Vụ tố ga ngầm đường sắt đô thị sai chuẩn: Đang giải quyết đơn tố cáo

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký quyết định thụ lý giải quyết đơn tố cáo của những người dân sống dọc đường Kim Mã (quận Ba Đình) đối với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội xung quanh việc thiết kế ga ngầm S9 tuyến Nhổn-Ga Hà Nội bị cho là không đạt chuẩn.

Văn bản thông báo thụ lý đơn tố cáo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.
Văn bản thông báo thụ lý đơn tố cáo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, sau khi nhận được đơn tố cáo của ông Trần Dũng Sơn - đại diện cho các hộ dân sống dọc đường Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đối với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành Quyết định số 3229/QĐ thụ lý giải quyết tố cáo.

Trong văn bản gửi tới người dân, UBND TP Hà Nội cho biết, thời hạn giải quyết tố cáo sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Tố cáo.

Đây là sự việc mà Dân trí liên tục phản ánh trong thời gian qua. Người dân sinh sống từ số nhà từ 419 đến 477 đường Kim Mã cho rằng, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia công trình ngầm đô thị, phần I Tàu điện ngầm (QCVN 08:2009/BXD) tại Mục 5.8.7 quy định: “Khoảng cách từ các trạm thiết bị thông gió trên mặt đất của thông gió đường hầm đến các phố và đường chính, các bến xe ô tô kín hoặc hở, các khu vực thương mại, và các cửa sổ của nhà dân và công trình không được nhỏ hơn 25m; đến các trạm tiếp nhiên liệu cho ô tô, các kho chức dầu và các sản phẩm dầu, khí đốt, vật liệu gỗ, đường dẫn khí, các hạng mục công trình chế biến dầu và công nghiệp hoá chất không nhỏ hơn 100m”.

Vị trí xây dựng ga ngầm S9 dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội gặp phải phản ứng dữ dội của người dân.
Vị trí xây dựng ga ngầm S9 dự án đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội gặp phải phản ứng dữ dội của người dân.

Tuy nhiên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tham mưu chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 của dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội (tuyến số 3) có hạng mục giếng thông gió xây dựng vào giữa khu dân cư, lấy đất ở của dân để làm nhưng khoảng cách từ giếng thông gió đến nhà dân chỉ từ 0-2m.

Mặc dù tại Mục 1 QCVN 08:2009/BXD đã nhấn mạnh: Quy chuẩn này bao gồm các quy định bắt buộc áp dụng trong việc: lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng công trình tàu điện ngầm; thiết kế, xây dựng và cải tạo các tuyến đường, các hạng mục công trình riêng lẻ và các trang thiết bị của tàu ngầm. Tuy nhiên người dân phản ánh, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội không thực hiện theo quy định, vẫn tham mưu chủ đầu tư phê duyệt thiết kế ga ngầm S9 như hiện tại.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, gần đây nhất, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký quyết định thanh tra các nội dung tố cáo của công dân, liên quan đến việc thực hiện các Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội) theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình. Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ tiến hành thanh tra theo nội dung quy định và kế hoạch tiến hành thanh tra được phê duyệt trong thời gian 40 ngày làm việc.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sử dụng vốn vay ưu đãi của Pháp có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu là 783 triệu euro, nhưng đến năm 2013 tổng mức đầu tư phê duyệt đã tăng lên 1,176 tỷ euro (tương đương 32.910 tỷ đồng), tăng 393 triệu euro.

Thế Kha