Vụ tàu thủy đâm vỡ dầm cầu: Tính phương án làm dầm bê tông nổi

(Dân trí) - Đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết, đơn vị này đang tính đến phương án làm 1 chiếc dầm bê tông cốt thép nổi trên mặt cầu để thay thế chiếc dầm phía dưới bị tàu thủy đâm hỏng ngày 6/3, của cây cầu An Thái (Kinh Môn – Hải Dương).

Sở GTVT tỉnh Hải Dương đang tính toán phương án làm 1 chiếc dầm bê tông cốt thép nổi trên mặt cầu để thay thế dầm bê tông bị tàu thủy Thành Luân 28 đâm hỏng trước đó (ảnh Tuấn Hợp)
Sở GTVT tỉnh Hải Dương đang tính toán phương án làm 1 chiếc dầm bê tông cốt thép nổi trên mặt cầu để thay thế dầm bê tông bị tàu thủy Thành Luân 28 đâm hỏng trước đó (ảnh Tuấn Hợp)

Liên quan đến công tác khắc phục sự cố vụ tàu thủy Thành Luân 28 trọng tải gần 3.000 tấn bất ngờ đâm vỡ dầm cầu An Thái (Kinh Môn – Hải Dương) chiều ngày 6/3 vừa qua, khiến giao thông qua cây cầu này “tê liệt”, hôm nay 8/3, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trong ngày hôm nay đoàn công tác khắc phục sự cố vụ việc trên sẽ hoàn thành công việc khảo sát, quan trắc, đánh giá các dầm còn lại của các khoang ở nhịp thông thuyền và các kết cấu khác của cầu An Thái. Từ đó, đoàn công tác mới đánh giá được khả năng khai thác các dầm còn lại của cây cầu.

“Ngay khi công việc khảo sát, quan trắc, đánh giá chất lượng các dầm còn lại và mọi kết cấu khác của cây cầu hoàn thành trong ngày hôm nay, ngày mai (9/3), chúng tôi tiếp tục sẽ khảo sát, đánh giá sơ bộ chất lượng của cây cầu. Bước tiếp theo, Sở GTVT tỉnh Hải Dương sẽ lập phương án tháo dỡ chiếc dầm đã hỏng, tính toán phương án làm thêm chiếc dầm mới nổi trên mặt cầu ở đúng vị trí dầm hỏng phía dưới. Vì vị trí dầm hỏng ở sát mép cầu nên phương án làm dầm nổi rất khả thi” – ông Long nói.

Cũng theo ông Long, sau khi đã đánh giá được sơ bộ khả năng chịu tải các dầm còn lại của cây cầu, chiều nay sẽ cho các phương tiện xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu An Thái. Đến ngày mai sau khi công việc đánh giá sơ bộ toàn cây cầu nói trên hoàn thành, Sở GTVT Hải Dương sẽ tính toán cho các phương tiện khác lưu thông qua cầu. Khoảng đến ngày 12/3, cơ quan chức năng mới di chuyển tàu Thành Luân 28 ra khỏi vị trí mắc kẹt.

Chiều nay (8/3), phương tiện xe máy và người đi bộ sẽ được di chuyển qua cầu An Thái (ảnh Tuấn Hợp)
Chiều nay (8/3), phương tiện xe máy và người đi bộ sẽ được di chuyển qua cầu An Thái (ảnh Tuấn Hợp)

Cũng trong chiều nay, trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Mạc Văn Trung – Phó trưởng phòng CSGT Đường thủy (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, hiện đơn vị này đã cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông qua cây cầu An Thái cho đến khi công tác khắc phục sự cố hoàn thành.

Về nguyên nhân dẫn đến sự việc nói trên, Trung tá Trung thông tin thêm, công an huyện Kinh Môn (Công an tỉnh Hải Dương) đang tích cực làm rõ. Đoạn sông qua khu cây cầu An Thái đều có đầy đủ biến báo theo qui định tại mặt sông và trên cầu.

Trước đó, khoảng 18h ngày 6/3, tàu Thành Luân 28 trọng tải gần 3.000 tấn mang số hiệu HP 3016 do anh Trần Huy Du (SN 1977, ở Giao Thủy – Nam Định) điều khiển lưu thông trên sông Kinh Thầy đã bất ngờ để phần cabin tàu đâm vào dầm cầu An Thái. Cú đâm mạnh khiến 1/4 thanh dầm của cầu An Thái hư hỏng nặng.

Nguyễn Dương