Thứ Hai, 09/03/2009 - 15:46

Đồng Nai:

Xe tải lòng vòng “né” Trạm cân xe Dầu Giây

Dân trí Sau 1 tuần Trạm cân xe Dầu Giây (Trảng Bom, Đồng Nai) đi vào hoạt động, nhiều tài xế xe tải đã biết cách “né” trạm; bác tài nào chưa biết thì đã có đội ngũ “cò” hướng dẫn…

Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công an các huyện Trảng Bom, Thống Nhất và khu vực xung quanh Trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Trảng Bom tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp xe tải chở quá tải trọng tìm cách tránh “né” trạm cân, đồng thời xử lý nghiêm những người dân quanh vùng làm “cò” “giúp” các xe tải “né” trạm.

 

Được biết, sau 1 tuần đi vào hoạt động, Trạm kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây đã phát hiện 212 xe tải vi phạm chở quá từ 10 đến 30% tải trọng cho phép bị lập biên bản xử lý, ít hơn nhiều so với số xe vi phạm khi trạm cân còn vận hành thử. Nguyên nhân chính là do nhiều xe chở quá tải trọng đã tìm cách “né” trạm cân chạy vào các tuyến đường mới mở có điểm xuất phát cách trạm cân vài trăm mét ở xung quanh khu công nghiệp Bàu Xéo rồi sau đó lại chạy ra Quốc lộ 1A, hoặc đi vào đường tắt qua xã Đồi 61 ở huyện Trảng Bom để vào thành phố Biên Hòa và thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phụ cận.

 

Ngoài ra, cách ngã 3 Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất khoảng 1 km còn có 1 tuyến đường nhỏ chạy song song với QL 1A từ QL 20 đến thị trấn Trảng Bom cũng không phải qua Trạm cân Dầu Giây nên nhiều xe quá tải cũng chọn đi đường này.

 

Đấy là chưa kể tình trạng một số lái xe chở quá tải nếu chưa biết các đường tránh nói trên sẽ được các “cò” là người dân địa phương hướng dẫn các lối tránh trạm cân để hưởng tiền “cò”.

 

Tuy nhiên điều khó khăn đang đặt ra đối với Trạm cân Dầu Giây hiện nay là ngoài việc những xe vi phạm bị lập biên bản xử lý để xử phạt còn bị hạ tải, bốc hàng xuống mới cho xe chạy tiếp, nhưng có một số xe chở hàng quá tải không thể hạ tải được như xe bồn chứa xăng dầu, xe tải chở hàng nguyên đi, nguyên kiện rất khó xử lý.

 

Được biết Trạm cân Dầu Giây là Trạm kiểm tra tải trọng xe đầu tiên trên phạm vi cả nước đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2009 để kiểm tra, xử lý các xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 1, từ các tỉnh miền Trung và phía Bắc vào các tỉnh, thành phía Nam.

 

Minh Hưng

 TTXVN