1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ùn tắc triền miên trên tuyến đường cửa ngõ phía Tây Hà Nội

(Dân trí) - Là cửa ngõ phía Tây thành phố, tuyến đường huyết mạch dẫn vào trung tâm Hà Nội, đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ, một phần nguyên nhân được cho là do việc thi công đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

Tuyến đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy (Hà Nội) dài khoảng 6km đi qua địa phận 2 quận là quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Nguyên nhân một phần được cho là do việc thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.
Tuyến đường Cầu Diễn – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy (Hà Nội) dài khoảng 6km đi qua địa phận 2 quận là quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài. Nguyên nhân một phần được cho là do việc thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.


Lòng đường bị rào chắn, lô cốt thu hẹp khoảng 2/3 diện tích, nhiều đoạn hình thành những nút thắt cổ chai gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Trong ảnh, một đoạn đường ở khu vực Cầu Diễn bất ngờ bị thu hẹp để thi công nhà ga trên cao. Các phương tiện di chuyển theo hướng từ Cầu Diễn vào trung tâm thành phố bị dồn ứ lại tại nhiều điểm.

Lòng đường bị rào chắn, lô cốt thu hẹp khoảng 2/3 diện tích, nhiều đoạn hình thành những nút thắt cổ chai gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm. Trong ảnh, một đoạn đường ở khu vực Cầu Diễn bất ngờ bị thu hẹp để thi công nhà ga trên cao. Các phương tiện di chuyển theo hướng từ Cầu Diễn vào trung tâm thành phố bị dồn ứ lại tại nhiều điểm.


Giờ cao điểm, biển người cùng phương tiện nối đuôi nhau dài hàng km, nhích từng chút một. Nhiều người đi xe máy buộc phải đi lên vỉa hè. Theo phản ánh tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào những ngày mưa.

Giờ cao điểm, biển người cùng phương tiện nối đuôi nhau dài hàng km, nhích từng chút một. Nhiều người đi xe máy buộc phải đi lên vỉa hè. Theo phản ánh tình trạng ùn tắc xảy ra nghiêm trọng hơn vào những ngày mưa.

Vỉa hè chật kín các phương tiện giao thông. Việc ùn ứ kéo dài hàng ngày khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn và gặp nhiều khó khăn.
Vỉa hè chật kín các phương tiện giao thông. Việc ùn ứ kéo dài hàng ngày khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn và gặp nhiều khó khăn.

Vẻ mệt mỏi của một người dân khi bất lực đứng chôn chân trong biển người đông đúc
Vẻ mệt mỏi của một người dân khi bất lực đứng chôn chân trong biển người đông đúc


Chị Nguyễn Xuân Mai (38 tuổi, Phúc Diễn, Hà Nội) cho biết, tuyến đường này gần như ngày nào cũng tắc và trở thành nỗi ám ảnh cho các phương tiện mỗi khi phải di chuyển qua đây. Mỗi lần đi làm tôi thường phải đi sớm trước từ 30 phút, nếu không sẽ đến cơ quan muộn. Những hôm trời nắng sớm phải chôn chân trong dòng người đông đúc này quả là cực hình, chị Mai nói.

Chị Nguyễn Xuân Mai (38 tuổi, Phúc Diễn, Hà Nội) cho biết, tuyến đường này gần như ngày nào cũng tắc và trở thành nỗi ám ảnh cho các phương tiện mỗi khi phải di chuyển qua đây. "Mỗi lần đi làm tôi thường phải đi sớm trước từ 30 phút, nếu không sẽ đến cơ quan muộn. Những hôm trời nắng sớm phải chôn chân trong dòng người đông đúc này quả là cực hình", chị Mai nói.


Cảnh dòng người ì ạch di chuyển trên đường Hồ Tùng Mậu

Cảnh dòng người ì ạch di chuyển trên đường Hồ Tùng Mậu


Một người đàn ông đành tấp xe vào lề đường mệt mỏi đứng chờ giao thông thông suốt.

Một người đàn ông đành tấp xe vào lề đường mệt mỏi đứng chờ giao thông thông suốt.

Cùng với phương tiện cá nhân, xe buýt cũng rơi vào tình trạng dậm chân tại chỗ.
Cùng với phương tiện cá nhân, xe buýt cũng rơi vào tình trạng "dậm chân" tại chỗ.

Lưu lượng xe đông nên một va chạm giao thông nhỏ cũng khiến cho đoạn đường bị dồn ứ lại cả km.

Lưu lượng xe đông nên một va chạm giao thông nhỏ cũng khiến cho đoạn đường bị dồn ứ lại cả km.


Các điểm đen ùn tắc nghiêm trọng là điểm tại đoạn trường ĐH Thương Mại, ĐH Quốc Gia Hà Nội… Đây là các điểm đón, trả xe bus và tập trung đông học sinh, sinh viên.

Các điểm đen ùn tắc nghiêm trọng là điểm tại đoạn trường ĐH Thương Mại, ĐH Quốc Gia Hà Nội… Đây là các điểm đón, trả xe bus và tập trung đông học sinh, sinh viên.


Cùng với lượng phương tiện đông đúc, nguyên nhân ùn tắc còn do ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn kém. Việc đi ngược chiều, lấn làn, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông còn khá phố biến.

Cùng với lượng phương tiện đông đúc, nguyên nhân ùn tắc còn do ý thức tham gia giao thông của nhiều người còn kém. Việc đi ngược chiều, lấn làn, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông còn khá phố biến.


Trao đổi với PV Dân trí, Đại úy Đặng Thành Trung - Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, việc thi công đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội làm xuất hiện các rào chắn từ phía Cầu Diễn đến hết đường Xuân Thủy (Cầu Giấy). Điều này khiến cho diện tích mặt đường bị thu hẹp các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tại các điểm rào chắn thi công nhà ga trên cao khiến hình thành các nút thắt cổ chai, các điểm giao cắt, ngã ba đường, khi các phương tiện quay đầu, chuyển làn gây ùn tắc.

Trao đổi với PV Dân trí, Đại úy Đặng Thành Trung - Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, việc thi công đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội làm xuất hiện các rào chắn từ phía Cầu Diễn đến hết đường Xuân Thủy (Cầu Giấy). Điều này khiến cho diện tích mặt đường bị thu hẹp các phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là tại các điểm rào chắn thi công nhà ga trên cao khiến hình thành các nút thắt cổ chai, các điểm giao cắt, ngã ba đường, khi các phương tiện quay đầu, chuyển làn gây ùn tắc.


Tại các điểm đen giao thông này, lực lượng chức năng đã chủ động bố trí lực lượng giải quyết phân luồng, điều tiết giao thông. “Chúng tôi cũng phối hợp với Sở GTVT Hà Nội làm sao để các điểm thi công đã xong thì sớm hoàn thiện để thu rào chắn, còn điểm nào đang thi công hoặc đang tạm ngừng thì mau chóng đẩy nhanh thi công và lên phương án thu hẹp rào chắn để tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông an toàn nhất”, Đại úy Đặng Thành Trung cho hay.

Tại các "điểm đen" giao thông này, lực lượng chức năng đã chủ động bố trí lực lượng giải quyết phân luồng, điều tiết giao thông. “Chúng tôi cũng phối hợp với Sở GTVT Hà Nội làm sao để các điểm thi công đã xong thì sớm hoàn thiện để thu rào chắn, còn điểm nào đang thi công hoặc đang tạm ngừng thì mau chóng đẩy nhanh thi công và lên phương án thu hẹp rào chắn để tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông an toàn nhất”, Đại úy Đặng Thành Trung cho hay.


Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội là dự án trọng điểm của Hà Nội, dài 12,5km, tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn. Được khởi công xây dựng từ năm 2010, nhưng dự án liên tiếp phải dời tiến độ cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội là dự án trọng điểm của Hà Nội, dài 12,5km, tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu depot tại Nhổn. Được khởi công xây dựng từ năm 2010, nhưng dự án liên tiếp phải dời tiến độ cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Hà Trang

Ảnh: Trần Văn