Loạt ô tô "kèm lạc", đội giá giữa lúc thị trường chạy đua khuyến mại
(Dân trí) - Những mẫu xe gặp tình trạng bán cao hơn giá nêm yết hoặc cần mua thêm phụ kiện để được giao sớm đều là sản phẩm nhập khẩu, thậm chí có sản phẩm còn chưa được ra mắt chính thức.
Trong bối cảnh thị trường còn gặp ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế nhưng không còn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước (dành cho xe lắp ráp), các hãng xe và đại lý bắt buộc phải tung chương trình khuyến mại riêng để thu hút sự quan tâm của người dùng.
Những mức giảm lên tới cả trăm triệu đồng không hề hiếm lạ, dù đã qua giai đoạn thấp điểm đầu năm. Dẫu vậy, vẫn có những sản phẩm gặp tình trạng "bia kèm lạc" hay đội giá tại đại lý.
Toyota Corolla Cross 2024
Dù phải đến ngày 6/5 mới được ra mắt chính thức nhưng ngay từ đầu tháng 4, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán lẻ đề xuất của Corolla Cross 2024.
Ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, mẫu crossover cỡ B+ Nhật Bản bỏ bản G tiêu chuẩn. Hai bản Xăng và HEV (hybrid) có giá mới giảm 40-50 triệu đồng so với đời cũ.
Sau khi có thông báo từ nhà sản xuất, giới tư vấn bán hàng đồng loạt nhận cọc Toyota Corolla Cross 2024. Tại một số cơ sở, người dùng bị yêu cầu ký hợp đồng đặt cọc kèm 15-20 triệu đồng tiền phụ kiện, nếu muốn nhận xe sớm.
Nguyên nhân được đưa ra là lượng xe nhập về từ Thái Lan trong giai đoạn đầu không nhiều.
Honda CR-V e:HEV RS
Tại một số đại lý ở khu vực Hà Nội, biến thể e:HEV RS (động cơ hybrid, cấu hình 5 chỗ) của Honda CR-V đang gặp tình trạng đội giá 30 triệu đồng với những suất giao sớm. Phiên bản này được người dùng đánh giá khá cao nhưng lượng xe về "nhỏ giọt", dẫn đến tình trạng cung không theo kịp cầu.
Trong khi đó, 3 phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu crossover cỡ C này lại được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ trong tháng 4. Riêng biến thể G tiêu chuẩn được tặng thêm 30 triệu đồng, nâng tổng mức giảm lên tới 141 triệu đồng, đưa giá bán thực tế hạ còn 968 triệu đồng.
Toyota Land Cruiser
Kể từ khi được nâng cấp lên thế hệ mới tại Việt Nam vào năm 2021, Toyota Land Cruiser vẫn luôn nằm trong tình trạng đội giá tại đại lý. Tùy thời điểm, mức phí các showroom yêu cầu người dùng trả thêm có sự chênh lệch nhưng chưa bao giờ xuống dưới 200 triệu đồng.
Thời điểm hiện tại nếu muốn nhận Land Cruiser sớm, người dùng cần chi thêm 600-650 triệu đồng tùy cơ sở. Mức chênh này đủ mua một mẫu SUV hạng B như Hyundai Creta (640 triệu đồng) hay Mitsubishi Xforce (620 triệu đồng).
Thế nhưng, đây chưa phải là mức chênh kỷ lục của dòng xe này. Giữa năm 2022, nhiều cơ sở yêu cầu người dùng phải chi thêm 1,2-1,3 tỷ đồng, ngang giá bán lẻ đề xuất của một mẫu sedan hạng D như Toyota Camry 2.0Q (1,22 tỷ đồng).
Nguyên nhân khiến Toyota Land Cruiser bị bán chênh giá tại Việt Nam là do nhà máy lắp ráp tại Nhật Bản thường xuyên quá tải khi phải cung ứng cho nhiều thị trường. Do đó không chỉ riêng nước ta mà còn tại nhiều quốc gia khác, model này cũng gặp tình trạng tương tự.