1. Dòng sự kiện:
  2. Sửa luật Bảo hiểm xã hội

Công tác xã hội trong quản lý người nghiện ma túy sau cai, tái hòa nhập

Vĩnh Khang

(Dân trí) - Đến nay mới chỉ có 27 người nghiện ma túy, gia đình có người nghiện ma túy sau cai được vay số tiền 740 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhóm này.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây của đoàn đại biểu Hội đồng dân nhân (HĐND) tỉnh Nghệ An tại huyện miền núi Quỳ Châu, vấn đề cai nghiện và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện được cử tri quan tâm.

Theo báo cáo của HĐND tỉnh Nghệ An, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người nghiện ma túy sau cai nghiện đã được quan tâm và đạt một số kết quả tích cực.

9 tháng đầu năm 2022, 8 cơ sở cai nghiện ma túy tổ chức dạy nghề cho 804/928 học viên, đạt 86,7% chỉ tiêu. Tuy nhiên, các địa phương chưa tổ chức dạy nghề cho người nghiện ma túy sau cai trong chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn, mặc dù đã được UBND tỉnh Nghệ An giao chỉ tiêu cụ thể.

Công tác xã hội trong quản lý người nghiện ma túy sau cai, tái hòa nhập - 1

Điều trị cai nghiện ma túy cho người nghiện tại huyện Quế Phong, Nghệ An (Ảnh: K. Tâm).

Báo cáo của HĐND tỉnh Nghệ An cũng thể hiện rõ, đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã giải quyết hồ sơ cho 27 người nghiện ma túy, gia đình có người nghiện ma túy sau cai vay vốn theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng số tiền 740 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, con số trên so với số người nghiện ma túy sau cai vẫn còn hạn chế.

Công tác xã hội trong quản lý người nghiện ma túy sau cai, tái hòa nhập - 2

Học viên trong buổi thực hành nghề may tại Trung tâm cai nghiện ma túy Nghệ An (Ảnh: T. Thái).

Nguyên nhân là định mức học nghề theo quy định còn thấp (2 triệu đồng/người/khóa học), thời gian đào tạo ngắn (dưới 3 tháng) nên chưa đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt trong việc tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai, cũng như lồng ghép trong các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế để tạo điều kiện cho người nghiện ma túy sau cai tiếp cận chính sách vay vốn, tạo việc làm.

Công tác xã hội trong quản lý người nghiện ma túy sau cai, tái hòa nhập - 3

Học viên tham gia lao động sản xuất tại một cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Nghệ An (Ảnh: M.H).

Bên cạnh đó chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, hộ gia đình trong việc sử dụng lao động là người nghiện ma túy sau cai. Mặt khác, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh còn e ngại trong việc tiếp nhận lao động là người nghiện ma túy sau cai tái hòa nhập cộng đồng.

Một nguyên nhân nữa được chỉ ra là từ chính người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện ma túy khi chưa có phương án kinh doanh phù hợp theo yêu cầu của Ngân hành chính sách. Bởi vậy, việc đối tượng khách hàng này tiếp cận được nguồn vốn cho vay ưu đãi của nhà nước còn hạn chế. Nguyên nhân nữa là vẫn còn một bộ phận không hề nhỏ số người nghiện ma túy sau cai không có nhu cầu học nghề, lười lao động nên không tìm việc làm.

Công tác xã hội trong quản lý người nghiện ma túy sau cai, tái hòa nhập - 4

Cùng với đào tạo nghề, người nghiện ma túy cần được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh sau cai nghiện (Ảnh minh họa: M. Hoa).

Cùng với việc chỉ rõ nguyên nhân, HĐND tỉnh Nghệ An cũng đã đưa ra nhóm giải pháp nhằm tăng hiệu quả công tác cai nghiện, đào tạo nghề, vay vốn và giải quyết việc làm cho người nghiện ma túy sau cai.

Riêng đối với công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, ngành chức năng và các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các cơ chế, chính sách về hỗ trợ cho người nghiện ma túy sau cai học nghề, hỗ trợ tạo việc làm; vận động, tuyên truyền các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nhận người sau cai vào làm việc.

Để người nghiện ma túy sau cai có thể tự mình vươn lên, cần thiết phải tháo gỡ các vướng mắc để họ có thể nhận được sự hỗ trợ, tiếp cận nguồn vốn chính sách trong sản xuất, kinh doanh.