Vì sao Bộ GTVT cảnh cáo và cấm 4 nhà thầu tham gia dự án?

(Dân trí) - 3 nhà thầu bị cảnh cáo cùng lúc và 1 nhà thầu bị cấm tham gia tất cả các dự án giao thông trong vòng 2 năm. Vì sao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại quyết định công bố sai phạm của dự án và mạnh tay với các nhà thầu như vậy?

Theo kết luận kiểm tra của Bộ GTVT về Công tác quản lý, thực hiện các dự án Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư, cho thấy hàng loạt sai phạm xảy ra ở rất nhiều giai đoạn thực hiện dự án, như: công tác đầu tư; công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, tổng dự toán; công tác đấu thầu, hợp đồng kinh tế; chất lượng công trình; quản lý và thanh toán vốn; chi phí thực hiện dự án.

Trong đó, cả 3 dự án là Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Đầm Cùng, dự án qua thị xã Đồng Xoài đều phải điều chỉnh tăng mức tổng đầu tư với lí do biến động giá vật liệu, nhiên liệu, các thể chế chính sách của nhà nước, lập dự án đầu tư chưa phù hợp, công tác giải phóng mặt bằng chậm, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực; bổ sung, điều chỉnh thiết kế, dự toán trong quá trình thi công nên dự án phải điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư…

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14 đang được thực hiện (ảnh: Báo Bình Phước)
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14 đang được thực hiện (ảnh: Báo Bình Phước)

Với Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3(Công ty COMA3), hồ sơ dự thầu chưa đủ cơ sở pháp lý để bảo lãnh dự thầu của Công ty. Phần năng lực tài chính, thẩm quyền xác nhận báo cáo tài chính không hợp lệ, chưa đúng theo quy định của sồ sơ mời thầu; Số liệu trong báo cáo tài chính năm 2003, 2004 lần 1 và lần 2 khác nhau. Số liệu trong các báo cáo tài chính và báo cáo xác nhận của cơ quan thuế không trùng nhau, nhiều mâu thuẫn. Số liệu tài chính của công ty chỉ có bản xác nhận các khoản nộp ngân sách qua các năm là chưa đầy đủ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh vẫn chọn Công ty COMA3 làm nhà thầu tham gia Dự án qua thị xã Đồng Xoài. Kết quả, COMA3 thi công gói thầu số 01 chậm tiến độ do năng lực về tài chính, nhân sự, máy móc thiết bị kém không đáp ứng yêu cầu. Gói thầu phải 4 lần gia hạn tiến độ, lần cuối là ngày 31/3/2010; công trình chậm tiến độ 17 tháng so với hợp đồng gốc.

Để giải quyết tình trạng đó, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phải ký hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng công trình An Cường vào thi công phần công việc còn lại của gói thầu. Nhưng trong tình hình đó, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh chưa kịp thời thu hồi tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng và thanh lý hợp đồng theo quy định nên buộc phải kiến nghị lên Bộ GTVT đưa ra yêu cầu phong tỏa tài khoản của COMA3.

Với Dự án Mỹ An - Cao Lãnh, sau khi ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, một số nhà thầu ký hợp đồng với thầu phụ, giao nhiệm vụ cho các đơn vị thành viên không có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư nên trình độ chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm chưa tương xứng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựn Hà Nội số 44 là nhà thầu phụ của Công ty xây dựng 532 không cung cấp hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra, mặc dù Đoàn thanh tra có 03 lần gửi thông báo lịch làm việc cho Công ty Thông qua Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và nhà Thầu chính là Công ty xây dựng 532 nhưng không có trả lời là vi phạm các quy định của Luật thanh tra số 56/2010/QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2010.

Công ty Cổ phần Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng công trình 623 tự ý thi công phần khối lượng công việc của thành viên đứng đầu trong liên danh và việc Công ty CP Tập đoàn xây dựng Thăng Long từ chối không thi công phần khối lượng công việc thuộc trách nhiệm của thành viên đứng đầu trong liên danh là vi phạm các quy định của pháp luật; chậm và chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo điều hành, xử lý và báo cáo Bộ GTVT trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh.


Phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý dự án Quốc lộ 14 của chủ đầu tư

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý dự án Quốc lộ 14 của chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu (ảnh: Báo Bình Phước)

Bộ GTVT khẳng định, trong quá trình quản lý, điều hành và tổ chức thi công dự án còn những tồn tại, sai sót trên Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm chung về những tồn tại, sai sót trong công tác quản lý và điều hành dự án.

Nhà thầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra có trách nhiệm về những sai sót trong công tác đầu tư; công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổng dự toán; công tác thẩm tra; chất lượng công trình.

Tư vấn giám sát có trách nhiệm trong công tác thiết kế bản vẽ thi công; chất lượng, khối lượng công trình; giám sát thực hiện hợp đồng kinh tế; an toàn lao động - vệ sinh môi trường.

Các nhà thầu thi công chịu trách nhiệm về những tồn tại trong công tác đấu thầu, dự toán thầu, thiết kế bản vẽ thi công, chất lượng, khối lượng công trình, an toàn lao động - vệ sinh môi trường.

Ngoài các biện pháp xử lý kỹ thuật và xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thí nghiệm, đơn vị thi công theo nhiệm vụ, trách nhiệm nghiêm túc tổ chức kiểm điểm những sai sót nêu trong kết luận thanh tra, đề ra những biện pháp khắc phục, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo phân cấp…

Châu Như Quỳnh