Xây dựng suất đầu tư đường cao tốc

(Dân trí) - Nhằm đảm bảo công tác quản lý đầu tư xây dựng đường cao tốc hiệu quả, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa giao Bộ Xây dựng tổ chức xây dựng và công bố suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam.

Theo báo cáo trước đó của Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư đường cao tốc bình quân tại Việt Nam cao hơn các nước Châu Âu chừng 1,63 lần, so với nước lân cận chúng ta là Trung Quốc thì cũng cao hơn 1,4 - 1,74 lần.

Bộ Xây dựng cũng đưa ra nhiều nguyên nhân tác động khiến suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam cao là phải làm nhiều cầu vượt, cầu chui dân sinh, đường gom, đường nối... theo yêu cầu của địa phương. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ và địa chất phức tạp tại khu vực đồng bằng cũng là những nguyên nhân lớn khiến suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam cao.

Suất đầu tư đường cao tốc tại Việt
Suất đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam hiện đang ở mức cao so với các nước

Để hạn chế những phát sinh làm tăng cao suất đầu tư đường cao tốc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô cao tốc cho phù hợp, đảm bảo các yếu tố kinh tế kỹ thuật… Đồng thời phải quản lý chặt khâu lập dự án (báo cáo nghiên cứu khả thi), các giải pháp thiết kế khi đầu tư xây dựng cao tốc (trong đó đặc biệt lưu ý cấp đường ô tô cao tốc) phải phù hợp với vùng địa hình, địa chất, thủy văn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khi triển khai dự án, công tác giải phóng mặt bằng phải triển khai đúng kế hoạch, phải có đủ vốn để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình như đã phê duyệt trong dự án mới triển khai thi công. Trong quá trình thi công, Bộ phải tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng quy định làm giảm chất lượng, tăng chi phí không hợp lý, dự án bị kéo dài gây lãng phí vốn đầu tư…

Đối với các tỉnh thành có dự án đường cao tốc đi qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo phải quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ xây dựng đường cao tốc, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng; tổ chức giải phóng mặt bằng đúng tiến độ các dự án.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại nguồn khoáng sản là nguyên liệu phục vụ xây dựng đường cao tốc, quản lý chặt chẽ nguồn cung ứng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá khi triển khai xây dựng đường cao tốc.

Đồng thời, các địa phương phải tuân thủ theo quy hoạch dự án đã được duyệt, tránh đề nghị bổ sung thêm hạng mục công trình khi dự án đã triển khai thi công làm phát sinh thêm chi phí. Trường hợp cần thiết phải bổ sung theo đề nghị của địa phương, địa phương chịu trách nhiệm tự bố trí kinh phí để thực hiện.

Tùng Nguyên