Thứ ba, 08/05/2018 - 14:50

Sau Uber, Grab là cơ hội mới của giới tài công nghệ

Một tháng sau thương vụ sáp nhập lớn nhất chưa từng có ở Đông Nam Á: Grab mua lại Uber Đông Nam Á, cuộc sống của các tài xế Uber đã có những thay đổi thế nào? Grab có phải là cơ hội mới cho giới tài xế xe công nghệ?

Uber rút, đối tác tài xế không bơ vơ

Mặc dù không có công bố chính thức, nhưng lượng tài xế hoạt động cho Uber được ghi nhận là không nhỏ, với con số hàng ngàn người. Điều này cho thấy đa phần công việc chạy xe công nghệ đã trở thành công việc mưu sinh của nhiều người.

Theo đó, nhiều tài xế không khỏi lo lắng trước nguy cơ lâm vào cảnh mất việc, gánh nặng mưu sinh ra sao khi không thể tiếp tục chạy taxi công nghệ. Anh Huỳnh Tấn Hữu (sinh năm 1964, Quận 10), là tài xế UberX được gần 2 năm, cho hay: “Khi nghe tin Grab mua lại Uber, tài xế ai cũng lo lắng. Mọi người đều phân vân về công việc tương lai”.

Gần như ngay sau thời điểm công bố thông tin mua lại Uber Đông Nam Á, Grab cũng gửi ra thông tin trấn an các đối tác tài xế Uber, với cam kết sẽ hỗ trợ tối đa để giúp các đối tác Uber hiểu chính sách Grab và có thể đăng ký tham gia hệ thống của mình. Ông Jerry Lim, giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết Grab đã tập trung các nguồn lực để nỗ lực chào đón các Đối tác Tài xế mới.

“Chúng tôi đã hướng dẫn các tài xế Uber cách sử dụng ứng dụng Grab; chia sẻ về các chương trình và tiện ích mà Grab đang mang đến; đồng thời giúp giải toả những băn khoăn lo lắng, nhất là về sinh kế của các tài xế Uber” - ông Jerry Lim trao đổi cụ thể hơn.

Grab tư vấn, chào đón các đối tác Uber gia nhập hệ thống
Grab tư vấn, chào đón các đối tác Uber gia nhập hệ thống

Grab là tương lai mới của giới tài công nghệ

Với vai trò là đối tác đồng hành, sự chào đón của Grab đã phần nào xoá bỏ lo lắng, mở ra một con đường mới cho các đối tác Uber, với những cam kết đảm bảo lợi ích, ưu đãi và chương trình thưởng cho đối tác mới. Nhiều đối tác tài xế cho biết, họ cũng khá an tâm khi thấy lượng cuốc xe hàng ngày không mấy thay đổi, thậm chí còn tăng lên, nên thu nhập khá đảm bảo.

Anh Hồ Văn Đặng (sinh năm 1961, quận 11) cho biết, khoảng 1 tuần đầu khi chuyển qua Grab, thấy có chút bỡ ngỡ. Nhưng với sự hỗ trợ của tổng đài và cộng đồng tài xế, anh nhanh chóng quen với cách thức hoạt động của Grab và mọi việc suôn sẻ hơn. Chia sẻ về những kỳ vọng của mình ở Grab, anh mong muốn chế độ ưu đãi của tài xế cũ và mới cần hợp lý, để đảm bảo quyền lợi cho đối tác.

Anh Hồ Văn Đặng, đối tác Uber đăng ký Grab thành công
Anh Hồ Văn Đặng, đối tác Uber đăng ký Grab thành công

Anh Mai Hải Châu (E/48Q tổ 8 ấp 5 xã Vĩnh Lộc A Bình Chánh TPHCM), từng chạy 1 năm với Uber cho biết, Grab đã tư vấn và hỗ trợ khá kỹ cho việc tìm hiểu quy trình và làm thủ tục đăng ký cho đối tác Uber chuyển sang nên mọi việc khá thuận lợi. Thực tế, sự lo lắng và quan tâm của tài xế khi chuyển sang ứng dụng mới đặt ở thu nhập. Tuy nhiên, sau một tháng chạy cùng ứng dụng Grab, anh thấy khá yên tâm và phấn khởi.

“Từ khi chuyển sang Grab thấy đông. Khách tới tấp, có lúc chạy không kịp. Trung bình mình chạy 1 ngày khoảng 15 – 20 cuốc xe. Cứ khoảng 5-10 phút có một chuyến, nhiều khi còn chạy nhiều hơn xưa. Nói chung các chương trình, chính sách bên Grab cũng khá phù hợp. Anh tính rồi nếu chạy tốt thì chiết khấu xuống còn 15%”, anh Châu vui vẻ chia sẻ.

Cũng theo anh Châu, việc chuyển sang Grab anh thấy yên tâm hơn vì Uber thì không có hỗ trợ về vấn đề khi xe có sự cố nhưng với Grab thì đối tác và tài xế được bảo hiểm tai nạn suốt hành trình và có đội hỗ trợ 24/7, giúp tài xế an tâm lái xe hơn.

Anh Mai Hải Châu thấy yên tâm hơn với bảo hiểm tai nạn suốt hành trình và đội hỗ trợ 24/7của Grab
Anh Mai Hải Châu thấy yên tâm hơn với bảo hiểm tai nạn suốt hành trình và đội hỗ trợ 24/7của Grab

Hành trình của Uber Việt Nam dừng lại, nhưng Grab lại mở ra một cánh cửa mới cho giới tài công nghệ, đặt lợi ích của người dùng và đối tác làm yếu tố cốt lõi trong mô hình kinh doanh. “Chúng tôi cũng đã được chứng kiến những giây phút vui mừng khi các tài xế Uber vượt qua các bài kiểm tra và sẵn sàng hoạt động để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày của hành khách.

Các sáng kiến về phúc lợi tài xế của chúng tôi không đơn thuần chỉ nhằm mang đến thu nhập cao hơn và chương trình thưởng hấp dẫn hơn. Tất cả đối tác tài xế hiện tại và đối tác mới đều tự động được tham gia vào chương trình Better 365 của Grab, trong đó chúng tôi cam kết góp phần cải thiện cuộc sống của Đối tác Tài xế và gia đình họ mỗi ngày - suốt 365 ngày trong năm.

Chương trình Better 365 cung cấp hỗ trợ tài chính, tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng và hoạt động cộng đồng dành riêng cho Đối tác và người thân của họ”, đại diện lãnh đạo Grab chia sẻ thêm về sáng kiến nâng cao phúc lợi cho đối tác tài xế, giúp họ cùng chào đón một tương lai mới cùng Grab.

Hoài Anh