Ùn tắc giao thông - nỗi ám ảnh trên Đèo Cả

(Dân trí) - Đèo Cả dài hơn 10km, nằm giữa 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, có thể coi là đoạn kém an toàn giao thông nhất trên QL 1A. Đường dốc hẹp, xuống cấp, quanh co với nhiều khúc cua nguy hiểm, gần đây lại thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng…

Lúc 2 giờ sáng 24/2, xe container rơ-moóc 29R-7074 lưu hành theo hướng Nam - Bắc, đến đoạn dốc quanh co trên Đèo Cả tại Km 1366+300 thì bất ngờ chết máy. Vì đường hẹp, xe container chiếm hết gần một nửa mặt đường khiến giao thông nhanh chóng bị ùn tắc.

 

Cùng lúc đó, tại Km 1359+500 (hay còn gọi “khúc cua tử thần”), xe tải 78K-1085 cũng bị chết máy, án ngữ hết nửa đường. Các phương tiện khác lưu thông qua đoạn đường này hết sức khó khăn và cũng tạo ra tình trạng ùn cục bộ.

 

Sau đó 2 giờ, một xe tải khác khi đi qua Đèo Cả thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa cũng chết máy giữa đường càng làm cho tình trạng giao thông trên Đèo Cả thêm phức tạp, lộn xộn. Dù ngay sau đó, cảnh sát giao thông đã có mặt tại  hiện trường tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông nhưng mãi đến 9 giờ sáng cùng ngày, khi những chiếc xe bị hỏng đã được giải phóng, giao thông trên Đèo Cả mới trở lại bình thường.

 

Đèo Cả có thể được coi là đoạn đường kém an toàn giao thông nhất trên QL 1A hiện nay, vì  lòng đường hẹp, đèo dốc quanh co, có nhiều khúc cua khúc khuỷu, rất nguy hiểm. Vào mùa mưa, trên Đèo Cả thường xảy ra sạt lở núi gây ách tắc giao thông.

 

Như vào tháng 12/2006, tại Km 1361+100 đã xảy ra vụ lở núi, đổ gần 4.000m3 đất đá lấp kín đoạn đường dài gần 100m, gây ách tắc giao thông kéo dài nhiều ngày. Trong quá trình thi công khắc phục điểm sạt lở này, việc hoàn thiện nền đường chưa tốt nên khi có mưa lớn, mặt đường lại bị sụt lún.

 

Năm vừa qua, tình trạng sạt lở núi tiếp tục tái diễn ở 4 vị trí khác nhau cũng gây ách tắc giao thông cục bộ. Gần đây, đoạn qua Đèo Cả bị xuống cấp, có đến hàng chục vị trí bị hư hỏng nặng, ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều. Thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên QL 1A rất lớn, các chủ phương tiện đều tranh thủ tăng tốc, nên khi trên Đèo Cả có sự cố thì việc ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng và việc giải toả càng khó khăn, kéo dài.

 

Theo Đại tá Nguyễn Tự Lực, Giám đốc Công an, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên: Tình trạng mặt đường xuống cấp nhanh một phần là do hầu hết các phương tiện chở quá tải. Nhiều xe chở quá tải khi đến Đèo Cả gặp đường xấu thường xảy ra sự cố chết máy giữa đường hay tự gây tai nạn, tạo nên tình trạng ùn tắc giao thông. Để đảm bảo an toàn cho cầu, đường trên tuyến QL1A, Chính phủ cần sớm khôi phục lại các trạm cân.

 

Có thể nói Đèo Cả đang là là đoạn đường mất an toàn giao thông, ám ảnh cánh tài xế nhất trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam hiện nay. Trước mắt, ngành giao thông cần nhanh chóng khắc phục những  hư hỏng trên đường để bảo đảm cho việc giao thông được thuận lợi. Bên cạnh đó, CSGT nên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp chở quá tải mất an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

 

Trước yêu cầu giao thông trên Đèo Cả đang gia tăng, yêu cầu xây dưng hầm đường bộ càng đặt ra bức thiết. Bộ Giao thông vận tải nên sớm triển khai xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả để vừa khắc phục triệt để tình trạng ùn tác giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông, vận tải đang gia tăng của khu vực.

 

Đây cũng là nguyện vọng của 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà để góp phần thúc đẩy phát triển vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hoà, nơi đang có nhiều dự án lớn về đầu tư trực tiếp nước ngoài đang triển khai thực hiện.

 

Nguyên Trường