Xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất với tốc độ “rùa bò” 6 km/h

(Dân trí) - Phương tiện lưu thông qua khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) có tốc độ rất thấp, trong giờ cao điểm chỉ đạt 6-10km/h. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm hoặc khi trời mưa, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của CHKQT TSN.

Theo UBND TPHCM, trong thời gian vừa qua, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp, lưu lượng giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố liên tục tăng cao, nhất là tại khu vực CHKQT TSN.

Tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) phục vụ cho toàn bộ hoạt động của CHKQT TSN. Song, cùng với đà tăng trưởng nhanh chóng về sản lượng hành khách đã dẫn đến tình trạng quá tải đối với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối CHKQT TSN và các khu vực lân cận. Cụ thể là các nút giao thông Trường Sơn - Hồng Hà - Cổng ga Quốc tế, Lăng Cha Cả, Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng, các tuyến đường Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn…

Tốc độ lưu thông trung bình qua khu vực này rất thấp, khoảng 19km/h, trong giờ cao điểm chỉ đạt từ 6-10km/h. Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm, trời mưa đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của sân bay và tình hình giao thông khu vực lân cận.

Cảnh ùn ứ thường xuyên xảy ra trên đường Trần Quốc Hoàn
Cảnh ùn ứ thường xuyên xảy ra trên đường Trần Quốc Hoàn

Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, CHKQT TSN có công suất 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượng hành khách trong năm 2015 đã vượt quá ngưỡng 25 triệu và dự báo đạt 30 triệu từ năm 2016.

Nhằm đảm bảo hoạt động ổn định cho CHKQT TSN và giao thông khu vực, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số cơ chế đặc thù để triển khai 2 dự án cấp bách. Đó là cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai ngoài và cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, với tổng mức đầu tư gần 1.300 tỷ đồng.

Cụ thể, TPHCM kiến nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với gói thầu tư vấn và chỉ định thầu gói thầu xây lắp 2 dự án cầu vượt.

Quốc Anh