1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Xăng dầu có thể giảm 500 đồng/lít

Ông Đặng Vinh Sang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, theo đà giảm giá của thế giới, giá bán lẻ xăng và dầu diesel hoàn toàn có thể giảm 500 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện nay.

Xăng dầu có thể giảm 500 đồng/lít - 1
Giá bán lẻ xăng dầu có thể giảm trong tuần tới.
 
Thông tin sẽ sáng tỏ trong vài ngày tới

Liên tục trong thời gian qua, kể từ sau khi giá bán lẻ xăng dầu trong nước đồng loạt tăng hôm 30/8 (trong đó giá xăng tăng 1.000 đồng/lít), giá xăng dầu thế giới giảm mạnh.

Nếu chỉ tính đến ngày 18/9, Bộ Tài chính cho biết giá xăng, dầu bình quân 20 ngày trước đó chỉ còn dao động ở mức 75 - 76 USD/thùng, giảm từ 2,7 - 4 USD/thùng so với cuối tháng 8/2009.

Ở thời điểm đó, sau khi đóng thuế, phí, trích trả bù lỗ 1.000 đồng/lít xăng, các doanh nghiệp đầu mối đã có mức lãi  khá cao: xăng lãi 301 đồng/lít; dầu diesel lãi 396 đồng/lít; dầu hoả lãi 563 đồng/lít; dầu madút lãi 206 đồng/kg.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã quyết định không giảm giá bán lẻ xăng dầu mà thực hiện trích thu vào Quỹ Bình ổn giá đối với dầu diesel là 100 đồng/lít; dầu hoả là 200 đồng/lít, thực hiện từ ngày 19/9/2009.

Ngay sau đó, giá dầu thế giới tiếp tục giảm, đẩy mức lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lên cao. Thông tin từ Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), ngày 24/9, giá xăng A92 không chì trên thị trường Singapore giảm chỉ còn 71,05 USD/thùng, giá dầu diesel 0,05 S giảm xuống 73,77 USD, dầu madút còn 420 USD/tấn. Các mức giá này đã giảm mạnh so với mức trên dưới 80 USD/thùng hồi cuối tháng 8/2009.

Ông Đặng Vinh Sang cho hay, dù mức lãi chưa tới 500 đồng/lít nhưng doanh nghiệp vẫn có thể giảm giá bán lẻ 500 đồng/lít với cả xăng và dầu diesel so với mức giá hiện nay (hiện xăng A92 là 15.700 đồng/lít, dầu diesel 0,05S là 13.100 đồng/lít). Theo ông Sang, thông tin rõ ràng hơn sẽ có trong vài ngày tới.

Trong khi đó, ông Vương Đình Dung, Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Quân đội, cho biết mặc dù giá thế giới giảm nhưng hàng nhập từ thời điểm giá cao tới thời điểm này mới về cảng Việt Nam, nên khả năng điều chỉnh nếu có thì cũng khoảng 1 tuần nữa

Người tiêu dùng chịu thiệt

Thực tế hiện nay cho thấy, trong bối cảnh giá thế giới giảm, thay vì giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp đầu mối lại tăng mức chiết khấu cho các đại lý xăng dầu. Điều này khiến người tiêu dùng hiện đang chịu thiệt thòi vì không được hưởng quyền lợi mà đáng ra họ phải được hưởng.

Kế toán một đại lý xăng dầu ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, mức chiết khấu mà doanh nghiệp đầu mối quy định với đại lý này đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu tháng 9 tới nay. Cụ thể đại lý này đang được chiết khấu xăng A92 là 700 đồng/lít, dầu diesel là 500 đồng/lít và họ tự chịu trách nhiệm vận chuyển về từ cảng Hải Phòng. Trước đó họ chỉ được chiết khấu từ 200 đồng - 300 đồng/lít xăng, dầu.

Theo chủ một đại lý xăng dầu ở Từ Liêm, Hà Nội, mức chiết khấu mà đại lý này được hưởng tăng lên hơn 500 đồng/lít với xăng A92 và hơn 400 đồng/lít với dầu diesel (doanh nghiệp đầu mối vận chuyển hàng tới tận nơi). Mức giá này đã cao hơn rất nhiều so với mức chỉ trên 100 đồng/lít đối với cả xăng và dầu hồi đầu tháng 9.

Các đại lý này đều cho rằng khi các doanh nghiệp đầu mối có lãi lớn thì họ tăng chiết khấu cho đại lý nhằm giữ chân đại lý, đồng thời cũng là động thái nhằm đẩy nhanh tiêu thụ hàng tồn để giảm lỗ khi giá thế giới có xu hướng giảm mạnh.

Thừa nhận bất cập này, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết trên thị trường các doanh nghiệp đang đua nhau tăng chiết khấu cho các đại lý, trong khi giá bán lẻ lại không đổi. Bản thân các doanh nghiệp cũng mong muốn giảm giá để bám sát hơn giá thế giới, đồng thời chấm dứt cuộc đua tăng chiết khấu.

“Chúng tôi muốn Nhà nước cho phép điều chỉnh giá bán lẻ bám sát hơn giá thế giới, tránh tình trạng giá tăng cao rồi cho tăng giá tới cả  1.000 đồng/lít xăng, trong khi giá giảm thì lại để thời gian dài rồi giảm mạnh. Thực ra ở mức giá thấp hiện nay, chúng tôi cũng không lãi nhiều vì các doanh nghiệp đua nhau tăng chiết khấu hoa hồng để giữ chân đại lý” - vị đại diện này nói.

Theo Quỳnh Trang
VnMedia