Dẫn chúng tôi đi các thôn, ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà bảo rằng: "Ở xã này cán bộ tay bị chai hết rồi, năm nào chúng tôi cũng tham gia xây dựng, sửa chữa nhà cho dân mà mãi không xóa hết nhà tạm...".

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 1

Thác Bản Ba hùng vĩ giữa đại ngàn núi rừng, nổi tiếng là địa điểm du lịch đẹp (Ảnh Cổng TTĐT huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang).

Xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang nổi tiếng với thác Bản Ba hùng vĩ giữa đại ngàn núi rừng bao la nhưng con đường dẫn người dân và du khách về với địa phương này vẫn còn cả chục km ổ trâu, ổ gà, xóc như xóc ốc.

Đi sâu vào các thôn bản, dọc đường chúng tôi không khó để bắt gặp những ngôi nhà rách nát lợp bằng mái gianh, tường đan bằng liếp tre hoặc ghép bằng những tấm ván đã lâu ngày mối mọt, hay những ngôi nhà sàn siêu vẹo trực chờ một trận gió to có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Vừa đi, ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà tâm sự, xã Trung Hà là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hóa. Xã có gần 1.800 hộ gia đình, 5 dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Mông, Kinh, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông.

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 2

Cuộc sống của người dân xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang còn nhiều khó khăn nên dọc đường vào các thôn thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp những ngôi nhà tạm, liêu xiêu (Ảnh Mạnh Dũng).

Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, mặc dù những năm qua địa phương rất nhiều cố gắng trong phát triển kinh tế và hỗ trợ người dân nhưng cuộc sống của bà con nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tổng cộng tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên 50%.

Xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới

Xã vẫn còn 178 nhà tạm, nhà dột nát. Trong đó có 57 hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo không còn khả năng lao động hoặc ít có khả năng lao động. Nhiều hộ gia đình không thể thoát nghèo.

Theo Chủ tịch UBND xã Trung Hà, mấy năm trở lại đây mỗi năm xã Trung Hà xóa được vài căn nhà tạm nhưng không thấm vào đâu. Do nhiều hộ gia đình không có khả năng lao động nên lãnh đạo xã phải xuống tận nơi trực tiếp cầm bay giúp công xây nhà cho người dân.

"Ở UBND xã chúng tôi vẫn đùa nhau rằng, cán bộ xã bây giờ thành thợ cả, thợ phó hết rồi", ông Sử nói.

Thông qua báo Dân trí, ông Seo Văn Sử rất mong muốn bạn đọc, các nhà hảo tâm, các tổ chức doanh nghiệp giúp đỡ người dân nơi đây bớt đi những khó khăn.

Cận cảnh những ngôi nhà tạm, nhà dột nát tại xã Trung Hà, của những hộ dân nghèo mong chờ sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 3

Ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, đây là ngôi nhà của gia đình ông Ma Văn Ngô, xã Nông Tiến 1. Cả 2 ông bà đã 80 tuổi, hết khả năng lao động. Gia đình ông bà có 8 người con thì đều thuộc diện khó khăn phải đi làm thuê để kiếm miếng ăn qua ngày. Ông bà có người con gái ở gần thì cũng thuộc hộ nghèo trong xã, năm ngoái (2023) vừa được chính quyền địa phương giúp đỡ xây tặng ngôi nhà để mong thoát nghèo (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 4

Gia đình ông Ma Văn Ngô thuộc diện "hộ nghèo bền vững". Ông Ngô là người khuyết tật, không có khả năng lao động (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 5

Những đứa trẻ lớn lên từ mái nhà dột nát cùng với ông bà (Ảnh: Hồng Ngân).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 6

Gia đình chị Hoàng Thị Huyên, thôn Nông Tiến 2, thuộc diện "hộ nghèo bền vững", không có khả năng lao động. Bản thân chị Huyên đang phải điều trị căn bệnh tâm thần, còn chồng là người trí nhớ chậm phát triển. Cuộc sống gia đình chị sống chủ yếu bằng số tiền trợ cấp hơn 500 nghìn đồng. Những đứa con của anh chị đi học đang được miễn hoàn toàn học phí và các khoản đóng góp khác (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 7

Ngôi nhà sàn siêu vẹo của gia đình bà Bàn Thị Chẩu (84 tuổi), dân tộc Dao. Bà có 2 người con trai đều bị mất sớm. Hiện nay bà ở cùng con dâu và cháu nội. Ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà cho biết, ngôi nhà của bà đã quá cũ nát, chỉ sợ không chống chọi nổi một trận mưa bão (Ảnh:Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 8
Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 9

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng hằng ngày bà Chẩu vẫn phải làm những công việc vặt trong nhà như giặt quần áo hay thổi cơm (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 10

Ngôi nhà của anh Ma Bá Nghiệp, (bản Tháy), một người bị thiểu năng trí tuệ đang phải sống cảnh "gà trống nuôi con". Gia đình anh thuộc diện hộ nghèo. Hằng tháng, bố con anh sống chủ yếu bằng số tiền trợ cấp hơn 500 nghìn đồng (Ảnh: Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 11

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã khẳng định, nếu được các nhà hảo tâm giúp đỡ xóa đi những ngôi nhà tạm, nhà dột nát cho người dân thì chính quyền địa phương sẵn sàng đồng hành, huy động nguồn lực cùng chung tay giúp đỡ bà con nhân dân trong xã để họ sớm ổn định cuộc sống (Ảnh Mạnh Dũng).

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa - 12

Ngôi nhà trống huếch trống hoác không có vật dụng gì có thể đáng giá vài trăm nghìn đồng (Ảnh: Hồng Ngân).

Hưởng ứng mục tiêu của Chính phủ đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 cả nước cơ bản không còn nhà tạm, nhà dột nát,báo Dân trí triển khai Chương trình Xóa 100 căn nhà tạm, nhà dột nát, tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động trên cả nước.

Mục tiêu của báo Dân trí đề ra mỗi hộ gia đình sẽ được hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng từ nguồn tiền ủng hộ của bạn đọc, mạnh thường quân trong nước và nước ngoài.

Chương trình đặt ra tiêu chí mỗi ngôi nhà "3 cứng" đều có sự chung tay của chính quyền địa phương, bạn đọc, mạnh thường quân đồng hành cùng báo Dân trí.

Mã số 5209:

Về xã nghèo có 178 căn nhà tạm, nhà dột nát cần xây mới và sửa chữa

12/05/2024

Nhân ái

Đồng hành cùng dự án

Báo Dân trí