1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Startup Mỹ cuống cuồng sa thải nhân viên giữa mùa Covid-19

(Dân trí) - Covid-19 khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao và những startup non trẻ, đầy tiềm năng như Airbnb, Agoda, Uber... chật vật tìm cách vượt qua cơn khủng hoảng.

Sau hơn 3 tháng bùng phát trên phạm vi toàn cầu, Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế. Trong đó, các startup công nghệ, đặc biệt là mô hình kinh tế chia sẻ chịu tác động nặng nề nhất.

Theo thống kê của Layoffs.fyi, công cụ theo dõi diễn biến tình hình việc làm trong các công ty khởi nghiệp, tính từ tháng 3 đến nay, đã có 493 startup áp dụng chính sách sa thải nhân viên để hạn chế tác động của Covid-19 với gần 64.000 người lao động mất việc.

Startup Mỹ cuống cuồng sa thải nhân viên giữa mùa Covid-19 - 1

Các startup phải sa thải hàng nghìn lao động để duy trì hoạt động trong mùa Covid-19. 

Trong danh sách 30 startup hàng đầu tại Mỹ, doanh nghiệp sa thải ít nhất 250 nhân viên, cao nhất đến 6.700 người. Lĩnh vực du lịch, vận chuyển hàng khách và bán lẻ với các tên tuổi quen thuộc như Uber, Airbnb, Groupon… đều có kế hoạch sa thải hàng nghìn lao động trong vòng vài tháng.

1. Uber

Hôm 6/5, dịch vụ đi chung xe Uber thông báo sa thải 3.700 nhân viên. Hai tuần sau, họ tiếp tục cắt giảm 3.000 chỗ làm. Tổng cộng qua 2 đợt, Uber mất 25% nhân lực, chủ yếu ở các bộ phận hỗ trợ khách hàng và tuyển dụng.

Kể từ đầu mùa dịch Covid-19, Uber đã đóng cửa 45 văn phòng, dừng hoạt động một số bộ phận nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Ngoài ra, chi nhánh mang tên Careem tại khu vực Trung Đông sa thải 536 nhân viên, công ty con chuyên về e-scooter Jump cũng giảm 400-500 người lao động.

Lệnh phong tỏa khắp nơi trên thế giới đã khiến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Uber giảm đến 80%, trong khi dịch vụ giao thức ăn nhanh vừa phát triển chưa đủ sức bù đắp.

2. Groupon

Giữa tháng 4, Groupon công bố kế hoạch sa thải 2.800 nhân viên, tương đương 40% lực lượng lao động của công ty. Việc này sẽ tiến hành từ thời điểm thông báo đến tháng 7/2021, nhưng tập trung chủ yếu trong quý II/2020.

Startup Mỹ cuống cuồng sa thải nhân viên giữa mùa Covid-19 - 2
Các nhà hàng, quán ba, spa, khu vực tổ chức sự kiện đóng cửa đã ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động của Groupon. Ảnh: Chicago Tribune.

“Do việc kinh doanh của các nhà hàng, quán bar, địa điểm tổ chức sự kiện và spa bị tạm ngưng, tình hình hoạt động của chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, Groupon giải thích lý do sa thải nhân viên trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ.

Bên cạnh kế hoạch sa thải nhân viên, Groupon cũng cấu trúc lại ban lãnh đạo, điều hành theo hướng tinh gọn, tiết kiệm.

3. Airbnb

Đầu tháng 5, Airbnb xác nhận sẽ sa thải 1.900 nhân viên, tương đương hơn 25% người lao động hiện có, nhằm cắt giảm chi phí trong bối cảnh tình hình kinh doanh sa sút nghiêm trọng. CEO Brian Chesky cho hay việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận Transportation, Airbnb Studios, Hotels và Lux.

Sau khi Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Airbnb chịu thiệt hại nặng nề và thua lỗ hơn 2 tỷ USD. Với tình hình dịch hiện nay, ngành công nghiệp du lịch mất thêm nhiều thời gian để phục hồi lại như trước, vì vậy, trong tương lai Airbnb sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

4. Agoda

Agoda, nền tảng đặt phòng khách sạn nổi tiếng tại khu vực châu Á, đã sa thải 1.500 nhân viên (25%) làm việc ở 30 quốc gia. Giám đốc điều hành của công ty cho biết hầu hết các vị trí bị cắt giảm đều thuộc bộ phận trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên các nhóm cốt lõi như công nghệ thông tin, tài chính, dịch vụ đối tác, tiếp thị cũng bị ảnh hưởng.

Startup Mỹ cuống cuồng sa thải nhân viên giữa mùa Covid-19 - 3
Du lịch ngưng trệ đã khiến cho nền tảng kinh doanh của Agoda khó khăn. Ảnh: Mashable.

Agoda là công ty con của Booking Holdings, tập đoàn sở hữu nhiều tên tuổi lớn khác như Priceline, Kayak, OpenTable và Booking.com. Tháng trước, Kayak và OpenTable đã sa thải hoặc cho nghỉ việc tạm thời 400 nhân viên.

Mặc dù nhiều quốc gia châu Á đang dần kiểm soát được Covid-19 và khôi phục kinh tế, ngành du lịch vẫn phục hồi chậm chạp, vì vậy tình hình hoạt động của Agoda sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

5. Ola

Mô hình đi xe chung Ola của Ấn Độ cũng rơi vào tình cảnh tương tự Uber tại Mỹ. Hãng đã sa thải 1.400 nhân viên, tương đương 35% lực lượng lao động. Động thái này diễn ra khi chính quyền thông báo lệnh hạn chế di chuyển đến 1,3 tỷ dân từ cuối tháng 3.

Nhà sáng lập Bhavish Aggarwal thông báo kế hoạch này qua email hôm 20/5, đồng thời tiết lộ doanh thu của Ola đã giảm 95% trong vòng 2 tháng kể từ thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Nhằm hạn chế sự lây lan của Covid-19, chính phủ Ấn Độ ra lệnh phong tỏa từ cuối tháng 3, đồng thời tạm ngưng tất cả phương tiện giao thông công cộng. Cùng với Ola, chi nhánh Uber tại nước này cũng sa thải 500 nhân viên.

Nguyễn Hiếu tổng hợp