Năm 2012, MV “khủng” lép vế?

(Dân trí)- Năm 2012, V-pop tràn ngập MV video ca nhạc với đủ mọi “chiêu trò” thu hút người xem. Thế nhưng, trên thực tế, tiền tỉ hay tên tuổi chưa chắc đã làm nên những MV thu hút người xem…

Thời của MV

Theo nhạc sĩ Đức Trí, thị trường âm nhạc trực tuyến trong năm qua ngoài “bề nổi” là chuyện bản quyền nhạc số còn có “bề không nổi” là sự phát triển nội dung trên các kênh nhạc số, lấn át hoàn toàn kênh phát hành truyền thống.

Ngoài việc cung cấp những ca khúc hay, các ca sĩ còn quan tâm đến việc thỏa mãn thị hiếu nghe - nhìn - miễn phí của cộng đồng mạng. Cũng chính vì thế, hàng loạt single, album và gần đây là MV xuất hiện ngày càng dày đặc.

Nếu như cách đây vài năm, MV vẫn là “quà đính kèm” cho mỗi album hoặc là sản phẩm “tiện tay” của những chuyến du lịch của ca sĩ thì hiện nay MV không chỉ trở nên phổ biến, được đầu tư công phu mà còn trở thành cánh cửa đưa ca sĩ tiến đến gần hơn với khán giả.

Có thể nhận thấy hàng loạt ca sĩ đình đám như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng… hay những ca sĩ mới chập chững vào nghề hoặc có khi chỉ là thí sinh của các cuộc thi truyền hình như Thanh Hằng, Đào Bá Lộc, Thái Trinh… cũng đều tung MV như cách chào sân đầy ấn tượng.
 
Năm 2012, MV “khủng” lép vế?

Mới đây, giải thưởng nhạc trực tuyến Zing Music Awards cũng đã bổ sung thêm giải MV của năm, một hạng mục rất quan trọng bên cạnh hai giải khác dành cho tác phẩm là Ca khúc của năm và Album của năm. Tuy hạng mục này không hẳn là mới nhưng lại cho thấy tính cập nhật của nền âm nhạc Việt Nam trước đà phát triển của thế giới.

Thực tế, những ca sĩ như Psy hay Carly Rae Jepsen cũng nhờ những MV đình đám như Gangnam Style, Call me maybe của mình mà trở thành nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Nếu biết nắm bắt quy luật đó, việc đầu tư kỹ lưỡng cho một MV không phải là “phi vụ” lỗ lã với các ca sĩ Việt Nam.

Tiền tỉ chưa chắc đã hot

Có thể nhận thấy năm 2012 làng nhạc Việt Nam tràn ngập MV của cả những nghệ sĩ nổi tiếng lẫn những ca sĩ lần đầu chào sân. Với sự phổ biến như thế, việc chọn cách thể hiện độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn người xem cho mỗi sản phẩm khiến không ít ca sĩ... đau đầu.

Chi tiền tỉ để thực hiện những MV “khủng” cũng là một hướng đi được nhiều nghệ sĩ chọn lựa. Có thể kể đến MV Fly của Vy Oanh với số tiền bỏ ra hơn cả tỉ để có được những cảnh quay đẹp như mơ: chiếc xe bay lên bầu trời, biến thùng container trở thành sàn diễn của cả ban nhạc…

MV Invincible - Sẽ mãi bên nhau của Hồ Ngọc Hà cũng được cho là đã tiêu tốn một số tiền cực “khủng” với ekip toàn những người nước ngoài và trường quay tại Mỹ.

Gần đây, Nhật Thu, cô ca sĩ đến từ cuộc thi Sao Maicũng bất ngờ tung cú huých đầu tay với hai MV được đầu tư gần 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng) như màn “chào sân” ngoạn mục.
 
Năm 2012, MV “khủng” lép vế?

Tuy nhiên, thực tế, thị hiếu của người nghe nhạc đặc biệt là cộng đồng mạng không nằm ở “tiền tỉ” hay danh tiếng nghệ sĩ. Theo tiết lộ từ ban tổ chức Zing Music Awards, những MV có nhiều khả năng đoạt giải MVcủa năm (dựa trên số lượt nghe, thích, bình luận, chia sẻ, đánh giá… trên Zing MP3) có thể kể đến Thu cuối (Yanbi, Mr T và Vũ Thanh Hằng) có mặt liên tục 11 tuần trên bảng xếp hạng Zing Mp3, có ý tưởng mới lạ như Em nhớ anh (Miu Lê), Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung, Hiền Thục), Có khi nào rời xa (Bích Phương), hay cực kì đơn giản như MV Tạm biệt nhé của Lynk Lee và Phúc Bằng…

Có thể thấy, thị hiếu người nghe trực tuyến có nét khác biệt. Họ sẵn sàng đón nhận các ca sĩ mới, bài hát mới với số lượt nghe và thích cao ngất ngưỡng, vượt mặt cả những ca sĩ kỳ cựu.

Trong đó có một trường hợp đặc biệt là MV Giá như chưa từng quen của nhóm HKT thu hút hơn 11 triệu lượt xem và đang là ứng cử viên sáng giá cho giải MV của năm. Ngoài sự tò mò trước sản phẩm của một nhóm nhạc từng bị cho là “thảm họa” thì người nghe dường như thoáng hơn và có những đánh giá tích cực cho sự tiến bộ của các giọng ca mới.

Năm ngoái, cũng chính ban tổ chức Zing Music Awards đã loại thẳng tay nhóm nhạc này ra khỏi giải thưởng dù rằng lượt nghe các ca khúc của HKT cao ngất ngưỡng. Giải thích về vấn đề này, ban tổ chức ZMA 2012 cho biết họ nhìn nhận sự chuyển hướng tích cực của những người từng bị gắn mác “thảm họa” như HKT, Vĩnh Thuyên Kim… bởi tất cả đều có bài hát và hình ảnh tích cực hơn.

Nhạc sĩ Đức Trí cũng cho rằng: “Không có quan niệm bình dân mà chỉ có quan niệm "dễ dãi" trong việc cho ra sản phẩm mà thôi. Thực sự mà nói, làm sao chúng ta có thể biết hết được thị trường âm nhạc đang diễn ra thế nào, chúng ta chỉ nhìn được một mặt nào đó, và chưa kể chúng ta vẫn hay nghe loại nhạc mà chúng ta thích. Còn thị hiếu công chúng thì vô vàn, và ngày nay thì họ có cơ hội gấp ngàn lần để lựa chọn”.

Tuy nhiên, vị nhạc sĩ này cũng cảnh báo rằng: “Đôi khi mọi người nhầm lẫn giữa một bài hát hay đọng lại trong lòng người nghe, với bài hát có nhiều lượt nghe, lượt tải. Nghe vì thích hoặc nghe vì tò mò rất khác nhau. Là một nghệ sĩ, bạn nên hết sức bình tĩnh để phân biệt được điều đó”.
 
Năm 2012, MV “khủng” lép vế?

Với tư cách là Phó Chủ tịch HĐNT Zing Music Awards, nhạc sĩ Đức Trí cũng cho biết để tránh tình trạng chạy theo thị hiếu khán giả như vừa nêu trên, giải thưởng năm nay ngoài 10 hạng mục tác phẩm dựa vào chỉ số Z còn có 5 giải về tác phẩm bao gồm Bản ghi/ Album/ Music Video xuất sắc nhất, Music Video có hình ảnh đẹp nhất và Music Video có kịch bản hay nhất do đích thân HĐNT bầu chọn.

“Qua giải thưởng, tôi muốn tìm hiểu thêm thị hiếu của người nghe nhạc và nhiệm vụ của tôi là cùng với các thành viên hội đồng nghệ thuật cân bằng lại các bên để người yêu âm nhạc có được một giải thưởng thành công nhất”, vị nhạc sĩ này chia sẻ.

Ngoài ra, để có một đánh giá công bằng nhất định cho các tác phẩm, chỉ số Z được tính toán dựa trên các trọng số khác nhau, nhằm hạn chế bớt các lượt nghe do tò mò. Theo đó, Chỉ số Z = Nghe/Xem (40%) + Thích (10%) + Bình luận (10%) + Chia sẻ (20%) + Đánh giá (20%). “Các tỉ trọng của chỉ số Z được xác định dựa trên nghiên cứu hành vi người dùng. Cách tính này phản ánh chính xác nhất mức độ quan tâm của cộng đồng mạng đối với tác phẩm âm nhạc”, ông Phan Lê Mạnh, Phó BTC ZMA cho biết.

M.C