham gia lãnh đạo một hoạt động nhằm định hình văn hóa và hình ảnh công ty giúp bạn mở rộng tầm ảnh hưởng của bản thân trong tổ chức, cơ hội thăng tiến cũng vì vậy mà rộng mở hơn nhiều.

Vấn đề 4: Mối quan tâm của bạn và công ty không trùng khớp

Một lý do phổ biến khác mà hầu hết nhân viên không thể thăng tiến đó là mục tiêu phấn đấu của họ không cùng với đường lối phát triển của công ty, Cenedella nói với tờ BI.

Ví dụ, bạn đang có nhiệm vụ là làm một khảo sát, trong khi bạn muốn dùng những cách thức mới mà bạn nghĩ rằng rất hiệu quả, thì sếp của bạn lại cứ khăng khăng muốn tiến hành theo phương pháp điền phiếu khảo sát thông thường.

"Và bạn sẽ sớm nhận ra sự khác biệt giữa điều bạn mong muốn và điều công ty cần." Ông nói.

Giải pháp là: Bạn cần phải quan sát xung quanh

Nếu bạn không còn hứng thú với công việc hiện tại một chút nào nữa, có lẽ đã đến lúc bạn bắt đầu tìm kiếm một công việc khác. Cenedella nói ông không coi việc nhảy việc là một trở ngại, hay một dấu hiệu cho thấy đó là một nhân viên tồi. Thực tế, nó sẽ là một quyết định khôn ngoan nếu quyết định đúng lúc; và bạn sẽ tiến xa hơn trong sự nghiệp.

James Caan, CEO của công ty cổ phần tư nhân Hamilton Bradshaw, viết trong một bài post của LinkedIn: Nếu bạn không cảm thấy kỹ năng của mình tiến bộ, giải pháp tốt nhất là hãy chuyển sang công ty khác. "Cho phép bản thân dậm chân tại chỗ không bao giờ là một giải pháp tốt, nếu cần thiết thì hãy quyết định dừng công việc hiện tại."

Vấn đề 5: Năng lực của bạn không đủ

Cho dù bạn đã có một tấm bằng cử nhân hoặc có thể hiểu biết nhiều thứ, nhưng thế vẫn chưa thỏa mãn đủ điều kiện để bạn được đề bạt vị trí cao hơn.

Giải pháp: Học những chứng chỉ mới hoặc học cao học

Việc quay lại trường học luôn không phải là một lựa chọn dễ dàng, Cenedella khẳng định. Trước đó, hãy nói chuyện với người có kinh nghiệm trong ngành bạn đang làm việc để tìm ra con đường phù hợp với bạn.

"Rất nhiều người nghĩ là "Tôi nên có một chứng chỉ MBA" hay "Tôi nên học cao học" ngay lúc này, nhưng họ không nhất thiết phải làm vậy." Theo Randy Block , huấn luyện điều hành và tư vấn nhân sự, nói.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp