1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

36.000 nhân viên của hãng hàng không hàng đầu thế giới nguy cơ mất việc vì Covid-19

Các giám đốc điều hành của United gọi đại dịch này là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không và cho biết sẽ cắt giảm gần một nửa số nhân viên.

Tác động tàn phá nặng nề của đại dịch corona đối với ngành du lịch và hàng không đang trở nên rõ ràng hơn, khi United Airlines tuyên bố trong ngày 9/7 rằng họ có thể cần phải cắt giảm một nửa lực lượng lao động có trụ sở tại Hoa Kỳ khi tiền lương liên bang cạn kiệt vào tháng 10.

Hãng hàng không có trụ sở tại Chicago đã thông báo cho 36.000 nhân viên, khoảng 45% nhân viên nội địa của công ty, rằng họ có thể mất việc vào một vài tháng tới.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tiếp tục suy giảm do số lượng hành khách của hãng hàng không giảm khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

36.000 nhân viên của hãng hàng không hàng đầu thế giới nguy cơ mất việc vì Covid-19 - 1

Các máy bay của United Airlines nằm chờ tại cảng hàng không Newark Liberty International (Nguồn: NPR)

Vài tháng qua, United Airlines từng cảnh báo sẽ giảm hàng nghìn việc làm nếu du lịch không phục hồi trước tháng 10. Theo chương trình hỗ trợ CARES ACT của chính phủ Mỹ, các công ty ngành hàng không được nhận hàng tỷ USD hỗ trợ, nhưng không được sa thải, giảm lương hoặc bắt buộc nhân viên nghỉ việc cho đến hết tháng 9.

Các giám đốc điều hành của United gọi đại dịch này là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không, và trong một thông điệp gửi đến tất cả nhân viên vào sáng thứ Tư, họ nói rằng họ đã thực hiện các bước tích cực để cắt giảm chi phí và tăng vốn nhưng hãng vẫn mất khoảng 40 triệu đô la triệu mỗi ngày.

Theo lãnh đạo United Airlines, hiện tại hãng bay này chỉ khai thác một phần tư số chuyến bay so với năm ngoái, ở mức trung bình 55%. “Cho nhân viên nghỉ việc là giải pháp còn lại cuối cùng của chúng tôi”.

Đầu tuần này, Bộ Tài chính Mỹ cho biết United Airlines và các hãng bay lớn khác đã đăng ký cho một đợt vay mới thuộc gói hỗ trợ CARES ACT. Trước đó, các hãng đã nhận được 25 tỷ USD trong đợt đầu tiên của gói hỗ trợ này.

Theo Huy Nguyễn
 Danviet.vn/Theo NPR